THÁNH GIOAN THÁNH GIÁ
TOÀN VĂN SƯU TẬP CÁC TÁC PHẨM
Tập 3
ĐÊM DÀY
Quyển 1
ĐÊM GIÁC QUAN
CHƯƠNG 4 (tiếp theo)
3 - Nguyên nhân thứ hai đôi khi làm phát sinh ra những sự nổi loạn nói trên chính là ma quỷ. Để gây âu lo và phá rối linh hồn khi linh hồn đang hoặc sắp cầu nguyện, ma quỷ thường gắng sức làm dấy lên nơi bản tính tự nhiên của linh hồn những rung động trơ trẽn này, mà nếu linh hồn bận tâm chú ý tới sẽ rất tai hại. Vì do sợ hãi chuyện này và vịn cớ là để đương đầu với những rung động ấy, chẳng những nhiều linh hồn lơi lỏng việc cầu nguyện - đây chính là điều ma quỷ nhắm đến - mà một số còn bỏ hẳn việc cầu nguyện vì cho rằng những rung động ấy thường xảy đến với họ khi cầu nguyện hơn là vào những lúc khác - và quả đúng thế - bởi ma quỷ thường bày ra những rung cảm ấy lúc linh hồn cầu nguyện hơn là lúc làm các việc khác ngõ hầu khiến họ phế bỏ việc linh thao. Không những thế, ma quỷ còn đi đến chỗ phô bày dữ dội cho các linh hồn ấy những điều đồi bại bẩn thỉu, đôi khi có vẻ rất ăn khớp, về bất cứ điều gì thuộc tâm linh cũng như về những con người làm ích cho họ, hầu quật ngã họ và khiến họ hoàn toàn kinh khiếp, thành thử những kẻ chú tâm đến những rung động ấy sẽ không còn dám nhìn ngó hay xét định điều gì bởi họ sẽ lập tức bị kẹt vào cám dỗ ấy.
Đối với những người mắc chứng đa sầu, điều ấy dễ xảy đến mãnh liệt và thường xuyên, rất đáng thương, khiến họ phải sống một cuộc sống buồn bã. Nơi một số người mắc phải tính khí tồi tệ này, sự thử thách có thể lên tới mức họ tin rằng họ thấy rõ ma quỷ khi nào cũng có mặt bên họ mà họ không sao tránh được. Dù vậy một số trong họ nhờ gắng sức và chiến đấu vẫn có thể tránh được sự tấn công ấy. Nếu những chuyện tồi tệ ấy phát sinh từ chứng đa sầu, thông thường người ta khó mà thoát khỏi bao lâu chưa chữa lành được tính khí ấy, nghĩa là chỉ khi nào linh hồn vào được trong đêm dày để đêm này dần dần gột sạch nó khỏi tất cả mọi thứ.
4 - Nguyên nhân thứ ba khiến những điều ấy thường phát sinh và gây chiến chính là sự sợ hãi mà các đương sự thường thấy phủ trùm lên những rung động và biểu hiện trơ trẽn ấy. Một số những điều họ thấy, nói hoặc tưởng nghĩ bất chợt trở lại trong tâm trí khiến họ phải sợ hãi và hứng chịu những rung động bẩn thỉu ấy mà không phải do lỗi của họ.
5 - Cũng có những linh hồn tự bản chất quá mềm yếu mỏng dòn tới nỗi hễ xảy ra một sự thích thú nào đó trong tâm linh hoặc nơi kinh nguyện, lập tức tính mê tà dâm cũng kéo theo ngay khiến họ đắm say và chiều chuộng nhục cảm của họ tới nỗi họ bị ngụp lặn trong sự thích thú và thỏa mãn của thói tà dâm ấy. Họ để mặc cho sự thích thú kéo theo sự thoả mãn. Đôi khi họ cũng nhận ra rằng đang nẩy sinh một số hành vi trơ trẽn và nổi loạn. Nguyên nhân là vì (như tôi đã nói), bản tính những người ấy quá non yếu và mỏng dòn nên chỉ một chút biến chuyển cũng làm rối loạn khí huyết họ. Do đó mà đã xảy ra những thứ rung động ấy, và đối với những người như thế, điều ấy cũng sẽ xảy ra mỗi khi họ xung giận hoặc cảm thấy một rắc rối hay khổ tâm nào đó.
6 - Và đôi lúc đang khi nói hay làm những việc tâm linh, họ cũng để lộ ra một sự cuồng nhiệt và háo hức nào đó đối với những kẻ có mặt và lại còn để lộ một sự thỏa mãn hão huyền nào đó. Điều đó cũng phát sinh từ thói mê tà dâm tâm linh - theo cách tôi hiểu ở đây - thói xấu này thường đi kèm với sự thỏa mãn lòng muốn.
- Nguyên tác của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét