ĐƯỜNG LÊN NÚI CÁT MINH
QUYỂN 3
CHƯƠNG 35
NHỮNG ĐIỀU TỐT TÂM LINH CỤ THỂ (2) * (tiếp theo)
5 - Những người có lòng sùng kính chân chính sẽ hướng lòng sùng mộ của họ chủ yếu vào những gì vô hình. Họ ít cần dùng đến nhiều ảnh tượng và nếu có dùng thì chỉ dùng ảnh tượng nào phù hợp với những nét thần linh hơn là những nét nhân loại. Họ làm cho các ảnh tượng ấy cùng với chính họ phù hợp với kiểu cách của thế giới bên kia và phù hợp thực trạng của các vị thánh chứ không phải theo kiểu cách trần thế. Nhờ đó chẳng những hình ảnh trần gian không khuấy động mê thích của họ mà trái lại họ sẽ chẳng tưởng nhớ đến cõi gian trần này nữa bởi những ảnh tượng trước mắt họ chẳng còn chút dáng dấp trần gian nào. Lòng chẳng còn quyến luyến với những của cải đang sử dụng, nên họ chẳng lo lắng nhiều nếu thiên hạ lấy mất các vật ấy. Họ tìm kiếm hình ảnh sống động là Đức Kitô chịu đóng đinh ngay nơi chính mình, do đó họ vui lòng bị tước đoạt hết mọi sự và bị vất bỏ lại trần trụi, chẳng có gì.
Ngay cả khi các yếu tố lay động lẫn các phương thế đưa họ đến gần Thiên Chúa hơn bị lấy mất, họ vẫn bình tâm. Thiếu các yếu tố lay động ấy mà vẫn bình lặng và vui thỏa, linh hồn sẽ đạt được sự hoàn thiện lớn hơn là khi chiếm hữu các yếu tố ấy với sự mê thích và quyến luyến. Niềm vui khi có được những ảnh tượng dễ giúp linh hồn đạt tới lòng sùng mộ hơn là một điều tốt đẹp (vì thế, cần phải chọn thứ ảnh tượng nào lay động tâm hồn nhiều hơn), tuy nhiên, sẽ không hoàn thiện nếu quá gắn bó với chúng như thể muốn chiếm hữu chúng đến độ nếu bị lấy mất thì đâm ra buồn sầu.
6 - Nên xác tín rằng linh hồn càng mong ước chiếm hữu các ảnh tượng hay những gì dễ lay động họ thì lòng sùng kính và lời nguyện của họ càng ít bay lên với Thiên Chúa. Đúng thực là có một số ảnh tượng diễn tả chân xác hơn và thôi thúc lòng sùng mộ nhiều hơn các ảnh tượng khác, và do đó nên quí chuộng chúng hơn các ảnh tượng khác, nhưng không được chiếm hữu và quyến luyến chúng theo như cách tôi đã trình bày ở trên. Phải làm sao để tâm linh nhờ chúng mà bay lên với Thiên Chúa và quên ngay tượng này ảnh nọ, thay vì bị nhận chìm trong sự vui thỏa nơi các dụng cụ. Những dụng cụ này lẽ ra chỉ được dùng để giúp linh hồn tiến bộ, giờ đây vì sự bất toàn của ta chúng lại thành vật cản trở, không kém gì sự cản trở do gắn bó và chiếm hữu bất cứ sự vật nào khác.
7 - Nếu chưa hiểu rõ về sự trơ trụi và nghèo khó tâm linh mà sự hoàn thiện đòi hỏi, có thể bạn sẽ nêu một số phản bác liên quan tới những gì tôi vừa nói về ảnh tượng các thánh. Tuy nhiên tôi nghĩ bạn sẽ không phản đối nếu tôi chống lại cái bất toàn người ta thường mắc phải khi dùng chuỗi hạt. Khó mà tìm được kẻ nào chẳng có chút yếu đuối trong chuyện này. Ai cũng đòi xâu chuỗi kiểu này phải hơn kiểu kia, màu này hơn màu nọ, kiểu trang hoàng này hơn kiểu trang hoàng khác. Xâu chuỗi này hay tràng hạt kia chẳng hơn gì nhau trong việc Thiên Chúa nhậm lời. Ngài chỉ nhậm lời những ai tiến bước với một tâm hồn đơn thành và chính trực, chỉ lo đẹp lòng Ngài chứ không quan tâm đến kiểu chuỗi hạt này kia — ngoại trừ trường hợp liên quan đến ân xá.
8 - Lòng ham hố hão huyền nhiều cách nhiều kiểu của chúng ta gắn chặt với mọi thứ. Nó như một con sâu đục khoét những thứ tốt lành, không phân biệt gỗ tốt hay gỗ xấu. Chẳng phải bạn đã tìm vui thỏa nơi một dụng cụ khi lấy làm thích thú vì có được một cỗ tràng hạt ngộ nghĩnh, muốn nó thuộc kiểu này hơn kiểu kia, đó sao? Khi chọn ảnh tượng này hay ảnh tượng khác, bạn có để ý xem nó lay động bạn yêu mến Thiên Chúa nhiều ít hay bạn chỉ lo ngắm nghía sự quí giá và nét tân kỳ của nó? Nếu bạn vận dụng lòng ham muốn và sự vui thỏa để yêu mến Thiên Chúa thì hẳn bạn chẳng bận tâm gì đến ảnh này tượng nọ. Tiếc thay vẫn có một số người đã sống theo tâm linh mà còn quá gắn bó với kiểu dáng của những dụng cụ ấy, như thể chiếm hữu và gắn bó với châu ngọc trần gian.
Nguyên tác: Subida al Monte Carmelo của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)