ĐƯỜNG LÊN NÚI CÁT MINH
QUYỂN 2
CHƯƠNG 2
ĐỨC TIN *
(Các tựa đề có đánh dấu hoa thị (*) là của riêng bản Việt ngữ. Người dịch mạn phép thêm vào để bạn đọc dễ theo dõi tư tưởng của tác giả và tiện tra cứu ở mục lục.)
- Bắt đầu bàn về phần thứ hai của đêm, đề cập tới nguyên nhân của đêm này, tức là đức tin.
- Có hai lý do cho thấy phần thứ hai của đêm tối hơn phần thứ nhất và phần thứ ba.
1 - Bây giờ bắt đầu bàn đến phần thứ hai của đêm, tức là bàn về đức tin. Đức tin là phương thế kỳ diệu để đạt đến cùng đích của ta là Thiên Chúa là nguyên nhân thứ ba và là phần thứ ba của đêm này. Đức tin nằm ở giữa nên được so sánh với nửa đêm. Do đó có thể nói, đối với linh hồn, phần này còn tối hơn cả phần thứ nhất, và một cách nào đó cũng tối hơn cả phần thứ ba. Bởi lẽ phần thứ nhất tức là đêm giác quan, được so sánh với phần đầu của đêm, phần trước nửa đêm, lúc người ta không còn nhìn thấy các vật khả giác nhưng lúc ấy chưa xa ánh sáng bằng lúc nửa đêm. Còn phần thứ ba là phần trước rạng đông, nó ở gần ánh sáng ban ngày nên không tối bằng nửa đêm. Nó sát liền, phác họa và báo hiệu ánh sáng ban ngày, và nó được sánh với chính Thiên Chúa. Thật vậy, cứ tự nhiên mà nói, đối với linh hồn thì Thiên Chúa cũng là một đêm dày như đức tin. Tuy nhiên, sau khi linh hồn trải qua cả ba phần của đêm như thế, Thiên Chúa sẽ chiếu sáng linh hồn cách siêu nhiên bằng những tia sáng thần linh của Ngài, là khởi điểm của sự nên một hoàn hảo tiếp liền sau đó, khi đã vượt hết phần thứ ba, nên cũng có thể nói rằng phần đêm thứ ba này ít tăm tối hơn phần thứ hai.
2 - Phần đêm thứ hai tối hơn phần đầu, vì phần đầu chỉ chạm đến phần hạ đẳng của con người là phần cảm giác và do đó cũng là phần nằm ở mặt ngoài; còn phần thứ hai, tức là đêm tối đức tin chạm đến phần thượng đẳng của con người tức là phần lý trí, là phần nằm sâu ở trong và cũng tăm tối hơn, vì nó tước đoạt luôn cả ánh sáng của lý trí, hay nói đúng hơn, nó khiến lý trí bị mù tối. Do đó, đêm đức tin được so sánh rất xác đáng với nửa đêm, là phần thâm sâu nhất của đêm đen.
3 - Giờ đây chúng ta sẽ chứng minh làm thế nào phần thứ hai này, tức đức tin, lại là đêm đối với tâm trí, như phần thứ nhất đã là đêm đối với giác quan. Rồi sẽ nói đến những chướng ngại trong đêm ấy và linh hồn phải làm gì về mặt chủ động để vào được trong đó; còn về mặt thụ động, tức là những điều Thiên Chúa sẽ làm bất chấp phản ứng của linh hồn để đẩy nó vào đó, chúng ta sẽ nói sau, ở nơi thích hợp, tức là cuốn ba (Đêm dày).
Nguyên tác: Subida al Monte Carmelo của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét