Thứ Năm, 11 tháng 8, 2011

Nhà thờ Phát Diệm và những dấu ấn kiến trúc



06-08-2011 07:00:00

Sự giao thoa kiến trúc Á Đông – phương Tây trên cùng một quần thể kiến trúc đã khiến cho khách du lịch luôn tò mò khi đến nhà thờ Phát Diệm (Ninh Bình).

Nhà thờ đá Phát Diệm nằm cách Hà Nội 120 km về phía Nam thuộc thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Quần thể nhà thờ Phát Diệm gồm 1 nhà thờ lớn và 5 nhà thờ nhỏ (trong đó có nhà nguyện trái tim Đức Mẹ được xây dựng bằng đá tự nhiên, được gọi là nhà thờ đá), 1 phương đình (nhà chuông), ao hồ và 3 hang đá nhân tạo.
Nhà thờ đá Phát Diệm được xây dựng bởi linh mục Phêrô Trần Lục và các giáo dân từ năm 1875 đến 1899. Hiện nay, trong nhà thờ đá Phát Diệm vẫn còn ngôi mộ của vị linh mục người Thanh Hóa này.

Nhà thờ đá Phát Diệm với phía trước có hồ, phía sau có núi theo
đúng quan niệm của người phương Đông “tiền có thủy, hậu có sơn”.

Nhà thờ đá Phát Diệm là một công trình độc đáo và đặc sắc bởi kiến trúc của nó là sự kết hợp giữa kiểu kiến trúc đình chùa của Việt Nam và lối kiến trúc Gô tích Phương Tây. Lối kiến trúc độc đáo này cũng nói lên mong muốn sự hòa hợp và hội nhập giữa đạo Công giáo với nền văn hóa kiến trúc dân tộc cũng như sự hòa hợp giữa Công giáo với các tôn giáo khác ở Việt Nam.

Nhà thờ được xây dựng chủ yếu bằng đá trong thời gian khá dài.

Vẫn không gian thông thoáng, trải rộng của kiến trúc truyền thống Việt Nam, nhưng cách sắp đặt lại có những thay đổi để phù hợp các lễ nghi và phục vụ Công giáo. Vẫn tháp chuông, rồi nhà thờ với lối vào chính theo chiều dọc, giếng rửa tội, toà giảng, gian cung thánh. Thế nhưng tất cả đều được xây dựng cho phù hợp với nét văn hóa Việt Nam.

Đó là nét mềm mại trong tư duy ứng xử của người Việt : chấp nhận cái mới và biến cái mới phù hợp với nền tảng văn hóa cũ để tạo nên sự hiền hòa, không xung đột.

Mái ngói vảy rồng, mang nét đặt trưng của phong cách
 kiến trúc thuộc dòng dõi con Lạc cháu Hồng. 

Được xây dựng hoàn toàn bằng đá và gỗ, nhà thờ đá Phát Diệm khiến du khách phải khâm phục bởi quá trình chuẩn bị và xây dựng công phu. Phải mất 10 năm để chuẩn bị vật tư và phải mất 24 năm cho việc xây dựng và hoàn thành nhà thờ.


Nhà nguyện Trái Tim Đức Mẹ.

Điểm nhấn trong quần thể nhà thờ Phát Diệm chính là nhà nguyện Trái tim Đức Mẹ được xây dựng đầu tiên vào năm 1883, có chiều dài 15,30m, rộng 8,50m, cao 6m. Đây là công trình được xây dựng hoàn toàn bằng đá, từ nền, tường, chấn song, cột, xà, các bức phù điêu… qua bàn tay tài hoa của người thợ và một dụng cụ đục đá nhỏ.

Những người thợ địa phương đã ghép những phiến đá nặng
hàng nghìn cân vào với nhau bằng một mức độ chính xác rất cao.




Minh Ngọc
Nguồn: http://afamily.vn/du-lich/201108050943210/Nha-tho-Phat-Diem-va-nhung-dau-an-kien-truc/

0 nhận xét: