Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

Bí thư, Chủ tịch nhận lỗi đào bới di tích Mỹ Sơn


03/05/2013 09:26 GMT+7

    Bí thư huyện ủy Duy Xuyên Nguyễn Văn Khương và Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Công Dũng cho biết tập thể Ban Thường vụ huyện ủy và UBND huyện đã nhận thấy khuyết điểm khi tiến hành đào bới để kè chắn tại suối cổ Khe Thẻ, khu di tích Mỹ Sơn khi chưa có chủ trương của UBND tỉnh và thỏa thuận của Bộ VH-TT-DL.
    Ngoài lãnh đạo huyện Duy Xuyên nhận khuyết điểm trong quá trình kiểm tra, giám sát, buông lỏng quản lý dẫn đến việc đào bới kè chắn suối cổ Khe Thẻ tại di sản Thế giới Mỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hồ Xuân Tịnh trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với VietNamNet cũng đã thừa nhận trách nhiệm để xảy ra việc đào bới di tích khi chưa có sự đồng ý của cấp có thẩm quyền.
    "Về mặt quản lý nhà nước, chúng tôi đã nhận thấy trách nhiệm của mình khi để xảy ra việc đào bới tại suối cổ Khe Thẻ khu di sản Thế giới Mỹ Sơn và khu di tích Nước là huyện Nam Trà My. Ngay sau khi phát hiện chúng tôi đã lập biên bản và yêu cầu đình chỉ ngay việc thi công", Ông Hồ Xuân Tịnh nói.
    Mỹ Sơn, di tích,
    Để giải quyết hậu quả của việc đào bới 2 di tích cấp quốc gia này, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu đình chỉ việc thi công và sau đó đã có 2 cuộc họp và làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh. UBND tỉnh Quảng Nam  cũng đã giao trách nhiệm cho Sở VH-TT-DL, UBND huyện Duy Xuyên phối hợp Cục Di sản văn hóa, Viện Bảo tồn di tích (Bộ VH-TT-DL) hoàn chỉnh hồ sơ dự án bảo vệ, chống sạt lở hai bên bờ suối kết hợp quy hoạch chi tiết khu trung tâm Di sản Thế giới Mỹ Sơn.
    Cùng với đó phải lấy ý kiến tư vấn của các cơ quan chuyên ngành về thủy lợi, thủy văn, giao thông, địa chất… trình cấp có thẩm quyền thỏa thuận, phê duyệt trước ngày 10/5 để báo cáo UBND tỉnh và các cơ quan chức năng.
    Tại cuộc họp, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Khương và Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Công Dũng nhận khuyết điểm về việc cho làm kè suối tại khu di tích Mỹ Sơn khi chưa có chủ trương của UBND tỉnh và thỏa thuận của Bộ VH-TT-DL.
    Còn tại khu di tích Nước là, lãnh đạo huyện Nam Trà My cũng đã nhận khuyết điểm và đình chỉ thi công để hoàn thành các thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
    Vào tháng 3/2013, UBND huyện Duy Xuyên đã cho phép đơn vị thi công tiến hành kè chắn suối cổ Khe Thẻ để bảo vệ khu tháp Mỹ Sơn với tổng kinh phí 2 tỉ đồng. Bên thi công đã tiến hành nạo vét một số đoạn suối bị bồi lấp, trồng cỏ hai bên suối và xây dựng cầu qua suối (dài 8m, khẩu độ 4,1m) cho khách bộ hành, xâm phạm nghiêm trọng khu di tích.
    Còn tại khu di tích Nước là, UBND huyện Nam Trà My đã cho phép đơn vị thi công đào bới mở đường xâm phạm vào khu di tích khi chưa có sự đồng ý của cấp có thẩm quyền.
    Vũ Trung

    0 nhận xét: