Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Phát lộ vô số cổ vật trong con tàu đắm ở Quảng Ngãi

04/06/2013 18:26 GMT+7

Sáng 4/6, UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Ban khảo sát, thăm dò, khai quật khảo cổ di sản văn hóa dưới nước đã làm lễ khai quật con tàu đắm tại thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn. 

Sau khi dùng máy bơm hút toàn bộ số nước biển trong khu vực tàu đã được làm đê vây chắn sóng có diện tích 600 mét vuông, thì con tàu dài 24 mét, rộng 5 mét cùng nhiều hiện vật được phát lộ hết. Điều đáng nói, trong số cổ vật phát lộ có rất nhiều cổ vật rất lạ. 
cổ vật,
Đơn vị thi công đang tiến hành bơm nước biển ra khỏi khu vực khai quật.
cổ vật,
Mũi con chiếc tàu cổ cũng được lộ diện
cổ vật,
Số cổ vật bị đã bị hư hỏng cũng không ít
cổ vật,
Nhiều cổ vật gần như còn nguyên vẹn
Tiến sĩ Nguyễn Đình Chiến- Phó Giám đốc Bảo tàng lịch sử Quốc gia chia sẻ: sau khi hút nước, cát ra khỏi khu vực tàu cổ và ngẫu nhiên phát lộ nhiều hiện vật, trong đó có một số hiện vật mới chưa bao giờ thấy trong những lần khảo sát trước tại khu vực này. Các loại lọ, chum còn nguyên mẫu vô cùng có giá trị cho quá trình nghiên cứu khảo cổ. Đồng thời, có những men gốm hoa văn chìm, tương tự với hoa văn gốm sứ thời Trần của nước ta. 
Theo đơn vị thi công, công việc khai quật chính thức sẽ bắt đầu trong 2 ngày tới, sau khi hoàn thành việc hút cát, phát lộ toàn bộ thân tàu dưới mặt đất chừng 3- 4 mét. Ông Đoàn Sum- Cố vấn Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương cho biết: Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi vẫn là vừa khai thác cổ vật vừa bảo vệ xác tàu để phục vụ cho quá trình nghiên cứu khảo cổ học. Dự kiến, công tác khai quật, trục vớt sẽ hoàn thành vào cuối tháng 6/2013.
Theo tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ- Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Toàn bộ cổ vật phát lộ ngày hôm nay và những ngày sau sẽ được chuyển về Bảo tàng tỉnh với sự giám sát của lực lượng chức năng, bảo vệ chặt chẽ.
cổ vật,
cổ vật,

cổ vật,
Lộ ra nhiều cổ vật bị bể và còn nguyên vẹn ngay phần đuôi tàu cổ đắm. Ảnh: Thanh niên
cổ vật,
Các nhà khảo cổ học xem xét các cổ vật được tìm thấy. Ảnh: Thanh Niên
cổ vật,
Số cổ vật tìm thấy trong sáng 4.6 (Ảnh: Thanh Niên)
 Minh Bảo

0 nhận xét: