Các Trang

Thứ Bảy, 18 tháng 10, 2025

Để Hiểu Đạo Chúa Hơn - 16 thế kỷ đầu của Kitô giáo - Công cuộc của Thiên Chúa và là mầu nhiệm (tiếp theo)

 


ĐỂ HIỂU ĐẠO CHÚA HƠN

+ 16 THẾ KỶ ĐẦU CỦA KITÔ GIÁO

4. Công cuộc của Thiên Chúa và là mầu nhiệm (tiếp theo)

k. Hiền thê Đức Kitô

Khi Chúa Giêsu chịu khổ nạn, cộng đoàn Ngài thiết lập tưởng chừng tan rã. Nhưng không, lúc Ngài chết cũng chính là lúc Ngài ban sinh khí cho Hội thánh. Cái chết của Ngài là chết để "thâu nạp con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về lại làm một" (Ga 11,52). Tin mừng Gioan còn ghi thêm một đoạn thật cảm động: Khi Đức Giêsu đã chết, một người lính lấy lưỡi đòng đâm thủng cạnh sườn Ngài, máu và nước chảy ra. Sách Sáng thế diễn tả tình vợ chồng của Ađam và Eva bằng hình ảnh cạnh sườn: Thiên Chúa cho Ađam ngủ yên và rút xương sườn của ông để tạo nên Eva. Đức Kitô là Ađam mới. Khi yên nghỉ trên thập giá, cạnh sường Ngài đã bị đâm thấu qua. Các giáo phụ coi việc máu và nước từ cạnh sườn chảy ra ấy như việc Đức Kitô sinh ra Hội thánh là bạn trăm năm của Ngài. Trước đó, chính Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh vợ chồng để nói về tình nghĩa của Ngài và Hội thánh (xem Mt 9,14-15; Ga 3,26).

Chắc bạn ngạc nhiên, làm sao Hội thánh có thể vừa là hiền thê của Đức Kitô vừa là thân thể Đức Kitô, vừa ở ngoài Ngài, vừa là chính thân Ngài? Kinh nghiệm tình yêu của người Việt cũng có một cái tương tự. Trong tiếng Việt, vợ chồng gọi nhau là "mình”. "Mình ơi" nghĩa là "thân thể của tôi ơi”, vì lẽ vợ chồng đã nên một thân thể. Nơi tình nghĩa giữa Chúa Kitô và Hội thánh, những kiểu nói ấy không còn là ví von, nhưng là sự thật. Chúa Kitô yêu mến Hội thánh còn hơn vợ chồng yêu mến nhau, và hơn cả chúng ta yêu bản thân:

"Chồng hãy yêu mến vợ, cũng như Đức Kitô đã yêu mến Hội thánh, và đã phó nộp mình đi, ngõ hầu tác thánh, tẩy sạch, là tắm rửa cho bằng nước và lời, hầu tự tặng cho mình một Hội thánh quang vinh, không vết nhơ hay nét nhăn, hay chút gì như thế; trái lại, để Hội thánh thực là thánh thiện, vô tì tích. Cũng vậy, chồng phải yêu mến vợ như chính thân mình... cũng như Đức Kitô xử với Hội thánh” (Ep 5,25-30).

l. Người mẹ

Sau cùng, Hội thánh là hiền thê của Đức Kitô thì cũng là mẹ các tín hữu, vì chính Hội thánh cộng tác với Đức Kitô trong việc sinh ra các tín hữu.

m. Một thực tại vừa nhân loại vừa thần linh

Qua những diễn tả trên, ta thấy Hội thánh thật là một thực tại huyền diệu. Vừa là một tổ chức trần thế vừa là một sự sống thần linh. Hội thánh vừa là một xã hội có phẩm trật, vừa là thân thể Chúa Kitô; vừa là một hiệp hội hữu hình vừa là một cộng đoàn thiêng liêng; vừa là một Giáo hội trần gian vừa là Hội thánh của Thiên Chúa. Hội thánh gồm cả yếu tổ nhân loại và yếu tố thần linh, không thể tách rời ra được. Nhờ vậy mà Hội thánh là bí tích cứu rỗi, nghĩa là dấu hiệu hữu hình diễn tả và đem lại ơn cứu rỗi vô hình và là dụng cụ của quyền năng Thiên Chúa.

Xưa kia những người Do Thái sống bên cạnh Chúa Giêsu chỉ thấy Ngài là một người như bao người khác. Chỉ những ai tin vào Ngài, sống với Ngài, tham dự cuộc khổ nạn và phục sinh của Ngài mới hiểu được rằng Ngài không những là người, nhưng còn là Thiên Chúa. Nhân tính của Chúa Giêsu kết hợp chặt chẽ với thần tính của Ngài cách bất khả phân ly để nên phương tiện sống động Thiên Chúa dùng cứu rỗi nhân loại. Cũng tương tự như vây, ngày nay, dưới lớp áo hữ hình của một tổ chức xã hội, Hội thánh còn là một thực tại thần linh.

(Còn tiếp)

- "Để Hiểu Đạo Chúa Hơn" - Thế Tâm Nguyễn Khắc Dương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét