Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2017

Hành Trình Tâm Linh - Những nơi Cư trú Thứ Hai: chặng khởi đầu


2. Những nơi Cư trú Thứ Hai: chặng khởi đầu.

2.1. Một vài nét tổng quát.

- Những nơi Cư trú Thứ Hai nằm ở bên trong lâu đài một tí, ngay cả khi ta còn ở nơi các căn phòng vòng quanh bên ngoài.

- Những người ở nơi cư trú này bắt đầu sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa, ta tiếp xúc đều đặn với Ngài nhờ kinh nguyện và các bí tích. Nhưng ta vẫn chưa hoàn toàn sắp đặt đời sống của mình với Chúa, ta vẫn còn mong manh dễ vỡ. Ta bị giằng xé giữa điều đang kéo ta vươn lên cao và nếp sống cũ cứ kéo trì ta xuống thấp.

- Nhưng rốt cuộc, Thiên Chúa hiện diện, ta nhận biết tầm quan trọng của Ngài, ta không muốn rời xa Ngài, tuy nhiên ta vẫn còn yếu đuối.

- Ta khổ tâm vì bị giằng xé bởi cuộc chiến với chính bản thân. Ta đang sống tương đối ổn định trong sự dữ. Nhưng Thiên Chúa bước vào trong đời ta và làm cho nó bị đảo lộn.

- Ma quỷ biết rất rõ là ta mỏng giòn yếu đuối và nó lợi dụng điểm yếu này. Nó mạnh mẽ gợi lên các cám dỗ nội tâm, nó bày ra cho ta các khoái lạc trước kia và xúi ta quay về nếp cũ. Nó cũng lợi dụng các bạn bè thân thuộc của ta, là những người không biết ta đang thay đổi và không cộng tác vào sự thăng tiến thiêng liêng của ta.

- Có một yếu tố khiến ta bối rối: ta đã tìm khoái lạc trong một phần đời của mình và việc này trở thành như một cấu trúc nội tâm, một nếp gấp tâm lý của ta. Và bây giờ ta bắt đầu nhận biết Thiên Chúa. Ta nghe nói rằng đời sống với Chúa thật tuyệt vời và có nhiều niềm vui lớn lao. Thế nhưng, trong giai đoạn thứ hai này, ta không hề gặp thấy những điều đó! Toàn thể con người ta như đang hướng về một hình thức khoái lạc mới, và ta có cảm tưởng như mình bị rơi vào khoảng không! Ta có thể nản lòng và tự nhủ hoặc là cuộc sống hạnh phúc với Chúa là giả tạo, hoặc là cuộc sống ấy không dành cho tôi. Hậu quả là ta có thể quay lại nếp sống cũ, mà thực chất là quay lại một khoảng trống mênh mông.

- May mắn thay, Thiên Chúa đang ở đó. Chúng ta không thiếu ơn Chúa, chúng ta không bị bỏ rơi với các vấn nạn và các giới hạn của ta. Chúa cũng gởi đến cho ta các bạn hữu và các nâng đỡ cần thiết. Thường thường, trong thời kỳ này, chúng ta không thấy rõ việc Ngài làm cũng như không thấy Ngài hiện diện nơi đâu. Ta vẫn chưa đủ tinh tế để nhận biết Ngài.

- Nếu ta vẫn tiếp tục chọn Chúa, ta dần dần tiến lên. Nếu ta có can đảm đi xa hơn thì ta sẽ không ở mãi trong những nơi Cư trú Thứ Hai này.

2.2. Xây dựng thế giới nội tâm.

- Sở dĩ Chúa để chúng ta trải qua những nơi Cư trú Thứ Hai này là vì phải xây dựng nhà của chúng ta trên đá. Đời sống với Chúa rất mãnh liệt mạnh mẽ, nó biến đổi chúng ta tận nơi sâu thẳm của ta. Nếu chúng ta không xây dựng đời sống này trên một thế giới nội tâm vững chắc, đời sống ấy sẽ không đứng vững, và chúng ta sẽ té ngã từ trên cao.

- Thế nên chúng ta phải chấp nhận sống khiêm nhượng và kiên nhẫn chờ đợi. Nói chung, cần vài năm để đặt đi đặt lại những nền tảng căn bản của đời sống với Chúa, bằng cách thực hành các bài tập mà Chúa dần dần tỏ ra cho chúng ta. Tâm lý của chúng ta sẽ từ từ tạo được các nếp tốt. Các nếp xấu dần dà cũng giảm bớt và biến mất.

- Việc đầu tiên cần làm là tiếp xúc với Thiên Chúa qua việc cầu nguyện. Cần phải cầu nguyện một cách trung thành và đều đặn mọi ngày. Đôi khi, ta thấy mệt mỏi, ta có cảm tưởng như Thiên Chúa lặng câm. Cần phải kiên trì. Trong những lúc khô khan như thế, ý chí buộc phải lựa chọn: “Con muốn tiếp tục cầu nguyện, con vẫn cứ muốn chọn Ngài.” Nhờ những lựa chọn như thế mà ý chí càng lúc càng trở nên mạnh mẽ và chín chắn hơn.

- Việc thứ hai cần làm là xếp đặt lại toàn bộ cấu trúc nội tâm của chúng ta. Phải thay thế các thói quen xấu bằng các thói quen tốt. Theo truyền thống, đó là các nhân đức “đối thần”: đức tin, đức cậy và đức mến; và các nhân đức “chủ yếu”: khôn ngoan, công bằng, dũng lực và tiết độ.

- Các nhân đức đối thần không phải là kết quả do cố gắng của chúng ta mà do chính Chúa ban. Nhưng các  nhân đức ấy được xây dựng với sự ưng thuận và quyết định của chúng ta.

- Cũng cần đề phòng cám dỗ tưởng rằng mình nhanh chóng trở nên thánh thiện rồi.

- Mỗi người có thể lập cho mình danh sách các nhân đức cần luyện tập. Ta có thể chú tâm nhiều hơn đến nhân đức này hay nhân đức nọ, nhưng khi cố gắng để tập một nhân đức thì các nhân đức khác cũng dần dần được cải thiện. Việc giáo dục nội tâm này cần rất nhiều thời gian.

2.3. Cuộc chiến đấu thiêng liêng.

- Ta phải xác nhận rằng những nơi Cư trú Thứ Hai là một nơi nền tảng, và cũng là một nơi chiến đấu. Cần phải biết như thế và đừng sợ hãi vì đây là cuộc chiến của Thiên Chúa hơn là cuộc chiến của con người. Đừng sợ cố gắng cũng đừng ngại thương tích. Nếu ta chịu chỗi dậy và không nản lòng, ta luôn tiến xa hơn, dù cho đôi ta bị té ngã đi nữa.

- Khi chiến đấu thiêng liêng, ta dần dần học được cách làm chủ thế giới nội tâm của mình. Ta tự hỏi: “Tôi để cho cái gì lọt vào tâm hồn mình, đặc biệt là các hình ảnh, các tư tưởng, các gợi ý? Đâu là những tư tưởng mà tôi ôm ấp và hay suy đi nghĩ lại? Đâu là những hình ảnh mà tôi cứ diễn đi diễn lại trong đầu? Chúng có tốt cho tôi không?” Dần dà ta sẽ làm chủ được bản thân. Những vùng khác nhau của ta bắt đầu đứng vào đúng chỗ, bắt đầu phát triển hài hòa với nhau. Ký ức của những vùng này bắt đầu được thanh tẩy.

- Tôi bắt đầu làm chủ bản thân, bắt đầu biết mình đi đâu và làm thế nào để đi đến đó.

- Trong giai đoạn này ta không nên chiến đấu một mình. Cần cầu xin Chúa cho ta gặp được một nhóm Kitô hữu năng động để hỗ trợ ta.

2.4. Những nơi Cư trú Thứ Hai và ơn gọi.

- Theo ý kiến của tôi, trong giai đoạn này của đời sống tâm linh, người ta hoàn toàn có thể nhận được ơn Chúa kêu gọi: có thể là ơn gọi sống đời hôn nhân, ơn gọi sống thánh hiến hay làm linh mục hoặc một dạng hoạt động nào đó theo như Chúa muốn. Không có lý do gì khiến ta phải đợi đến khi mình hoàn hảo rồi mới nghe Chúa gọi và mới cất bước lên đường.

- Trong giai đoạn này, các cộng đoàn hoặc các nhóm trong Hội thánh mà chúng ta có thể tham gia tạo cơ hội để chúng ta được đào tạo, được cơ cấu, được nâng đỡ trong cuộc chiến thiêng liêng. Các tổ chức này có quy luật đời sống nhằm thiết lập một thời biểu lâu dài và giúp ta dễ trung tín, đồng thời cũng giúp ta không rơi vào chủ quan. Chúng là những nguồn trợ lực do Chúa quan phòng để giúp ta thăng tiến trong đời sống tâm linh.

(Còn tiếp)

0 nhận xét: