Thứ Tư, 19 tháng 1, 2011

Viếng Thánh quan Don Bosco

*
***

Từ nước Ý, Thánh quan đã khởi hành ngày 25.04.2009
để đi thăm Thế Giới Salêdiêng, bắt đầu từ vùng Nam Mỹ,
rồi đến vùng Bắc Mỹ, Đông Á Châu Đại Dương (trong đó có Việt Nam),
tiếp đến vùng Nam Á, Châu Phi và Madagasca, Tây Âu, Bắc Âu,
cuối cùng là vùng Nước Ý và Trung Đông.
Chuyến hành hương của Thánh quan tại Việt Nam kéo dài từ 16.01 - 01.02.2011.

Chiều 18.01.2011,
rất đông giáo dân từ các giáo xứ đến nhà thờ Xuân Hiệp, Thủ Đức
để kính viếng Thánh quan Don Bosco





Tượng đài Thánh Don Bosco với các thanh thiếu niên

Sắc lệnh ban ơn toàn xá nhân dịp hành hương của Thánh quan

Xe chuyên dụng để chở Thánh quan hành hương


Giáo dân kính viếng Thánh quan đặt trong nhà thờ Xuân Hiệp

Ý lực sống của Thánh Don Bosco:
DA MIHI ANIMAS, CETERA TOLLE
(Xin cho con các linh hồn. Còn những sự khác, xin Chúa cứ lấy đi)

*
***

DON BOSCO đã đến Việt Nam: diễn tiến việc đón tiếp Thánh Quan Don Bosco

EmailInPDF.

Cha Tô-ma Vũ Kim Long chủ sự nghi thức đón tiếp tại khu vực Kho cảng Tân Sơn Nhất


Sau những ngày tháng chờ đợi, Thánh quan Don Bosco đã được chuyển đến Việt Nam từ Phi luật Tân trên một chiếc phi cơ nhỏ hai cánh quạt. Chuyến bay chỉ gồm hai nhân viên phi hành, và 2 nhân viên phụ trách việc di chuyển Thánh quan. Chuyến bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 12:15 sớm hơn dự tính.

Ngay khi được báo cho biết việc Thánh quan đến sớm hơn lịch trình và việc nhà Dòng được phép đưa chiếc chuyên xa và 3 người vào tận sân bay để đón Thánh quan, nên vào lúc 11:00 trưa ngày Chúa nhật 16.01.2011, cha Giám Tỉnh Giuse Trần Hòa Hưng và cha Phê-rô Phạm Văn Chính đã lên đường đi đến sân bay Tân Sơn Nhất trên chiếc chuyên xa chở Thánh quan.

Sau khi đã hoàn tất các thủ tục an ninh, chúng tôi được đưa vào khu vực trong của sân bay bằng xe riêng của sân bay, còn xe chở Thánh quan thì đậu ở bên ngoài. Khi đến nơi, chúng tôi đã thấy chiếc phi cơ chở Thánh quan đã hạ cánh rồi, và Thánh quan đã được chuyển xuống khỏi phi cơ. Thánh quan được đặt nằm trong lồng kính và trên một chiếc xe đẩy dùng vào việc di chuyển. Các nhân viên phi hành và 2 nhân viên đi theo Thánh quan đang chờ đợi chúng tôi tới để đón nhận Thánh quan.

Sau một hồi trao đổi về thủ tục hải quan cũng như một số vấn đề liên quan, chúng tôi đã được phép đưa xe Thánh quan vào trong sân bay. Nhờ sự can thiệp và giúp đỡ nhiệt tình của các ban ngành chức năng liên quan, chúng tôi đã có thể sớm đưa Thánh quan ra khỏi khu vực đậu máy bay để đi tới Kho cảng Tân sơn Nhất cũng nằm sát gần đó. Đến nơi, chúng tôi thấy các đại diện của Gia đình Sa-lê-diêng đã đứng đợi từ trước theo đúng chương trình. Mọi người ai cũng náo nức được nhìn thấy Thánh quan Don Bosco như thể chờ đợi một người cha đến thăm các con cái mình.

Khi cửa xe vừa được mở ra, mọi người đã vỗ tay và hát mừng. Thánh quan đã được nhân viên phụ trách cho di chuyển xuống đất để mọi người có thể nhìn rõ ràng. Tiếp đến, cha Phó Giám Tỉnh Tô-ma Vũ Kim Long, Trưởng Ban Tổ chức việc đón rước và cung nghinh Thánh quan, đã tiến đến chủ sự một nghi thức vắn gọn trước Thánh quan cùng với các đại diện Gia đình Sa-lê-diêng. Cuộc đón tiếp tại đây tuy đơn sơ nhưng thật sống động như thể Don Bosco đang đến và ở giữa các con cái của mình. Sau nghi thức vắn gọn, Thánh quan được để lại tại đây, còn chuyên xa chở Thánh quan cùng với cha Giám Tỉnh, cha Phê-rô và nhân viên phụ trách việc di chuyển Thánh quan, phải vòng trở lại khu vực sân bay để hoàn tất những thủ tục về an ninh khi vào sân bay. Trong lúc này, các thành phần trong Gia đình Sa-lê-diêng đã tổ chức cầu nguyện, và chụp hình lưu niệm cùng với Thánh quan theo từng nhóm riêng.

Sau khi hoàn tất thủ tục ra khỏi sân bay, chuyên xa chở Thánh quan lại vòng trở lại đường bên ngoài để vào lại khu vực Kho cảng sân bay và rước Thánh quan về Trụ sở Tỉnh Dòng tại Xuân Hiệp – Thủ đức. Cùng đi theo đoàn rước, chúng tôi thấy khoảng hơn 10 xe lớn nhỏ. Đi đầu đoàn rước là xe của Trụ sở Tỉnh dòng, tiếp đến là các xe khác và chuyên xa chở Thánh quan. Đoàn xe di chuyển chầm chậm theo lộ trình đã được hoạch định từ trước. Từ sân bay, chúng tôi lựa chọn đi theo đường Nguyễn Oanh, tới Ngã Tư ga và đi vào xa lộ Đại hàn để đi về hướng Thủ Đức. Cuộc rước Thánh quan diễn ra tốt đẹp và Thánh quan đã tới Xuân Hiệp khoảng lúc 16:15 chiều.

Khi đoàn xe đến nơi, các thành phần trong Gia đình Sa-lê-diêng, các em tu sinh, thỉnh sinh, tập sinh, và đông đảo bà con giáo dân đã chờ sẵn từ khu vực ngoài đường để chào đón. Đúng là bầu khi của một ngày lễ hội. Các bà con lương dân hiếu kỳ cũng tuốn ra đường để xem sự kiện đang diễn ra này. Mọi người hiện diện đã cùng vỗ tay và hát mừng Thánh quan trong tiếng kèn, tiếng trống và tiếng chuông của nhà thờ. Bên ngoài đường phố cũng như trong khu vực Trụ sở Tỉnh dòng, các anh em giữ an ninh trật tự cũng hoạt động rất nhiệt tình để vừa giữ được sự trật tự tôn nghiêm của buổi chào đón, vừa giữ được sự trật tự của các xe di chuyển bên ngoài.











Rất nhanh sau những phút sôi nổi của việc chào đón, bầu khí trang nghiêm đã trở lại với nghi thức cử hành trước Thánh quan. Chuyên xa chở Thánh quan đã di chuyển tới khu vực phòng Trực cổng và Thánh quan được đưa xuống khỏi xe. Ngay tại đây, cha Giám tỉnh đã chủ sự một nghi thức cầu nguyện ngắn khởi sự cho việc rước Thánh Quan vào khu vực hành lang của cộng đoàn thần học Rinaldi. Đại diện các thành phần Sa-lê-diêng cũng được mời đi vào đoàn rước cùng với cha Giám tỉnh, và các anh em Sa-lê-diêng.

Thánh quan và đoàn rước đã tiến vào khu vực bên trong, nơi đã được trang hoàng và chuẩn bị sẵn để cử hành nghi thức tiếp đón long trọng tại đây. Trên nền thảm đỏ hình chữ nhật, Thánh quan đã được đặt ở chính giữa, phía trước là bình hương, hoa, nến. Các đại diện gia đình Sa-lê-diêng được mời ngồi chung quanh Thánh quan để tham dự nghi thức. Nghi thức kéo dài khoảng nửa tiếng, sau đó là phần kính viếng cá nhân. Mỗi người lần lượt xếp hàng chờ tới lượt mình để đến bên thánh quan và cầu nguyện với Don Bosco. Cha Giám Tỉnh cùng với các cố vấn, rồi đến các đại diện của gia đình sa-lê-diêng, và sau cùng là bà con giáo dân. Bầu khí buổi tiếp đón diễn ra thật trang nghiêm sốt sắng và cảm động.

Sau phần kính viếng, Thánh quan được di chuyển vào khu vực lễ đài tại sân thể thao nơi sẽ diễn ra việc cử hành thánh lễ long trọng vào lúc 18:00 chiều.

Văn Chính, SDB tường thuật



Xem thêm hình ảnh Thánh quan:

Xem You Tube:

0 nhận xét: