Thứ Ba, 26 tháng 8, 2008

Men Thánh Thần và Men Tà Thần

(1Cr 5,6b-8)

Thánh Phao-lô viết cho tín hữu Cô-rin-tô: “Anh em không biết rằng chỉ một chút men cũng đủ làm cho cả khối bột dậy lên sao?” (1Cr 5,6b). Thế nên chọn men là việc quan trọng bậc nhất: giữa men Thánh Thần và men Tà thần, tôi phải chọn lấy một; và chọn cách quyết liệt dứt khoát chứ không chọn theo kiểu hàng hai, nay men này, mai lại men kia.

Thông dự vào mầu nhiệm thập giá và phục sinh của Chúa Ki-tô, tôi được trở nên “bánh không men”, được trở nên thứ bột mới (1Cr 5,7). Và Chúa Ki-tô sau khi lên trời đã ban xuống cho nhân loại Thánh Thần của Ngài. Chúa Thánh Thần là men mới đã đến tác động lên khối bột mới hầu cho toàn khối bột dậy men.

Để có thể đón nhận men Thánh Thần, điều trước tiên tôi phải làm là tẩy trừ men cũ - men Tà thần - ra khỏi bản thân để trở nên một thứ bột mới, trở nên “bánh không men”. Chỉ cần một chút xíu men cũ sót lại thôi là tiến trình này sẽ hỏng. Bột cũ lại hoàn bột cũ! Thế nên tôi phải kiên trì tẩy trừ cho hết thứ men Tà thần kia, dù một chút xíu thôi cũng không thể khinh thường được. Đây là một công việc vượt quá sức của tôi bởi vì tôi luôn có xu hướng bám lấy cái cũ, cái hấp dẫn, cái thoải mái của Tà thần.

Để tẩy trừ men Tà thần, tôi phải cộng tác với sức mạnh của Thánh Thần. Chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể gột sạch mọi thứ men cũ ấy nơi bản thân tôi. Hãy tỏ thiện chí và ngoan ngoãn vâng theo tác động của Chúa Thánh Thần để Ngài thực hiện việc tinh luyện ấy cho tôi. Một khi đã gột hết men cũ và được thấm nhuần men mới, dù chỉ chút xíu thôi, là toàn con người tôi sẽ dậy men.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin Chúa giúp con thanh tẩy mọi uế tạp trong con để linh hồn con được tinh sạch và xin Chúa ban xuống linh hồn con men tin yêu mạnh mẽ để con có thể trở nên men yêu thương cho những người chung quanh. A-men./.

0 nhận xét: