Thứ Năm, 28 tháng 8, 2008
Thứ Ba, 26 tháng 8, 2008
Màu Đỏ Hẹn Hò
Đỏ ơi là đỏ hẹn hò
Ngày xưa màu đỏ tợ hồ màu son.
Đến nay màu đỏ vẫn còn,
Tình con xin giữ cho son màu tình.
Đỏ đêm nay, đỏ lặng thinh
Bao nhiêu năm vẫn hiển linh một màu.
Dù qua lắm cuộc bể dâu
Nhưng màu hò hẹn là màu thiên thu.
Đỏ ơi là đỏ tương tư!
Đỏ ơi là đỏ thắm từ trong tim!
Ngày xưa màu đỏ đi tìm,
Ngày nay màu đỏ lặng im ngóng chờ.
Mười mấy năm, một tình thơ.
Mười mấy năm, một bến bờ yêu đương.
Đỏ chi mà đỏ lạ thường!
Ngày xưa màu đỏ tợ hồ màu son.
Đến nay màu đỏ vẫn còn,
Tình con xin giữ cho son màu tình.
Đỏ đêm nay, đỏ lặng thinh
Bao nhiêu năm vẫn hiển linh một màu.
Dù qua lắm cuộc bể dâu
Nhưng màu hò hẹn là màu thiên thu.
Đỏ ơi là đỏ tương tư!
Đỏ ơi là đỏ thắm từ trong tim!
Ngày xưa màu đỏ đi tìm,
Ngày nay màu đỏ lặng im ngóng chờ.
Mười mấy năm, một tình thơ.
Mười mấy năm, một bến bờ yêu đương.
Đỏ chi mà đỏ lạ thường!
25.6.92
Nhãn:
Thơ
Men Thánh Thần và Men Tà Thần
(1Cr 5,6b-8)
Thánh Phao-lô viết cho tín hữu Cô-rin-tô: “Anh em không biết rằng chỉ một chút men cũng đủ làm cho cả khối bột dậy lên sao?” (1Cr 5,6b). Thế nên chọn men là việc quan trọng bậc nhất: giữa men Thánh Thần và men Tà thần, tôi phải chọn lấy một; và chọn cách quyết liệt dứt khoát chứ không chọn theo kiểu hàng hai, nay men này, mai lại men kia.
Thông dự vào mầu nhiệm thập giá và phục sinh của Chúa Ki-tô, tôi được trở nên “bánh không men”, được trở nên thứ bột mới (1Cr 5,7). Và Chúa Ki-tô sau khi lên trời đã ban xuống cho nhân loại Thánh Thần của Ngài. Chúa Thánh Thần là men mới đã đến tác động lên khối bột mới hầu cho toàn khối bột dậy men.
Để có thể đón nhận men Thánh Thần, điều trước tiên tôi phải làm là tẩy trừ men cũ - men Tà thần - ra khỏi bản thân để trở nên một thứ bột mới, trở nên “bánh không men”. Chỉ cần một chút xíu men cũ sót lại thôi là tiến trình này sẽ hỏng. Bột cũ lại hoàn bột cũ! Thế nên tôi phải kiên trì tẩy trừ cho hết thứ men Tà thần kia, dù một chút xíu thôi cũng không thể khinh thường được. Đây là một công việc vượt quá sức của tôi bởi vì tôi luôn có xu hướng bám lấy cái cũ, cái hấp dẫn, cái thoải mái của Tà thần.
Để tẩy trừ men Tà thần, tôi phải cộng tác với sức mạnh của Thánh Thần. Chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể gột sạch mọi thứ men cũ ấy nơi bản thân tôi. Hãy tỏ thiện chí và ngoan ngoãn vâng theo tác động của Chúa Thánh Thần để Ngài thực hiện việc tinh luyện ấy cho tôi. Một khi đã gột hết men cũ và được thấm nhuần men mới, dù chỉ chút xíu thôi, là toàn con người tôi sẽ dậy men.
Lạy Chúa Thánh Thần, xin Chúa giúp con thanh tẩy mọi uế tạp trong con để linh hồn con được tinh sạch và xin Chúa ban xuống linh hồn con men tin yêu mạnh mẽ để con có thể trở nên men yêu thương cho những người chung quanh. A-men./.
Thánh Phao-lô viết cho tín hữu Cô-rin-tô: “Anh em không biết rằng chỉ một chút men cũng đủ làm cho cả khối bột dậy lên sao?” (1Cr 5,6b). Thế nên chọn men là việc quan trọng bậc nhất: giữa men Thánh Thần và men Tà thần, tôi phải chọn lấy một; và chọn cách quyết liệt dứt khoát chứ không chọn theo kiểu hàng hai, nay men này, mai lại men kia.
Thông dự vào mầu nhiệm thập giá và phục sinh của Chúa Ki-tô, tôi được trở nên “bánh không men”, được trở nên thứ bột mới (1Cr 5,7). Và Chúa Ki-tô sau khi lên trời đã ban xuống cho nhân loại Thánh Thần của Ngài. Chúa Thánh Thần là men mới đã đến tác động lên khối bột mới hầu cho toàn khối bột dậy men.
Để có thể đón nhận men Thánh Thần, điều trước tiên tôi phải làm là tẩy trừ men cũ - men Tà thần - ra khỏi bản thân để trở nên một thứ bột mới, trở nên “bánh không men”. Chỉ cần một chút xíu men cũ sót lại thôi là tiến trình này sẽ hỏng. Bột cũ lại hoàn bột cũ! Thế nên tôi phải kiên trì tẩy trừ cho hết thứ men Tà thần kia, dù một chút xíu thôi cũng không thể khinh thường được. Đây là một công việc vượt quá sức của tôi bởi vì tôi luôn có xu hướng bám lấy cái cũ, cái hấp dẫn, cái thoải mái của Tà thần.
Để tẩy trừ men Tà thần, tôi phải cộng tác với sức mạnh của Thánh Thần. Chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể gột sạch mọi thứ men cũ ấy nơi bản thân tôi. Hãy tỏ thiện chí và ngoan ngoãn vâng theo tác động của Chúa Thánh Thần để Ngài thực hiện việc tinh luyện ấy cho tôi. Một khi đã gột hết men cũ và được thấm nhuần men mới, dù chỉ chút xíu thôi, là toàn con người tôi sẽ dậy men.
Lạy Chúa Thánh Thần, xin Chúa giúp con thanh tẩy mọi uế tạp trong con để linh hồn con được tinh sạch và xin Chúa ban xuống linh hồn con men tin yêu mạnh mẽ để con có thể trở nên men yêu thương cho những người chung quanh. A-men./.
Nhãn:
Chia sẻ
Thứ Ba, 19 tháng 8, 2008
Mặt Đời
Ảnh chụp ở bờ nam sông Hương, Huế 06.2008
Nỗi lo có cả trăm ngàn,
Niềm vui cũng có muôn vàn niềm vui.
Mỗi người, riêng một nét đời.
*
Nhãn:
Ảnh và thơ 6-8-6
Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2008
Tương Lai Của Bạn
Càng tiến bước, bạn càng dần dần thấy được rằng kế hoạch tiến hoá của Thiên Chúa đang tỏ lộ ra và rằng nhân loại và vũ trụ đang tiến hoá. Trong sự tiến hoá của bạn với tư cách là một con người, bạn lần hồi lấp đầy con tim mình bằng những ước vọng yêu và được yêu, ước vọng chia sẻ, cho và nhận, ước vọng nhìn thấy những tiềm năng của mình khai hoa nở nhụy.
Tôn giáo đã được mô tả như cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa và tha nhân. Trong cuốn "Bước quyết định để gặp Chúa trong đời", ở trang 21, bạn đã khám phá ý nghĩa sâu xa của chữ deai (một từ ngữ Nhật Bản do hai từ "de" nghĩa là "đi ra khỏi" và "ai" nghĩa là "gặp" : phải ra khỏi chính mình thì mới gặp được người khác - Trích dẫn của người dịch). Nếu bạn thấy tôn giáo như là một cuộc gặp gỡ, thì cuộc sống và tôn giáo chính là một, vì cơ hội gặp gỡ có mặt trong toàn bộ cuộc sống của bạn.
Thiên Chúa muốn gặp gỡ cá nhân bạn, gặp gỡ riêng với bạn. Ngài muốn làm cho bạn có khả năng gặp gỡ những người khác. Bởi vậy Ngài đã làm người. Ở đây chúng ta có một deai - một cuộc gặp gỡ yêu thương - vĩ đại nhất của mọi thời. Bây giờ chúng ta nhìn cuộc đời của Chúa Kitô, không như một việc đã bị chôn vùi trong quá khứ, nhưng như một việc có liên quan đến bạn, chính nơi đây và ngay lúc này. Trong kế hoạch của Thiên Chúa, cá nhân bạn đã được ghi nhớ trong mọi biến cố của cuộc đời Chúa Kitô.
Mặc dù Thiên Chúa đã làm người ở thế kỷ thứ nhất, Ngài muốn gặp gỡ bạn - là con người ở thế kỷ hai mươi - một cách thân mật. Bởi thế Chúa Thánh Thần đến, cộng đoàn các bạn hữu Chúa Kitô hình thành, và người ta được lôi kéo vào sự sống nội tại của Thiên Chúa; tiến trình gọi là Giáo Hội này vẫn còn tiếp diễn đến tận hôm nay.
Cộng đoàn các bạn hữu của Chúa Kitô phạm nhiều lầm lỗi và thất bại. Hạt giống không phải là đoá hoa.
Tuy nhiên Giáo Hội chính là tiến trình nhằm lôi kéo ta vào sự sống của Thiên Chúa. Bạn nên một với Chúa Kitô, nhưng đồng thời bạn là chính bạn. Những người khác cũng thế, họ cũng nên một với Chúa Kitô; bởi vậy, nhờ Ngài, hết thảy đều nên một với nhau.
Hãy nhìn vào tương lai và sự sung mãn cuối cùng của việc tiến hoá. Trong tương lai này, kế hoạch của Thiên Chúa sẽ đạt tới mức thành toàn trong sự tiến hoá trọn vẹn của vũ trụ, của nhân loại, và của bạn. Trong tương lai này, deai hay là cuộc gặp gỡ yêu thương sẽ trở thành một thực tại viên mãn.
Thế còn con người cá biệt, hấp dẫn của bạn thì sao? Khi bạn đi vào tương lai thì mối bận tâm không phải là bạn đã ở hay đã không ở đâu, nhưng là bạn đang đi về đâu. Trước hết hãy nhìn vào tương lai tầm xa của bạn cái đã; càng hiểu tương lai đó, bạn sẽ càng hiểu hơn tương lai tầm gần của bạn - cái tương lai đang bắt đầu từ ngày hôm nay.
Khi tìm hiểu tương lai tầm xa của mình, bạn sẽ đối mặt với:
- cái chết, là bước quá độ từ giai đoạn này của cuộc sống (giai đoạn một) qua giai đoạn cuộc sống đã
tiến hoá viên mãn (giai đoạn hai);
- hoả ngục, là tình trạng không tiến hoá, không gặp gỡ, không yêu thương;
- luyện ngục, là sự gạn lọc những lệch lạc còn sót lại;
- thiên đàng, là sự tiến hoá đã viên mãn và sự sống lại của thân xác (giai đoạn hai).
Một trong những trở ngại lớn khiến bạn khó hiểu được những điều này là khái niệm của bạn về thời gian. Khó khăn là vì bạn sống trong thời gian và bạn không thể hiểu bên ngoài thời gian sẽ như thế nào.
CÁI CHẾT
Mọi người rồi sẽ chết. Mọi người rồi sẽ tiến hoá vượt qua giai đoạn của cuộc đời được định vị trong thời gian này. "Mọi người ư? Chắc chắn là không có tôi trong đó. Quý vị muốn nói về mọi người khác, phải không nào - mọi người khác trừ ra tôi phải không?"
Mọi người, kể cả bạn đấy, rồi sẽ chết. Cái chết là bước quá độ từ giai đoạn một sang giai đoạn hai của cuộc sống.
Chắc chắn bạn sẽ phiêu lưu ít nhất là một lần trong đời, cuộc phiêu lưu được gọi là cái chết. Giai đoạn hiện tại của cuộc sống tương tự như khi bạn đang ở trên đôi giày trượt tuyết. Bạn đang được dây tời từ từ kéo lên môt ngọn núi cao 100 dặm. Khi đi lên, bạn nhìn sang phía sườn núi bên kia và thấy một người trượt tuyết đang nhảy lên và lao thẳng xuống.
Khi sợi dây tời mang bạn lên tới đỉnh núi là lúc bạn sẳn sàng cho bước quá độ gọi là cái chết. Bạn sắp lao thẳng xuống và cất cánh bay lên!
HOẢ NGỤC
Hãy nghĩ đến sự lạc hướng. Bạn sẽ cực kỳ chán ghét chính mình. Bạn sẽ không hạnh phúc ngay trước mặt mình. Bất kỳ sự tiến hoá nào cũng đều sẽ bị bác bỏ. Bạn sẽ là một chân dung biếm hoạ của chính mình.
Bạn sẽ bị lạc hướng không chỉ với chính bản thân bạn thôi, mà còn với Thiên Chúa, tha nhân và vũ trụ nữa. Bạn sẽ chẳng ưa thích Thiên Chúa; những người khác sẽ để mặc bạn lạnh lùng; vũ trụ sẽ hoàn toàn chán ngắt. Thật ra, bạn sẽ tức giận bản thân mình bao nhiêu thì bạn cũng sẽ bực bội với Thiên Chúa, tha nhân và vũ trụ bấy nhiêu. Bạn sẽ khinh miệt tất cả. Và tệ hơn nữa, bạn sẽ muốn khinh miệt tất cả.
Không tiến hoá, không gặp gỡ, không yêu thương - đó chính là hoả ngục.
LUYỆN NGỤC
Luyện ngục không phải là hoả ngục ngắn hạn. Nó là một trận cầu hoàn toàn khác. Phương hướng căn bản, tình yêu đích thật đối với chính mình, với Thiên Chúa, tha nhân và vũ trụ, vẫn luôn hiện diện. Nhưng vẫn còn một số lệch lạc, và luyện ngục chính là ở chỗ đó. Bao lâu các lệch lạc này chưa được loại trừ thì bấy lâu bạn chưa thể bước sang giai đoạn hai của cuộc sống.
Dù tin hay không, bạn sẽ muốn có luyện ngục. Bạn sẽ muốn có luyện ngục tương tự như bạn muốn có nha sĩ khi răng bạn hành tội bạn. Bạn không muốn tới nha sĩ, tuy nhiên bạn phải muốn. Bạn nhận thức được rằng cần phải chăm sóc cơn "đau răng" này, nếu không thì chẳng biết phải đau đến bao giờ mới thôi. Cũng vậy, trong luyện ngục bạn sẽ nhận ra rằng sự lệch lạc còn rơi rớt của mình cần phải được quan tâm lo lắng trước khi bước sang giai đoạn hai của cuộc sống.
Những người giờ đây đang ở trong tiến trình luyện ngục không phải là các vong linh trôi dạt loanh quanh. Họ đáng yêu và họ cũng đang yêu. Qua kinh nguyện bạn có thể yêu thương và giúp đỡ họ vượt qua tiến trình luyện ngục. Ngược lại, chắc chắn họ có thể yêu thương và giúp đỡ bạn trong giai đoạn một của cuộc đời bạn.
THIÊN ĐÀNG
Giai đoạn một của cuộc đời bạn được định vị trong thời gian. Với bước quá độ là cái chết, bạn vượt qua các giới hạn của thời gian. Thảm kịch hoả ngục vẫn luôn luôn là một điều có thể xảy ra; tiến trình luyện ngục có thể vẫn còn tồn tại. Nhưng kể từ giai đoạn hai trở đi bạn ở vào một chiều kích khác. Để bắt đầu bám được vào thực tế của chính bạn trong vĩnh cửu, bạn phải mở rộng tầm suy nghĩ của mình ra. Đừng áp đặt những khái niệm về thời gian-không gian của giai đoạn một lên các thực tại của giai đoạn hai.
Bạn sẽ ra sao khi đạt tới mức tiến hoá sung mãn gọi là thiên đàng? Khi bạn nói về "thiên đàng" cho một số người, họ nghĩ về chuyện bay lên một đám mây lớn trên trời. Một ai đó đắp chăn lên người bạn và rồi bạn được sống hạnh phúc muôn đời. Những người khác hình dung thiên đàng như một nơi cư ngụ của các linh hồn hoặc các thần linh.
Nhưng thiên đàng là để cho con người. Trong giai đoạn hai bạn sẽ không sống như một chiếc bóng mờ nhạt. Bạn sẽ là bạn đích thực, với thân xác của bạn - bấy giờ đã nên hoàn thiện, đẹp đẽ vượt mức tưởng tượng. Bạn sẽ đạt mức toàn hảo với một thân xác thực sự, được biến đổi tốt đẹp một cách đặc biệt. Thiên Chúa thấy cá nhân bạn là thú vị. Ngài đã khởi sự với bạn như một con người toàn vẹn; Ngài sẽ hoàn tất với bạn như một con người toàn vẹn. Đức Maria, giờ đang ngự trên thiên đàng, là một khuôn mẫu cho bạn khi sung mãn trên thiên đàng. Nhân vật đặc biệt này là một lời tiên báo cho tương lai của bạn.
● Nhưng có người sẽ nói: kẻ chết chỗi dậy thế nào? Họ lấy thân thể nào mà trở về?
Đây tôi nói cho anh em biết mầu nhiệm này: không phải tất cả chúng ta sẽ chết, nhưng tất cả chúng ta sẽ được biến đổi trong một giây lát, trong một nháy mắt, khi tiếng kèn cuối cùng vang lên. Vì tiếng kèn sẽ vang lên, và những kẻ chết sẽ chỗi dậy mà không còn hư nát; còn chúng ta, chúng ta sẽ được biến đổi. Quả vậy, cái thân xác phải hư nát này sẽ mặc lấy sự bất diệt; và cái thân phải chết này sẽ mặc lấy sự bất tử.
Vậy khi cái thân phải hư nát này mặc lấy sự bất diệt, khi cái thân phải chết này mặc lấy sự bất tử, thì bấy giờ sẽ ứng nghiệm lời Kinh Thánh sau đây: "Tử thần đã bị chôn vùi. Đây giờ chiến thắng!"
"Hởi tử thần, đâu là chiến thắng của ngươi?
Hởi tử thần, đâu là nọc độc của ngươi?"
Tử thần có độc là vì tội lỗi, mà tội lỗi có mạnh cũng tại có Lề Luật. Nhưng tạ ơn Thiên Chúa, vì Người đã cho chúng ta chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. (Cr 15, 35. 51-57).
Trong giai đoạn hai, sẽ không còn đau khổ, mệt mỏi, bệnh tật. Sự mệt mỏi sẽ bị sức sống nuốt chửng, và sự khổ não chỉ là một ký ức, còn đau buồn thì biến thành niềm vui.
● Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên. Họ sẽ không còn phải đói, phải khát, không còn bị ánh nắng mặt trời thiêu đốt và khí nóng hành hạ nữa. Vì Con Chiên đang ngự giữa ngai sẽ chăn dắt và dẫn đưa họ tới nguồn nước trường sinh. Và Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ." (Kh 7, 14. 16-17).
Giai đoạn hai của cuộc đời bạn sẽ mãnh liệt, cá biệt, hứng thú, năng động, hấp dẫn hơn giai đoạn một. Mọi tâm nguyện của bạn: yêu và được yêu, kinh nghiệm, gặp gỡ, chia sẻ, cho và nhận - mọi khả năng của bạn sẽ đạt tới mức tiến hoá sung mãn. Bạn sẽ có sức lôi cuốn và đáng yêu, và sẽ có tràn trề khả năng yêu thương. Bạn sẽ vui thích với những người khác, và họ sẽ vui thích với bạn. Hãy nhớ lại rằng ở giai đoạn hai người ta đều đáng yêu và đang yêu. Khi tình yêu và tình bạn nơi trần thế này đạt tới mức hoàn hảo, bạn sẽ được ở với những người này mãi mãi. Mặc dù ngay từ bây giờ họ có thể yêu thương và giúp đỡ bạn.
Thiên đàng nầy ở đâu? Có những chỉ dẫn rất rõ ràng nói rằng vũ trụ này sẽ trở thành thiên đàng khi, cũng như bạn, nó được biến đổi một cách kỳ diệu. Lúc bấy giờ mọi công trình Thiên Chúa đã đặt vào vũ trụ để giúp nó tiến hoá sẽ đạt tới mức sung mãn. Mọi công trình của chúng ta - mọi nỗ lực của chúng ta nhằm kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn - sẽ được bao trùm bằng thành công.
● Nhưng sự trông đợi đất mới không được làm suy giảm, trái lại phải kích thích nỗ lực phát triển trái đất này, nơi mà Thân Thể gia đình nhân loại mới đang tăng trưởng và tiên báo một vài hình ảnh của thời đại mới.
Thực vậy, sau khi đã theo mệnh lệnh Chúa và nhờ Chúa Thánh Thần phổ biến trên trái đất các giá trị về nhân phẩm, về hiệp thông huynh đệ và tự do, nghĩa là mọi thành quả tốt đẹp do bản tính và hoạt động con người đem lại, chúng ta sẽ gặp lại chúng, nhưng là gặp lại sau khi chúng được thanh tẩy khỏi mọi tì ố, được chiếu sáng và biến đổi, nghĩa là khi Chúa Kitô giao hoàn lại Chúa Cha vương quốc vĩnh cửu và đại đồng : "Vương quốc của chân lý và sự sống, vương quốc thánh thiện và diễm phúc, vương quốc công bình, yêu thương và bình an". Vương quốc ấy đã hiện diện cách mầu nhiệm ở trần gian này và sẽ được kiện toàn khi Chúa đến. (Hiến chế mục vụ về Giáo Hội Trong Thế Giới Ngày Nay, số 39).
Giai đoạn hai cũng sẽ mang lại sự khai sáng diệu kỳ. Bởi vì phần nhiều cuộc sống hiện tại có vẻ mù mờ lộn xộn. Nhiều lúc bạn không thấy rõ các kết quả của kinh nguyện và hy sinh. Khi còn ở giai đoạn một bạn thấy rất khó hiểu ý nghĩa sâu xa của mọi biến cố của cuộc đời mình và của toàn bộ lịch sử vũ trụ. Hiện thời nhiều hy sinh và hành động yêu thương mà bạn làm cho người khác hoặc họ làm cho bạn như rơi vào trong mớ hỗn độn. Bạn không nhận ra nhiều cử chỉ yêu thương của Thiên Chúa trong cuộc đời mình. Chúa Kitô sẽ chỉ rõ tất cả những điều đó cho mỗi người. Bấy giờ bạn sẽ thấy cách thức Thiên Chúa rút điều tốt ra khỏi điều xấu, niềm vui ra khỏi nỗi buồn, thành công ra khỏi thất bại. Bạn sẽ thấy tất cả những điều này vì bạn sẽ thấy Ngài mặt đối mặt.
Tình trạng này sẽ hoàn toàn vượt trên tình trạng của giai đoạn hiện thời - là giai đoạn mà bạn hiện hữu từng giây một trong thời gian. Ở đây, hết thảy kinh nghiệm kỳ diệu của ngày hôm qua đã qua mất rồi; ngày mai thì chưa tới. Thật ra, cái giây phút mới đây vừa qua đi, còn giây phút cận kề thì vẫn chưa đến. Cuộc sống đến từng giọt, từng giây một.
Thật khó hiểu thấu niềm hoan lạc phi thời gian của thiên đàng, vì bạn chỉ quen trải qua những kinh nghiệm trong thời gian mà thôi. Bạn không biết cuộc sống bên ngoài thời gian sẽ ra sao. Hãy mường tượng một đứa trẻ sinh ra trong tù, lớn lên và trưởng thành trong bốn bức tường nhà tù. Nếu có người nào đến và nói rằng có một thế giới kỳ diệu bên ngoài nhà tù, kẻ ở trong tù sẽ thấy rất khó hiểu cuộc sống bên kia các bức tường nhà tù.
Hoặc hãy tưởng tượng một thế giới hình bóng, trong đó mỗi người chỉ có hai chiều và sống như những chiếc bóng trên tường. Có một ai đó từ thế giới ba chiều đến cố gắng kể cho họ nghe về thế giới ấy. Họ có thể hiểu được đến đâu?
Tuy nhiên, chung quanh ta có những điều gợi ý giúp ta bớt khó khăn khi tưởng tượng ra một cuộc sống trong thế giới phi thời gian. Hãy nhớ lại thời gian lúc đôi ba phút kéo dài như hàng giờ, hay lúc giờ giấc vụt qua nhanh như bóng câu cửa sổ. Những kinh nghiệm cá nhân mãnh liệt và bao hàm như thế mang tính chất phi thời gian. Những kinh nghiệm sâu xa nhất là những kinh nghiệm phi thời gian. Đồng hồ của bạn không ăn khớp với những thời gian bạn trải qua. Chúng là những trích đoạn của tính chất phi thời gian.
Giờ bạn đang ở đây, là một tạo vật sống trong thời gian, bị giới hạn như một đứa trẻ được sinh ra trong tù. Dầu bạn từng lướt qua những kinh nghiệm về tính chất phi thời gian, thì vẫn khó hiểu được rằng sống bên ngoài thời gian là như thế nào.
Bạn hãy vừa tiến bước vừa vươn rộng tâm trí mình ra. Đừng để mình bị ấp a ấp úng mãi trong các kiểu suy nghĩ thường ngày.
Thiên đàng là một sức năng động mãnh liệt, tuyệt đối. Mỗi "ngày" trong giai đoạn hai của cuộc đời bạn sẽ tuyệt vời hơn giai đoạn trước. Mỗi một ngày hoàn toàn sung mãn, hoàn toàn hạnh phúc, hoàn toàn hoan hỉ dẫn đến một ngày khác còn tuyệt vời hơn. Không bao giờ thiếu thốn điều gì; đúng hơn, cái khả năng vui tươi của bạn tăng triển đến bất tận.
Trong khi chúng ta tiến hành cuộc khảo sát, có thể bạn đã lưu ý rằng các mô tả về gặp gỡ, về tình yêu, và về sự sống nội tại của Thiên Chúa đều giống nhau ở phần căn bản. Giờ đây chúng ta hãy thêm vào đó một điều nữa: thiên đàng. Gặp gỡ trong ý nghĩa tròn đầy - là tình yêu, sự sống nội tại của Thiên Chúa, thiên đàng - tất cả đều thuộc về một thực tại duy nhất.
Có thể tất cả những điều này khiến bạn cảm thấy ngợp. Có thể có quá nhiều điều để hấp thụ trong một lúc. Cứ nhẩn nha thôi, mưa lâu thì thấm đất mà. Hãy mở rộng chân trời, hãy vươn xa tầm nhìn của bạn. Hãy mở lòng ra với thực tại cùng với những khả năng vô hạn của nó, thay vì cố gắng cắt xén nó cho vừa tầm của ta.
● Bấy giờ tôi thấy trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đã biến mất, và biển cũng không còn nữa. Rồi tôi nghe từ phía ngai có tiếng hô: "Đây là nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại, Ngài sẽ cư ngụ cùng với họ. Họ sẽ là dân của Ngài, còn chính Ngài sẽ là Thiên-Chúa-ở-cùng-họ. Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ. Sẽ không còn sự chết; cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất." Đấng ngự trên ngai phán: "Nầy đây Ta đổi mới mọi sự." (Kh 21,1. 3-5).
Chúa Kitô đã đi trước bạn qua bước quá độ gọi là cái chết. Đối mặt với điều chưa hề biết, Ngài đã làm một cú nhảy vọt để đến với Chúa Cha, và đã kinh qua bước quá độ để tiến vào giai đoạn hai của cuộc sống.
Chúa Kitô đã đi trước bạn và đã chiến thắng bằng sự sống lại. Ngài đã tiến hành cuộc chiến đấu sinh tử và đã chinh phục, một lần cho mọi lần, tất cả những gì là hỗn độn, là khó khăn, là đơn độc - mọi thứ, kể cả cái chết. Bằng chiến thắng của sự phục sinh, Ngài đạt được mọi thứ mà con tim có thể mơ ước - mọi thứ, kể cả sự sống lại.
Chiến thắng này của Chúa Kitô là nguồn mạch của chiến thắng của bạn. Sự phục sinh của Chúa Kitô là nguyên nhân để bạn đạt được mọi thứ (kể cả sự sống lại) mà con tim bạn có thể mơ ước.
Và giờ đây Chúa Kitô nói với bạn: "Đừng cố làm điều đó một mình. Hãy để Ta ở với con! Không chỉ trong bước quá độ gọi là cái chết, không chỉ trong sự viên mãn của cuộc đời con vào giai đoạn hai, không chỉ trong tương lai tầm xa của con, nhưng là trong tương lai tức thời của con - tương lai đang bắt đầu từ ngày hôm nay. Hãy để Ta ở với con trong từng ngày của đời con đang đến."
THỰC HÀNH
1. Có người đã nói rằng: "Bàn luận về thiên đàng và về giải túc cầu thế giới đều có vấn đề na ná như nhau: nói về năm đã qua bao giờ cũng dễ hơn nói về năm sắp đến". Người ấy muốn ám chỉ điều gì?
2. Những ý tưởng nào ở trong chương này khiến bạn phải mở rộng tâm trí? Những ý tưởng nào xem ra có vẻ gay go?
3. Phải chăng chương này đã trình bày một lối suy nghĩ mới về thiên đàng và hoả ngục? Nó nhiều hay ít ý nghĩa hơn so với cách trình bày cũ? Hãy giải thích rõ.
4. Hãy kể ra các ví dụ mô tả giàu tính tưởng tượng về thiên đàng và hoả ngục trong văn chương và kịch nghệ. Chúng có nắm bắt được thực tại của giai đoạn hai không?
5. Hãy thêm vào các ý tưởng của chính bạn trong việc mô tả giai đoạn hai.
Trích dịch từ nguyên tác: YOUR FUTURE, trong tác phẩm THE CHURCH OF CHRIST - GOING TOGETHER của JAMES DIGIACOMO và JOHN WALSH.
Nhãn:
Chia sẻ
Thứ Năm, 14 tháng 8, 2008
Mừng Mẹ Lên Trời
Đức Mẹ Bãi Dâu, 21.07.2008
Mẹ lên, con cố lên theo
Trèo non, vượt suối, băng đèo Mẹ ơi.
Được theo chân Mẹ là vui.
Nhãn:
Ảnh và thơ 6-8-6
Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2008
Kính Dâng Sư Phụ Đa Minh
(Kính dâng Sư Phụ Đa Minh)
Con là con cún long nhong,
Con là con chó lòng vòng lang thang.
Đốm, khoang, hay mực, hay vàng?
Nhãn:
Ảnh và thơ 6-8-6
Đức Giê-su Ki-tô, Đấng Làm Cho Vấp Ngã?
(Lc 2,34)
Cuộc sống của dân Do Thái thời Tân ước , nếu không có sự xuất hiện của Chúa Giê-su, có lẽ sẽ “bình an phẳng lặng” hơn. Sự kiện Giê-su Na-da-rét đã làm cho dân tộc họ bị xáo trộn đến tận căn ! Đối với mỗi một người Ki-tô hữu chúng ta cũng thế, nếu không có Đức Ki-tô, có lẽ chúng ta sẽ ít phải đặt vấn đề về cuộc sống của mình, ít phải bị trăn trở trong tận cùng thẳm sâu tâm hồn của chúng ta hơn. Không có Đức Ki-tô, xem ra cuộc đời “dễ thở” hơn!
Đức Ki-tô không chịu để ta sống yên ổn : đó là một sự thật và sự thật này đã được chính Ngài xác nhận : “Phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi” (Lc 7,23), “… Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo …” (x. Mt 10,34-36). Sự thật này cũng là một điều dễ hiểu, bởi lẽ Chúa Giê-su Ki-tô là “Ánh Sáng các dân tộc”, và bởi có Ánh Sáng cho nên người ta sẽ phải nhận ra Bóng Tối, bởi có Ngày cho nên người ta mới nhận ra đâu là Đêm! Đức Ki-tô là sự Thiện Tuyệt Đối, và bởi có sự Thiện Tuyệt Đối cho nên người ta mới phải nhận ra sự Ác Tuyệt Đối. Bởi có Đức Ki-tô, một lằn ranh chính xác đã được vạch ra để phân chia hai miền Thiện, Ác . Kể từ đó, mọi sự đã được phân biệt rành rẽ không còn khoan nhượng hoà hoãn được nữa! Trong tâm hồn mỗi người, đặc biệt là những người Ki-tô hữu, Đức Ki-tô đã vạch ra một lằn ranh biên giới như thế. Và kể từ khi có lằn ranh phân chia đó, hai sức mạnh Thiện, Ác, luôn luôn đối kháng trấn áp nhau một cách dữ dội trong tâm hồn người đó. Và thử hỏi ai có thể an nhiên tự tại khi đang mang trong mình một cuộc chiến khốc liệt đến thế. Rõ ràng là người ta sẽ phải “mất ăn, mất ngủ” sau khi gặp được Đức Ki-tô!
Bây giờ thử đặt câu hỏi là nếu không gặp Đức Ki-tô thì cuộc đời tôi sẽ ra sao?
Dĩ nhiên là cuộc sống của tôi sẽ “thoải mái” hơn vì tôi không còn bị lấn cấn, bị xâu xé một cách quyết liệt bởi cái Thiện và cái Ác kia nữa. Không có Đức Ki-tô, mọi sự sẽ trở nên tương đối. Lúc đó chỉ còn có những điều “nên làm” và những điều “không nên làm”, chứ không có những điều “phải làm” và những điều “không được làm” nữa. Và chữ “nên” là một chữ thường chỉ có tính cách gợi ý: tôi muốn thì tôi làm, tôi không muốn thì thôi. Một cuộc sống như thế dĩ nhiên là “dễ thở” hơn nhiều!
Tuy nhiên, với cuộc sống “dễ thở” như thế thì thử hỏi cuộc đời tôi sẽ đi về đâu?
Theo “lô-gích” mà nói thì một cuộc sống như thế sẽ chẳng đưa tôi đi về đâu cả! Bởi mọi sự đều tương đối cho nên tôi sẽ chẳng có điểm ngừng, cũng chẳng có đích đến. Tôi sẽ đi vòng vo luẩn quẩn mãi một cách “thoải mái dễ thở”, nhưng là “thoải mái dễ thở” một cách hoài công!
Có Đức Ki-tô, rõ ràng là tôi phải đi theo hình xoáy trôn ốc mỗi lúc một hẹp dần và lên cao hơn, mà Đức Ki-tô là điểm đến cuối cùng : nếu đi theo chiều thuận, tôi sẽ tiến đến gần Ngài ; còn nếu đi theo chiều nghịch, tôi sẽ rời xa Ngài. Một cuộc sống như thế dĩ nhiên sẽ không phẳng lặng yên ổn, bởi lẽ hoặc tôi sẽ “được”, hoặc tôi sẽ “mất” một cách rõ ràng. Đứng trước tình huống căng thẳng này tất nhiên tôi sẽ phải “khó thở”, và nếu không gượng được tất nhiên tôi sẽ phải “ngã quỵ” xuống. Tuy nhiên, nguồn an ủi và niềm hy vọng của tôi chính là Đức Giê-su Ki-tô, “Đấng nâng những người vấp ngã chỗi dậy” ./.
Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa chính là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống của nhân loại. Xin Chúa giúp con và mọi người luôn can đảm tiến bước trên Con Đường Sống Chân Thật mà Chúa đã vạch ra và đã đi trước nêu gương cho chúng con. Amen./.
Nhãn:
Chia sẻ
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)