Các Trang

Thứ Tư, 8 tháng 10, 2025

Để Hiểu Đạo Chúa Hơn - Thiên Chúa của Abraham - Tội lỗi và ơn cứu chuộc (tiếp theo)

 


ĐỂ HIỂU ĐẠO CHÚA HƠN

+ THIÊN CHÚA CỦA ABRAHAM

4. Tội lỗi và ơn cứu chuộc (tiếp theo)

Nói tóm lại, trong bản nhạc du dương dìu dặt đã bị xáo trộn, cuộc Khổ Nạn của Giêsu Kitô đã nhờ sự thuận tình tuân phục và hiếu thảo, mà thiết lập lại cái hòa điệu, sự dìu dặt của bản tình ca vốn có từ muôn thuở trong chính bản thể của Thiên Chúa Ba Ngôi. Đó là mẫu mực cho những người nhìn nhận Đức Giêsu Kitô là Đấng Cứu thế. Bất cứ ai muốn đáp lại lời mời gọi thông dự vào thân thế và sự nghiệp của Ngài, chẳng những noi gương Ngài, sống như Ngài, mà còn kết hợp, đồng hóa với chính Ngài, để sự sống của chính Ngài tác động vào sự sống của ta, biến cuộc sống ta thành như một chất liệu trong bàn tay Ngài, thì Ngài đều dùng chính sự sống của Ngài tiếp diễn sứ mạng chữa trị, chữa khỏi căn bệnh tội ác mà hậu quả là đau khổ và sự chết đã len vào trong cái chương trình ban đầu của Thiên Chúa, nguyên chỉ là tình yêu và hạnh phúc. Vì thế, sau cuộc Khổ Nạn, tức là sau khi chứng bệnh nan y đã được chữa trị một cách triệt để, tận căn, thì cái hậu quả tốt lành xảy đến, đó là Ngài được phục sinh; và như thế là phục hồi cái chương trình ban đầu của Thiên Chúa, vốn tạo con ra, chẳng những với linh hồn bất tử mà cả với thân xác cũng bất tử, để được sống hạnh phúc đời đời vớ Ba Ngôi Thiên Chúa. Như vậy, khổ nạn với phục sinh không phải một bên là nguyên nhân và một bên là hậu quả như là một phần thưởng, mà có thể nói, đó là hai mặt của một tờ giấy duy nhất. Hễ có khổ nạn, thì trong khổ nạn đã là phục sinh, và muốn phục sinh thì đương nhiên phải bước qua ngưỡng cửa khổ nạn. Ngưỡng cửa ở đây là một sự thanh lọc như tôi vừa mới trình bày ở trên kia, là chất kim khí đã bị hủy hoại, đã bị mất phẩm tính, có thể ví như vàng đã bị xuống cấp thành chì hoặc là bị hoen ố thì phải chịu nung chảy và tinh luyện để được trở lại đúng với bản chất vàng ròng. Trở lại với bản chất vàng ròng để làm gì? Là để có thể kết hợp được với chính vàng là Thiên Chúa. Đó là một quy luật mà không ai có thể vượt ra ngoài được. Như vậy, cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh mang lại một soi sáng nào đó cho cuộc nhân sinh mà không ai có thể phủ nhận là đầy mồ hôi, nước mắt và máu xương suốt quá trình lịch sử; và, tôi nghĩ rằng, có thể vẫn còn tiếp tục cho đến ngày tận thế. Bởi vì từ nghìn xưa, đọc qua tiểu sử của mỗi người, lịch sử của từng cộng đồng, thì thấy tràn đầy máu, nước mắt và mồ hôi. Không đến nỗi hoàn toàn bi quan để nói trần gian này là bể khổ, thì cũng phải công nhận cái vốn liếng đau khổ của trần gian này là nhiều vô kể, và có lẽ trong giây phút chúng ta đang còn ngồi nói chuyện, trao đổi với nhau ở đây, thì trên trái đất này có bao nhiêu người vẫn đang đổ mồ hôi sôi nước mắt, vẫn đang đổ máu, hoặc đang đắm chìm trong tội lụy ở khắp nơi. Ai là người dám khẳng định bao giờ thì bi kịch ấy được chấm dứt, được xóa tan khỏi mặt địa cầu này? Chính vì thế mà Tông đồ Phaolô đã tuyên bố, tôi không rao giảng điều gì khác ngoài Giêsu Khổ Nạn và Phục Sinh, và đó là Tin vui được đem đến cho nhân loại, xét về một mặt nào đó, đang còn trầm luân trong bóng tối của đau thương và tội lỗi.

Kitô hữu chính là những người đón nhận Tin vui đó, đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa Cha, qua trung gian Đức Kitô, thừa hưởng cái thành quả của chiến công Ngài đã thực hiện trong cuộc Khổ Nạn, nhưng đồng thời, các Kitô hữu cũng kết hợp với Ngài, đồng hóa với Ngài, phổ quát điều mà Ngài đã hoàn thành một cách viên mãn khi trút hơi thở cuối cùng trên thập giá để đi vào sự phục sinh, bằng cách tiếp diễn nơi bản thân mình, nơi cộng đoàn mình chính cái thân thế và sự nghiệp của Ngài, mà chủ yếu vẫn là một cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh được tiếp diễn từng giây từng phút ở dưới mọi gầm trời cho đến ngày Cánh chung, khi mọi sự đã hoàn tất.

Như vậy, chúng ta bước sang một giai đoạn khác, đó là giai đoạn dân mới của Thiên Chúa, dòng dõi tinh thần của nhóm đệ tử trung thành đầu tiên của Ngài, mà như tôi nói, căn bản là mười hai Tông đồ, nòng cốt và là hạt nhân của dân Thiên Chúa trong giai đoạn mới, được gọi là thời Tân ước.

(Còn tiếp)

- "Để Hiểu Đạo Chúa Hơn" - Thế Tâm Nguyễn Khắc Dương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét