Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

Báo động văn hóa lễ hội


Thứ 7, 23/2/2013, 10:1 GMT+7
Thật là không hiểu họ làm vậy thì có trời Phật nào chứng dám? Và không hiểu ông Bộ trưởng có cảm thấy bức xúc? 
Chưa bao giờ văn hóa lễ hội ở nước lại đang báo động như hiện nay. Mới cách đây 1-2 ngày, Bộ trưởng VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh đã thân chinh đi thị sát và tự tay gỡ bỏ tiền trên người các ông Phật, các ông La hán tại chùa Bái Đính mà khách hành hương đã nhét vào.
Theo tôi, đã đến lúc ngành chủ quản và các cơ quan chính quyền cần phải mổ xẻ xem cái “văn hóa chụp giật” này nó bắt nguồn từ đâu. Phải chăng nói chính là hệ lụy, là hình ảnh thu nhỏ của căn bệnh chạy chọt đang ngự trị trong xã hội?
Ảnh chụp tại chùa Bái Đính (ngày mùng 3 Tết Quý Tị) của độc giả Phan Hoài Hiệp gửi cho báo

Thôi thì đủ thức: Từ chạy chức, chạy quyền, chạy suất thi công chức, chạy trường cho con học, chạy bằng, chạy tuổi về hưu…Phải chăng, nó là hệ lụy của xã hội đang chạy theo hình thức, chạy theo vật chất, chạy theo bằng cấp để cầu lợi đang tấn công mạnh vào nền tảng xã hội của một đất nước có hàng ngàn năm văn hiến?
Người nước ngoài sẽ nghĩ gì khi nhìn thấy cảnh nhét tiền vào đầu rùa tại Văn miếu Quốc tử giảm để cầu may? Đụng đâu cũng thấy tiến sĩ, nhất là các cơ quan trung ương. Tiến sĩ từ trường đại học là có thể bắt buộc nhưng giờ đây ngoài xã hội cũng đang loạn tiến sĩ. Trong khi đó, chất lượng giáo dục, chất lượng công chức lại không hoàn toàn tương xứng.
Sau khi lý giải, phân tích cặn kẽ rồi cần đề ra các biện pháp quản lý Nhà nước bằng cách bổ sung các qui định về sử dụng tiền công đức như thế nào và xử phạt ra sao để răn đe hoặc đủ sức giáo dục hành vi giống như hành vi xả rác ngoài đường vậy.
Đành rằng không ai đi chùa chỉ để ngắm cảnh nhưng cũng không vì thế mà làm mất đi tính tôn nghiêm nơi đình chùa, có cầu an thì cũng phải có văn hóa, có đóng góp tiền công đức cũng phải đúng chỗ. Đồng thời, ngành Giáo dục cũng nên có nội dung trong các bài giảng về văn hóa cho học sinh, tránh nhồi nhét cho con trẻ những kiến thức hàn lâm chung chung, nặng về hô khẩu hiệu.
Có như thế mới kịp thời ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội trong văn hóa lễ hội.
Mời độc giả tham gia góp ý kiến, viết bài, hình ảnh về những vấn đề trong việc đi lễ chùa, hội đầu năm của người Việt. Những ý kiến, bài viết, hình ảnh hay sẽ được đăng tải trên trang Văn hóa, mục Diễn đàn. Email xin gửi về banvanhoa@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn đóng góp của độc giả.

Văn Phong
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/van-hoa/110074/bao-dong-van-hoa-le-hoi.html

0 nhận xét: