Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2008

Ý Nghĩa Cuộc Đời

Một cuộc đời mà không có ý nghĩa thì thật là đáng chán, cho nên, đã là người thì ai cũng tìm kiếm cho đời mình một ý nghĩa nào đó. Có vô số cuộc đời, bởi thế cũng có vô số “ý nghĩa cuộc đời”. Một cách chủ quan, ai cũng nghĩ rằng ý nghĩa mà mình đang theo đuổi là tốt nhất cho đời mình. Thực ra không phải luôn luôn là như vậy: có những người rồi ra mới biết là mình đã chọn nhầm lối sống, đã đặt sai ý nghĩa đời mình!

Vậy thì làm sao để hướng đời mình vào đúng ý nghĩa của nó?

Thật may mắn cho tôi vì tôi được là một Ki-tô hữu, được có Thiên Chúa là “kim chỉ nam” cho cuộc đời mình. Là con cái Thiên Chúa, là thụ tạo do Ngài dựng nên, tôi biết đời tôi chỉ đạt được ý nghĩa đích thực khi nó hướng trọn đến Ngài: mọi tư tưởng, mọi lời nói, mọi việc làm của tôi phải hướng trọn về Thiên Chúa. Đó là ý nghĩa đích thực của đời tôi.

Hướng về Thiên Chúa không chỉ là một cách nói suông. Tôi không “hướng về Thiên Chúa” để rồi cứ sống ung dung tự tại theo cách thế mà mình tự vẽ ra. Tôi không thể “hướng về Thiên Chúa” nhưng đồng thời cũng “hướng về mình”, đặt mình làm tâm điểm cho mọi tư tưởng, lời nói, việc làm của mình. Sống theo lối đó là sống “nước đôi”, là “hâm hấp” và Thiên Chúa thì rất chán những ai “hâm hấp”. Ngài đã nói: “Cái thứ hâm hấp thì Ta sẽ mửa ra khỏi miệng Ta!”.

Thiên Chúa yêu thích những ai sống quyết liệt: “Hoặc là ngươi nóng hẳn, hoặc là ngươi lạnh hẳn đi”, vì kẻ sống quyết liệt mới sống trọn vẹn con người mình, mới đem tất cả cuộc sống của mình để phục vụ lý tưởng mà mình đã chọn. Sống quyết liệt là cho đi tất cả đời mình. Sống quyết liệt là lấy chính mình làm lễ tế hy sinh.

Dâng hiến đời mình làm hy lễ: đó chính là lối sống cao đẹp nhất mà một con người có thể thực hiện được, vì khi dâng hiến cũng chính là khi con người tự thể hiện một cách phong phú và trọn vẹn hơn cả.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là đã có không thiếu gì những lễ vật đã “bị” dâng hiến cho các tà thần, các ngẫu tượng! Các lễ vật ấy mới thật là vô ích biết chừng nào!

Để khỏi dâng hiến “lầm” bàn thờ, tôi phải luôn luôn đặt mình trên “bàn thờ thánh ý Thiên Chúa”, tôi phải luôn luôn tìm ý Chúa và thực hiện thánh ý Ngài trong cuộc đời tôi. Chính ý Chúa mới là quan trọng chứ không phải việc này việc nọ, cách này thế kia là quan trọng. Tìm ra thánh ý Chúa chính là tìm ra ý nghĩa đời mình. Tuy nhiên thật là ngây ngô khi cho rằng mình chỉ cần tìm ra ý Chúa một lần là đủ ! Ý Chúa trải dài suốt lịch sử đời tôi, cho nên không bao giờ tôi được phép tự cho là mình đã hoàn toàn khám phá ra ý Chúa. Sống theo thánh ý là biết luôn luôn thức tỉnh lắng nghe, luôn luôn nhạy bén để có thể đáp lại : “Lạy Chúa, này con xin đến để thi hành ý Chúa”.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin soi sáng cho con tìm ra đúng ý nghĩa của cuộc đời con. Amen ./.

0 nhận xét: