Thứ Ba, 29 tháng 4, 2025

Đường Lên Núi Cát Minh - Quyển 3 - Chương 38: Các nguyện đường

 


ĐƯỜNG LÊN NÚI CÁT MINH
QUYỂN 3

CHƯƠNG 38
CÁC NGUYỆN ĐƯỜNG

Tiếp tục bàn về những điều tốt lay động lòng ta. Nói về các nguyện đường [Nguyện đường: Ngoài những nhà nguyện công, nhiều gia đình Tây Ban Nha dành một phần của nhà mình để cầu nguyện, và đặt cả bàn thờ để có thể dâng lễ. Phòng nguyện bên Tây Ban Nha xưa là chuyện cá nhân, nhà thờ các giáo xứ và giáo họ ở Việt Nam ngày nay là chuyện của tập thể Dân Chúa (DG).] và những nơi dành cho việc cầu nguyện.

1 - Có lẽ tôi đã giúp các bạn hiểu được những bất toàn trầm trọng người sống theo tâm linh có thể gặp phải nơi những điểm phụ thuộc liên quan đến ảnh tượng. Nếu họ tìm thích thú và vui thỏa nơi các ảnh tượng, họ có thể gặp nguy hiểm nhiều hơn là nơi những sự vật thể chất và trần tục khác. Tôi nói “nguy hiểm nhiều hơn” bởi vì đây là “những chuyện thánh thiện”, nên người ta an tâm hơn và không hề nghĩ mình bị rơi vào chỗ muốn chiếm hữu hay quyến luyến lệch lạc. Thế nên đôi khi họ bị lầm to bởi cứ tưởng mình đang đầy lòng sùng kính vì đang cảm thấy thích thú nơi những điều thánh thiện ấy, song thực ra đó chỉ là tâm trạng và mê thích tự nhiên họ đặt vào các ảnh tượng ấy như đã từng đặt vào những chuyện khác mà thôi.

2 - Do đó, chúng ta khởi sự bàn về các phòng nguyện. Lắm người không ngớt miệt mài chồng chất hình này tượng nọ vào phòng nguyện của họ, khoái chí sắp xếp và trang hoàng các ảnh tượng ấy sao cho phòng nguyện của họ được điểm trang và trông thật mỹ lệ. Tuy nhiên chẳng phải vì thế mà họ yêu mến Chúa nhiều hơn, trái lại họ còn yêu mến Ngài ít hơn, bởi vì như đã nói, do đặt niềm thích thú vào các ảnh tượng kiều diễm ấy, họ không còn chú tâm đến thực tại sống động mà chúng biểu thị. Đồng ý rằng cần phải chú ý hơn đến tất cả những sự chăm sóc kính cẩn dành cho các ảnh tượng và phải kịch liệt chê trách những người thiếu nghiêm túc và tôn kính đối với ảnh tượng cũng như một số nhà tạc tượng quá tồi, thay vì gây nên lòng sùng mộ thì lại làm mất đi. Thiết tưởng cần ngăn cản một số nghệ nhân non tay và vụng về trong ngành nghệ thuật này. Tuy nhiên, việc ấy nào có liên can gì đến não trạng tư hữu, sự dính bén và mê thích nơi bạn khi bạn chú tâm vào việc trang hoàng và phục sức bề ngoài cho các ảnh tượng đến nỗi chúng vây bủa giác quan và khiến tâm hồn bạn bị cản ngăn không thể đi lên cùng Chúa? Liệu bạn còn có thể tự do yêu mến Chúa và quên hết mọi sự vì yêu mến Ngài không? Vậy nếu vì những chuyện ảnh tượng mà bạn mất lòng yêu mến Chúa thì chẳng những Chúa không nhìn nhận công lênh của bạn mà còn sửa phạt bạn, bởi trong mọi sự bạn đã tìm ý thích của bạn hơn ý thích của Chúa.

Bạn có thể hiểu rõ điều này qua cuộc lễ tổ chức nghênh đón Chúa khi Ngài vào thành Giêrusalem: Trong khi bao người miệng hát reo, tay vẫy nhánh cây đón chào (Mt 21,8-9; Mc 11, 8-10; Lc 19,37-38; Ga 12,13) thì Chúa lại than khóc (Lc 19,41). Bởi Ngài quá biết họ chỉ rình rang những dấu hiệu và trang trí bề ngoài còn lòng họ thì vẫn xa cách Ngài. Về điều này chúng ta có thể nói rằng họ đang tổ chức mừng lễ cho chính họ chứ chẳng phải cho Chúa như trường hợp nhiều người thời nay vẫn đang làm. Mỗi lần tổ chức lễ lạc đâu đó, họ vui thỏa vì những thích thú họ sẽ nhận được tại đó, như để nhìn ngắm thiên hạ hoặc để được thiên hạ nhìn ngắm, hoặc để tiệc tùng hay vì một số khía cạnh nào khác chứ không phải để làm vui lòng Thiên Chúa. Với khuynh hướng và chủ tâm như thế họ sẽ không làm Chúa hài lòng gì cả, nhất là khi chính những kẻ cử hành các buổi lễ ấy lại sáng chế thêm những chuyện lố bịch và thiếu lòng sùng mộ để chọc cười thiên hạ hầu gia tăng sự tiêu khiển, một số người khác lại đưa ra những chuyện làm thiên hạ khoái chí hơn là đánh động lòng sùng mộ của họ.

Nguyên tác: Subida al Monte Carmelo của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

Thứ Hai, 28 tháng 4, 2025

Đường Lên Núi Cát Minh - Quyển 3 - Chương 37: Về các ảnh tượng (2)

 


ĐƯỜNG LÊN NÚI CÁT MINH
QUYỂN 3

CHƯƠNG 37
VỀ CÁC ẢNH TƯỢNG (2)

Làm thế nào để lòng muốn có thể quy hướng sự vui thỏa trước các ảnh tượng lên Thiên Chúa. Làm thế nào để khỏi rơi vào lầm lạc và khỏi bị cản trở vì các ảnh tượng.

1 - Nếu được sử dụng cho thích hợp (qua nẻo đường thông thường) ảnh tượng sẽ hữu ích trong việc giúp chúng ta nhớ đến Chúa và các thánh, đồng thời lay động lòng muốn của chúng ta hướng tới sùng mộ. Tuy nhiên ảnh tượng cũng có thể khiến chúng ta rơi vào nhiều lầm lạc nếu khi xảy ra những chuyện siêu nhiên liên quan tới chúng, linh hồn không biết mình nên làm gì để đến cùng Chúa. Một trong những phương cách ma quỷ dễ dàng sử dụng để chụp lấy những linh hồn thiếu tinh tế và ngăn cản con đường đầy sự thật tâm linh nơi họ chính là những chuyện siêu nhiên và phi thường nó bày ra qua các ảnh tượng, khi thì những thứ ảnh tượng vật chất, mang hình thể chất mà Hội thánh vẫn sử dụng, khi thì những ảnh tượng được nó in vào óc sáng tạo vẽ vời dưới hình thù một vị thánh nào đó hoặc hình ảnh của vị ấy. Ma quỷ tự biến thành thiên thần sáng láng để phỉnh gạt họ (2Cr 11,14). Ma quỷ rất tinh quái. Nó lẻn vào ngay trong chính các phương thế hỗ trợ mà chúng ta đang dùng, để vồ lấy chúng ta lúc chúng ta sơ ý. Vì thế khi sử dụng những điều tốt, ta phải luôn sáng suốt hơn, còn điều xấu thì lúc nào cũng đã lộ rõ.

2 - Trong trường hợp này các linh hồn có thể gặp nhiều thiệt hại: Bị ngăn trở không thể bay lên với Thiên Chúa, sử dụng các ảnh tượng cách thô thiển và dốt nát, rồi vì thế mà bị phỉnh gạt về phương diện tự nhiên cũng như siêu nhiên. Để giúp các linh hồn tránh mọi thiệt hại ấy, cũng như để giúp họ thanh tẩy sự vui thỏa của lòng muốn và nâng linh hồn lên với Thiên Chúa theo đúng ý định của Hội thánh trong việc dùng ảnh tượng, tôi xin được nêu ra một lời khuyên chung cho mọi tình huống đó là: Thiên Chúa ban ảnh tượng làm phương tiện lay động giúp ta đạt tới các thực tại vô hình, thì ta chỉ nên sử dụng chúng như một phương tiện. Sự quí chuộng và vui thỏa của lòng muốn nơi ảnh tượng ấy phải hướng tới những đối tượng sống động mà các ảnh tượng ấy diễn tả.

Vì thế người tín hữu cần lưu ý điều này: Khi nhìn xem một ảnh tượng họ không được để cho giác quan bị cuốn hút vào đó. Dù đó là ảnh tượng có hình thể chất hay trừu tượng, được khắc họa tỉ mỉ hay trang hoàng lộng lẫy, dù nó gây được lòng sùng mộ khả giác hoặc tâm linh, và dù cho nó biểu lộ cả những dấu chỉ siêu nhiên, người tín hữu không được lưu tâm đến các điểm phụ thuộc ấy. Họ không được dừng lại ở đó nhưng hãy lập tức nâng tâm trí lên tới thực tại mà ảnh tượng ấy diễn tả. Cùng với lời cầu nguyện và lòng sùng mộ của tâm linh, họ chỉ tìm thỏa mãn và vui thích nơi Thiên Chúa hoặc nơi vị thánh mà mình cầu xin. Như thế nét khắc họa và giác quan sẽ không hút mất thực tại mang tính tâm linh và sống động đang được diễn tả. Họ sẽ không bị phỉnh gạt vì không xem trọng những gì ảnh tượng nói với họ. Cả tâm linh lẫn giác quan đều không được sử dụng để cản ngăn không cho họ tự do đến với Thiên Chúa. Họ sẽ không đặt niềm tin cậy vào ảnh tượng này nhiều hơn ảnh tượng kia. Rồi cái ảnh tượng đã mang lại lòng sùng kính sẽ lay động họ nhiều hơn nữa, vì ngay tức khắc tình cảm của họ qui hướng về Thiên Chúa. Mỗi khi Thiên Chúa ban những ơn ấy hoặc những ơn khác Ngài đều qui hướng tình cảm và sự vui thỏa của lòng muốn về thực tại vô hình. Do đó, Ngài muốn chúng ta cũng làm như thế, nghĩa là xóa bỏ sức mạnh và sự thỏa mãn của các quan năng đối với tất cả mọi sự vật khả giác và hữu hình.

Nguyên tác: Subida al Monte Carmelo của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2025

Đường Lên Núi Cát Minh - Quyển 3 - Chương 36: Về các ảnh tượng (tiếp theo)

 



ĐƯỜNG LÊN NÚI CÁT MINH
QUYỂN 3

CHƯƠNG 36
VỀ CÁC ẢNH TƯỢNG (tiếp theo)

3 - Nhiều khi Thiên Chúa thường thực hiện các ơn sủng này qua những ảnh tượng nơi chốn cô tịch và hẻo lánh. Một là bởi vì khi chịu khó lặn lội đến nơi ấy để thăm viếng, tình cảm người ta được gia tăng và hành vi đức tin của họ thêm mãnh liệt. Hai là như thế người ta xa lánh được chốn huyên náo trần tục để chuyên chú cầu nguyện, như ngày trước Chúa Cứu Thế vẫn thường làm (Mt 14,23; Lc 6,12).

Vì thế, khi hành hương, ta nên chọn khoảng thời gian ít người đi mặc dù như thế có vẻ khác thường. Tôi chẳng bao giờ khuyên ai đi vào lúc ồn ào chen lấn bởi vì thường thì, như thế, khi từ chốn hành hương về, người ta còn bị phân tâm chia trí hơn trước. Quả thật lắm người tham gia các cuộc hành hương kiểu ấy nhằm tiêu khiển hơn là vì sùng mộ.

Trở lại chuyện ảnh tượng. Nếu đã thực sự có đức tin và lòng sùng mộ thì bất cứ ảnh tượng nào cũng đủ, bằng không thì mọi ảnh tượng đều vô ích. Thuở còn tại thế, Chúa của chúng ta quả là một ảnh tượng sống động, thế nhưng những kẻ không có đức tin, ở sát bên Ngài và tận mắt chứng kiến những việc lạ Ngài làm, mà nào có thu gặt được lợi ích nào đâu? Đó là lý do tại sao Chúa không làm nhiều phép lạ tại quê nhà Ngài, theo lời ghi nhận của thánh sử (Lc 4,24).

4 - Tôi cũng xin nói một lời về những hậu quả siêu nhiên một số ảnh tượng đã gây ra nơi một số người. Qua những ảnh tượng này Thiên Chúa ban cho họ một ơn đặc biệt. Hình ảnh của ảnh tượng ấy khắc sâu trong tâm trí họ và lòng sùng kính nó tạo ra cũng kéo dài nơi họ. Hình ảnh ấy như thể đang hiện diện, khi họ bất chợt nhớ đến thì họ cảm nghiệm được cùng một hiệu quả ân sủng như khi họ hướng mắt ngắm nhìn ảnh tượng ấy, và cảm nghiệm này đậm nhạt nhiều hay ít tùy lúc. Đây là hiệu quả mà người ta không có được trước một ảnh tượng nào khác mặc dù được trau chuốt công phu hoàn hảo hơn.

5 - Cũng lắm người có lòng sùng mộ đối với một số ảnh tượng kiểu này hơn kiểu khác. Tuy nhiên đây chỉ là một sự ưa thích hơn và là một sự thích thú tự nhiên tựa như khi ta thích khuôn mặt một người nào đó hơn những khuôn mặt khác. Ta thiện cảm với nó hơn và sẽ đưa hình ảnh nó vào trong trí tưởng tượng của ta mặc dù khuôn mặt ấy không đẹp bằng các khuôn mặt khác, bởi lẽ cảm tính ta tự nhiên nghiêng về loại hình hài khuôn mặt mình ưa chuộng. Bởi thế, khi một số người nghĩ rằng tình cảm họ dành cho ảnh tượng này ảnh tượng nọ là lòng sùng mộ thì có lẽ đó chỉ là cảm tính và thích thú tự nhiên của họ.

Đôi lúc khi nhìn vào ảnh tượng, người ta thấy nó cử động và biểu lộ những dấu hiệu, cử chỉ như muốn cho người ta hiểu một điều gì đó hoặc lên tiếng nói một điều gì đó. Về điều này và những hiệu quả siêu nhiên đang đề cập ở đây, tôi xin nói rằng nhiều khi đây là những hiệu quả chân thật và tốt lành Thiên Chúa tạo ra để giúp tăng lòng sùng kính hoặc để giúp linh hồn chống lại sự lo ra chia trí do sự yếu nhược của nó, tuy nhiên nhiều khi ma quỷ cũng tạo ra những chuyện ấy để phỉnh gạt và làm hại linh hồn. Do đó trong chương kế tiếp tôi sẽ đưa ra nguyên tắc về tất cả vấn đề này.

Nguyên tác: Subida al Monte Carmelo của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2025

Đường Lên Núi Cát Minh - Quyển 3 - Chương 36: Về các ảnh tượng

 


ĐƯỜNG LÊN NÚI CÁT MINH
QUYỂN 3

CHƯƠNG 36
VỀ CÁC ẢNH TƯỢNG

Bàn tiếp về các ảnh tượng, và về sự ngu dốt của một số người đối với vấn đề này.

1 - Có khối chuyện để nói về sự ngu xuẩn của nhiều người trong vấn đề ảnh tượng. Một số người còn ngớ ngẩn đến độ tin cậy vào một số ảnh tượng nọ hơn số ảnh tượng kia, và nghĩ rằng Thiên Chúa sẽ nhận lời họ qua các ảnh tượng này hơn các ảnh tượng khác, đang khi cả hai thứ đều diễn tả cùng một đề tài, chẳng hạn về Chúa Kitô hoặc về Đức Mẹ. Sở dĩ thế là vì họ thích kiểu này hơn kiểu nọ. Điều này cho thấy họ còn hết sức khờ khạo trong tương quan với Thiên Chúa. Họ không hiểu trong việc thông giao với Thiên Chúa cũng như phụng thờ và tôn vinh danh Ngài, Ngài chỉ đòi hỏi người cầu nguyện phải có đức tin và trái tim tinh sạch.

Đôi khi quả là Thiên Chúa có ban nhiều ơn sủng qua phương thế một ảnh tượng này hơn một ảnh tượng khác cùng loại, nhưng đó chẳng phải vì tượng này đẹp hơn tượng nọ- mặc dù có sự khác biệt lớn giữa hai kiểu tượng- mà chính vì do lòng sùng mộ của người ta được khơi dậy qua ảnh tượng này nhiều hơn ảnh tượng kia. Còn nếu người ta vẫn có được lòng sùng mộ như nhau nhờ cả hai loại ảnh tượng nói trên, hoặc không cần gì đến cả hai loại ảnh tượng ấy, thì họ vẫn nhận lãnh được các ân sủng như thế từ Thiên Chúa.

2 - Do đó lý do khiến Thiên Chúa làm phép lạ và ban nhiều ơn lành qua một số ảnh tượng này hơn một số ảnh tượng khác không phải để người ta quí chuộng những ảnh tượng này hơn ảnh tượng nọ mà cốt nhờ sự mới mẻ này, lòng sùng mộ đã thiếp ngủ cũng như cảm hứng về cầu nguyện của các tín hữu được đánh thức dậy. Để rồi từ đó, nhờ những hình ảnh ấy, lòng sùng mộ bùng cháy lên và người ta lại tiếp tục việc cầu nguyện. Sùng mộ và cầu nguyện là những phương thế xin Thiên Chúa đoái nhìn và ban xuống những gì người ta khấn xin Ngài. Nhờ lời cầu nguyện và những tâm tình yêu mến, Thiên Chúa lại tiếp tục ban những ơn lành và phép lạ qua phương tiện là những ảnh tượng này. Tuy nhiên, các ảnh tượng ấy chỉ là những tác phẩm người ta làm ra, chắc chắn Thiên Chúa không thực hiện các ơn lành vì các ảnh tượng ấy nhưng vì lòng sùng mộ và đức tin của người ta đối với vị thánh được diễn tả qua ảnh tượng ấy. Vì thế, khi bạn tỏ lòng sùng mộ và đức tin đối với Đức Mẹ trước một ảnh tượng nào đó hay cả khi chẳng có ảnh tượng nào cả, bạn cũng đều lãnh nhận được những ơn lành như nhau.

Hơn nữa, qua kinh nghiệm, ta thấy rằng nếu Thiên Chúa có thực hiện một số ơn lành và phép lạ qua ảnh tượng, Ngài vẫn thường làm qua những ảnh tượng được khắc họa không mấy công phu hoặc không quá điêu luyện để các tín hữu đừng cho rằng một kiểu dáng hay nét vẻ nào đó nơi ảnh tượng là lý do tạo ra phép lạ.

Nguyên tác: Subida al Monte Carmelo của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2025

Đường Lên Núi Cát Minh - Quyển 3 - Chương 35: Những điều tốt tâm linh cụ thể (2) (tiếp theo)

 


ĐƯỜNG LÊN NÚI CÁT MINH
QUYỂN 3

CHƯƠNG 35
NHỮNG ĐIỀU TỐT TÂM LINH CỤ THỂ (2) * (tiếp theo)

5 - Những người có lòng sùng kính chân chính sẽ hướng lòng sùng mộ của họ chủ yếu vào những gì vô hình. Họ ít cần dùng đến nhiều ảnh tượng và nếu có dùng thì chỉ dùng ảnh tượng nào phù hợp với những nét thần linh hơn là những nét nhân loại. Họ làm cho các ảnh tượng ấy cùng với chính họ phù hợp với kiểu cách của thế giới bên kia và phù hợp thực trạng của các vị thánh chứ không phải theo kiểu cách trần thế. Nhờ đó chẳng những hình ảnh trần gian không khuấy động mê thích của họ mà trái lại họ sẽ chẳng tưởng nhớ đến cõi gian trần này nữa bởi những ảnh tượng trước mắt họ chẳng còn chút dáng dấp trần gian nào. Lòng chẳng còn quyến luyến với những của cải đang sử dụng, nên họ chẳng lo lắng nhiều nếu thiên hạ lấy mất các vật ấy. Họ tìm kiếm hình ảnh sống động là Đức Kitô chịu đóng đinh ngay nơi chính mình, do đó họ vui lòng bị tước đoạt hết mọi sự và bị vất bỏ lại trần trụi, chẳng có gì.

Ngay cả khi các yếu tố lay động lẫn các phương thế đưa họ đến gần Thiên Chúa hơn bị lấy mất, họ vẫn bình tâm. Thiếu các yếu tố lay động ấy mà vẫn bình lặng và vui thỏa, linh hồn sẽ đạt được sự hoàn thiện lớn hơn là khi chiếm hữu các yếu tố ấy với sự mê thích và quyến luyến. Niềm vui khi có được những ảnh tượng dễ giúp linh hồn đạt tới lòng sùng mộ hơn là một điều tốt đẹp (vì thế, cần phải chọn thứ ảnh tượng nào lay động tâm hồn nhiều hơn), tuy nhiên, sẽ không hoàn thiện nếu quá gắn bó với chúng như thể muốn chiếm hữu chúng đến độ nếu bị lấy mất thì đâm ra buồn sầu.

6 - Nên xác tín rằng linh hồn càng mong ước chiếm hữu các ảnh tượng hay những gì dễ lay động họ thì lòng sùng kính và lời nguyện của họ càng ít bay lên với Thiên Chúa. Đúng thực là có một số ảnh tượng diễn tả chân xác hơn và thôi thúc lòng sùng mộ nhiều hơn các ảnh tượng khác, và do đó nên quí chuộng chúng hơn các ảnh tượng khác, nhưng không được chiếm hữu và quyến luyến chúng theo như cách tôi đã trình bày ở trên. Phải làm sao để tâm linh nhờ chúng mà bay lên với Thiên Chúa và quên ngay tượng này ảnh nọ, thay vì bị nhận chìm trong sự vui thỏa nơi các dụng cụ. Những dụng cụ này lẽ ra chỉ được dùng để giúp linh hồn tiến bộ, giờ đây vì sự bất toàn của ta chúng lại thành vật cản trở, không kém gì sự cản trở do gắn bó và chiếm hữu bất cứ sự vật nào khác.

7 - Nếu chưa hiểu rõ về sự trơ trụi và nghèo khó tâm linh mà sự hoàn thiện đòi hỏi, có thể bạn sẽ nêu một số phản bác liên quan tới những gì tôi vừa nói về ảnh tượng các thánh. Tuy nhiên tôi nghĩ bạn sẽ không phản đối nếu tôi chống lại cái bất toàn người ta thường mắc phải khi dùng chuỗi hạt. Khó mà tìm được kẻ nào chẳng có chút yếu đuối trong chuyện này. Ai cũng đòi xâu chuỗi kiểu này phải hơn kiểu kia, màu này hơn màu nọ, kiểu trang hoàng này hơn kiểu trang hoàng khác. Xâu chuỗi này hay tràng hạt kia chẳng hơn gì nhau trong việc Thiên Chúa nhậm lời. Ngài chỉ nhậm lời những ai tiến bước với một tâm hồn đơn thành và chính trực, chỉ lo đẹp lòng Ngài chứ không quan tâm đến kiểu chuỗi hạt này kia — ngoại trừ trường hợp liên quan đến ân xá.

8 - Lòng ham hố hão huyền nhiều cách nhiều kiểu của chúng ta gắn chặt với mọi thứ. Nó như một con sâu đục khoét những thứ tốt lành, không phân biệt gỗ tốt hay gỗ xấu. Chẳng phải bạn đã tìm vui thỏa nơi một dụng cụ khi lấy làm thích thú vì có được một cỗ tràng hạt ngộ nghĩnh, muốn nó thuộc kiểu này hơn kiểu kia, đó sao? Khi chọn ảnh tượng này hay ảnh tượng khác, bạn có để ý xem nó lay động bạn yêu mến Thiên Chúa nhiều ít hay bạn chỉ lo ngắm nghía sự quí giá và nét tân kỳ của nó? Nếu bạn vận dụng lòng ham muốn và sự vui thỏa để yêu mến Thiên Chúa thì hẳn bạn chẳng bận tâm gì đến ảnh này tượng nọ. Tiếc thay vẫn có một số người đã sống theo tâm linh mà còn quá gắn bó với kiểu dáng của những dụng cụ ấy, như thể chiếm hữu và gắn bó với châu ngọc trần gian.

Nguyên tác: Subida al Monte Carmelo của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

Thứ Năm, 24 tháng 4, 2025

Đường Lên Núi Cát Minh - Quyển 3 - Chương 35: Những điều tốt tâm linh cụ thể (2)

 


ĐƯỜNG LÊN NÚI CÁT MINH
QUYỂN 3

CHƯƠNG 35
NHỮNG ĐIỀU TỐT TÂM LINH CỤ THỂ (2) *

Chương này bàn về những điều tốt tâm linh thú vị đập vào lòng muốn cách cụ thể. Chúng xảy đến bằng những cách nào.

1 - Từ tất cả những điều tốt có thể mang đến cho lòng muốn sự vui thỏa cách cụ thể, có thể qui về bốn loại: lay động, thôi thúc, hướng dẫn và kiện toàn. Chúng ta sẽ bàn theo thứ tự; trước hết là loại lay động gồm các ảnh tượng và chân dung các vị thánh, các nguyện đường và các nghi lễ.

2 - Về các ảnh tượng và chân dung các vị thánh, có thể xảy ra nhiều thứ phù phiếm và những sự vui thỏa hão huyền. Những thứ này vốn có tầm quan trọng trong việc thờ phụng Thiên Chúa và cần thiết để lay động lòng muốn chúng ta hướng tới lòng sùng mộ, như sự phê chuẩn và thói quen Mẹ Hội thánh chúng ta cho thấy. Vì thế, chúng ta nên luôn vận dụng chúng để hâm nóng sự nguội lạnh của chúng ta. Thế nhưng nhiều người lại lo tìm vui thỏa nơi nghệ thuật hội họa và cách trang trí của những ảnh tượng ấy hơn là những gì chúng biểu thị.

3 - Việc sử dụng ảnh tượng được Hội thánh truyền dạy nhằm hai mục đích chính: Một là để tỏ lòng tôn kính các thánh qua các ảnh tượng, hai là nhờ đó lay động lòng muốn và khơi dậy lòng sùng kính đối với các ngài. Với chủ đích ấy, ảnh tượng rất hữu ích, cho nên việc sử dụng chúng là điều cần thiết. Vì thế, người ta phải luôn luôn chọn lựa những thứ ảnh tượng phù hợp, sống động, lay động lòng muốn tới chỗ sùng mộ nhiều nhất. Phải chú ý vào điều này hơn là vào giá trị hay sự cầu kỳ nơi kiểu cách trang hoàng đẹp đẽ. Bởi như tôi vừa nói, có một số người thường chăm chú vào sự cầu kỳ và giá trị của ảnh tượng hơn là những gì chúng biểu thị. Lẽ ra phải nâng lòng sùng kính nội tâm lên tới vị thánh vô hình và quên ngay đi cái hình tượng vốn chỉ là yếu tố lay động, họ lại hướng hết lòng trí vào vẻ mỹ thuật và sự trang hoàng cầu kỳ bên ngoài đến nỗi giác quan họ được thỏa thuê vui khoái nơi đó và tình yêu lẫn lòng muốn của họ dừng lại nơi đó. Đó là một trở ngại lớn cho đường tâm linh chân chính vốn đòi phải xóa sạch mọi quyến luyến vào tất cả những gì cụ thể.

4 - Người ta thấy rõ điều này nơi thói quen đáng tởm của một số người thời đại chúng ta. Thay vì gớm ghét cái kiểu cách hão huyền thế tục, họ lại tô điểm các ảnh tượng bằng những đồ trang sức mà những kẻ phù phiếm nghĩ ra để thỏa mãn thói tiêu khiển và những thứ hão huyền của mình. Họ mặc cho ảnh tưọng thứ y phục mà nếu chính họ khoác vào người sẽ bị kết án, điều này đã và đang khiến cho các vị thánh mà các ảnh tượng ấy biểu thị cũng phải ghê tởm. Họ hợp tác với ma quỷ để ra sức “phong thánh” cho những chuyện hão huyền, xúc phạm nặng nề đến các vị thánh. Với kiểu đó, lòng sùng kính chân thực và trang trọng của linh hồn - vốn loại trừ và ném xa mọi thứ hão huyền hoặc dấu vết của nó - sẽ biến thành chuyện trang điểm cho búp bê. Một số người thậm chí đang dùng các ảnh tượng như những tượng thần chỉ để tìm vui thỏa nơi đó! Bởi thế, bạn sẽ thấy một số người không ngớt sưu tập ảnh này tượng nọ, chọn lựa chúng theo đúng kiểu này cách nọ rồi sắp đặt chúng kiểu nọ kiểu kia sao cho giác quan được thỏa thích, còn sự sùng kính trong lòng họ thì rất ít ỏi. Họ gắn bó với ảnh tượng hệt như Mikha hoặc Laban đã từng quyến luyến với các tượng thần của mình. Mikha đã chạy ra khỏi nhà miệng la ó lên vì các tượng thần đã bị cướp mất còn Laban sau khi rong ruổi đường trường lòng đầy phẫn nộ, đã xô đổ đồ đạc của Giacóp để tìm cho ra các tượng thần của ông ta. (Tl 18,23-24; St 31,33-34).

Nguyên tác: Subida al Monte Carmelo của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

Sách Tiên Tri Hôsê 5, 1-7



+ Sách Tiên Tri Hôsê 5, 1-7

1 Hỡi các tư tế, hãy nghe điều này, hỡi nhà Ít-ra-en, hãy chú ý,
hỡi triều đình, hãy lắng tai!
Các ngươi có bổn phận bảo vệ luật pháp,
thế mà tại Mít-pa, các ngươi lại thành cái bẫy,
thành chiếc lưới giăng trên núi Ta-bo.

2 Tại Sít-tim, chúng đã đào sâu thêm cái hố.
Còn Ta, Ta sẽ trừng phạt chúng hết thảy.

3 Ép-ra-im, Ta biết nó, và Ít-ra-en đâu khuất mắt Ta!
Chính vì ngươi, hỡi Ép-ra-im, ngươi đã làm điếm,
mà Ít-ra-en ra nhơ bẩn.

4 Các việc chúng làm không cho chúng trở lại
với Thiên Chúa của chúng.
Ðã quen thói điếm đàng, chúng chẳng biết Ðức Chúa là ai.

5 Ít-ra-en kiêu ngạo, tội của nó sẽ tố cáo nó.
Ít-ra-en và Ép-ra-im chao đảo vì tội ác của mình.
Cùng với chúng, Giu-đa cũng chao đảo.

6 Chúng mang chiên mang bò đến tìm Ðức Chúa,
nhưng chúng sẽ không gặp được Người, vì Người đã tránh mặt.

7 Chúng phản bội Ðức Chúa, vì đã sinh những đứa con hoang;
giờ đây ngày sóc sẽ là ngày chúng bị huỷ diệt
cùng với sản nghiệp chúng.

*

Thứ Tư, 23 tháng 4, 2025

Đường Lên Núi Cát Minh - Quyển 3 - Chương 34: Những điều tốt tâm linh cụ thể

 


ĐƯỜNG LÊN NÚI CÁT MINH
QUYỂN 3

CHƯƠNG 34
NHỮNG ĐIỀU TỐT TÂM LINH CỤ THỂ *

Chương này bàn về những điều tốt tâm linh đập vào trí hiểu và dạ nhớ cách cụ thể. Lòng muốn phải xử sự thế nào đối với sự vui thỏa trước những điều tốt ấy.

1 - Chắc hẳn, nếu nhắm chỉ dẫn cho lòng muốn biết cách xử sự đối với cái vui thỏa những nhận thức thuộc trí hiểu và dạ nhớ mang lại, ở đây chúng ta sẽ phải bàn nhiều điều liên quan tới vô số những nhận thức loại ấy. Tuy nhiên chúng ta đã bàn khá rộng rãi vấn đề này nơi cuốn thứ hai và thứ ba này. Chúng ta đã trình bày cách thức hai quan năng ấy (trí hiểu và dạ nhớ) cần xử sự với những nhận thức ấy để tiến đến nên một với Thiên Chúa. Thái độ của lòng muốn trước điểm này cũng tương tự, ở đây chẳng cần phải lặp lại. Chỉ cần lưu ý rằng hễ chỗ nào đã nói trí hiểu và dạ nhớ phải xóa mình khỏi một điều đã nhận thức nào đó thì đương nhiên lòng muốn cũng phải loại trừ sự vui thỏa của nó đối với điều ấy. Dạ nhớ và trí hiểu xử sự như thế nào đối với tất cả các điều đã nhận thức ấy thì lòng muốn cũng phải xử sự y như thế, bởi lẽ trí hiểu và các quan năng khác không thể thừa nhận hay phủ nhận một điều gì mà không có sự can thiệp của lòng muốn, bởi cùng chung một nguyên tắc nên đã áp dụng cho quan năng này thì cũng áp dụng cho quan năng kia.

2 - Bạn đọc cần nắm vững những gì cần làm trong vấn đề này, bởi vì linh hồn sẽ rơi vào mọi tệ hại ấy nếu không biết cách hướng sự vui thỏa nơi những nhận thức ấy lên với Thiên Chúa.

Nguyên tác: Subida al Monte Carmelo của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

Thứ Ba, 22 tháng 4, 2025

Đường Lên Núi Cát Minh - Quyển 3 - Chương 33: Những điều tốt tâm linh



ĐƯỜNG LÊN NÚI CÁT MINH
QUYỂN 3

CHƯƠNG 33
NHỮNG ĐIỀU TỐT TÂM LINH *

Chương này bàn về bản chất những điều tốt về mặt tâm linh, tức là loại điều tốt thứ sáu có thể khiến cho lòng muốn được vui thỏa. Cách phân loại thứ nhất.

1 - Điều chúng tôi nhắm đến nơi tác phẩm này là hướng dẫn các linh hồn để, thông qua những điều tốt tâm linh, họ đạt tới sự nên một với Thiên Chúa. Vì thế đã đến lúc chúng ta phải bàn đến loại thứ sáu trong các loại điều tốt, những điều tốt về mặt tâm linh, là những điều giúp ích nhiều nhất cho vấn đề này. Cả bạn đọc lẫn chúng tôi đều phải đặc biệt cẩn trọng xem xét nhận định. Bởi lẽ, do thiếu hiểu biết, thường một số người chỉ dùng những điều tốt tâm linh vào việc phục vụ cho giác quan và bỏ mặc cho tâm linh trống rỗng. Hiếm có ai không bị cái thú vị cảm giác đánh cắp mất cái trội vượt nơi những điều tốt tâm linh, hút hết nguồn nước trước khi nước đến được với phần tâm linh, khiến tâm linh bị bỏ mặc trong nỗi khát khô và trống rỗng.

2 - Bàn tới đề tài này tôi xin thưa rằng những điều tốt về mặt tâm linh nói đây bao gồm tất cả những gì thúc đẩy và trợ lực ta vươn tới những những tại thần linh, để linh hồn trao đổi, chuyện vãn với Thiên Chúa và thực hiện những cuộc hiệp thông giữa Thiên Chúa và linh hồn.

3 - Ta hãy bắt đầu phân chia từ những bậc cao nhất. Tôi xin nói rằng có hai loại điều tốt tâm linh: một loại “thú vị” và một loại “đau đớn”. Mỗi loại này lại còn phân thành hai thứ. Nơi loại “thú vị” có những thứ rõ rệt, có thể hiểu được phân minh và những thứ khác không hiểu được rõ ràng và minh bạch. Nơi loại “đau đớn” cũng vậy, một số thì rõ ràng phân minh, một số thì mơ hồ và tăm tối.

4 - Ta cũng có thể phân biệt tất cả những điều tốt nói trên dựa theo các quan năng của linh hồn. Một số là những nhận thức thì thuộc về trí hiểu; số khác mang tính cách tình cảm thì thuộc lòng muốn; số còn lại có tính tưởng tượng thuộc về dạ nhớ.

5 - Những loại điều tốt “đau đớn” thuộc về đêm thuận tình, chúng tôi sẽ nói đến khi bàn về đêm này. Chúng tôi cũng sẽ bàn riêng loại “thú vị” mơ hồ, không phân minh vào phần sau cùng, bởi chúng thuộc về các nhận thức chung chung, mơ hồ, trìu mến nơi diễn ra sự nên một giữa linh hồn với Thiên Chúa. Điểm này chúng tôi cũng để sang quyển sau. Còn bây giờ xin đề cập tới ở đây những điều tốt thú vị thuộc các sự vật rõ ràng và phân minh.

Nguyên tác: Subida al Monte Carmelo của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

Thứ Hai, 21 tháng 4, 2025

Đường Lên Núi Cát Minh - Quyển 3 - Chương 32: Về các đoàn sủng (3)



ĐƯỜNG LÊN NÚI CÁT MINH
QUYỂN 3

CHƯƠNG 32
VỀ CÁC ĐOÀN SỦNG (3) *

Chương này bàn về hai lợi ích nhờ biết từ bỏ sự vui thỏa nơi các ân sủng siêu nhiên.

1 - Một khi biết từ bỏ sự vui thỏa ấy, ngoài những lợi ích gặt hái được từ sự giải thoát mình khỏi ba tệ hại trên, linh hồn còn nhận được hai lợi ích tuyệt hảo khác.

Một là tôn vinh và tán dương Thiên Chúa. Thứ hai là linh hồn được nâng cao.

Thiên Chúa được tán dương nơi linh hồn theo hai cách:

Thứ nhất là bằng cách rút cõi lòng và sự vui thỏa của lòng muốn khỏi tất cả những gì không phải là Thiên Chúa để chỉ tập trung vào Chúa mà thôi. Vua Đavít muốn nói đến điều này qua câu thơ đã trưng dẫn ở đầu phần bàn về đêm tối của lòng muốn: "Linh hồn con đã khát khao Ngài, miệng lưỡi này xin ca ngợi tán dương" (Tv 62/63,2. 4), bởi một khi nâng cõi lòng vượt lên trên mọi sự, linh hồn sẽ tán dương Thiên Chúa hơn hết mọi sự ấy.

2 - Linh hồn chỉ tập trung vào một mình Thiên Chúa nên Thiên Chúa sẽ được tán dương và tôn vinh bằng cách biểu lộ cho linh hồn sự tuyệt hảo và cao cả của Ngài, vì khi linh hồn nâng cao sự vui thỏa của nó lên Ngài, Thiên Chúa sẽ ban cho nó một chứng tích về chính Ngài. Điều này chỉ được thực hiện khi ta xóa sạch khỏi lòng muốn sự vui thỏa và niềm an ủi về mọi sự, như lời Thiên Chúa phán qua miệng vua Đavít: "Dừng tay lại: Hãy biết Ta đây là Thiên Chúa!" (Tv 45/,11). Vua Đavít cũng nói nơi khác: "Linh hồn con đã khát khao Ngài, tấm thân này mòn mỏi đợi trông, như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước. Nên con đến ngắm nhìn Ngài trong nơi thánh điện, để thấy uy lực và vinh quang của Ngài" (Tv 62/63,2-3). Quả thực Thiên Chúa đã được tán dương khi ta tách lìa khỏi mọi sự vật và chỉ đặt niềm vui thỏa nơi Ngài, thì khi ta rút sự vui thỏa của ta khỏi những điều kỳ diệu để chỉ tập trung vào Ngài, Ngài còn được tán dương nhiều hơn bởi lẽ những điều kỳ diệu ấy thuộc lãnh vực siêu nhiên nên có giá trị cao hơn những điều kia. Khi ta buông bỏ chúng lại đàng sau để hướng sự vui thỏa về một mình Thiên Chúa, là ta dành cho Thiên Chúa sự vinh quang và tuyệt hảo lớn lao hơn dành cho những kỳ diệu ấy. Quả thật, vì ai đó mà ta càng coi nhẹ nhiều điều kể cả những điều lớn lao thì càng chứng tỏ ta quý trọng và tôn dương người ấy.

3 - Thêm vào đó, Thiên Chúa còn được tán dương theo cách thứ hai, khi ta rút lòng muốn ra khỏi loại công việc ấy. Ta càng tin tưởng Thiên Chúa và phục vụ Ngài mà không cần đến các điềm thiêng và dấu lạ, thì càng tôn vinh Thiên Chúa hơn, bởi ta đang tin vào Thiên Chúa hơn những gì các các điềm thiêng và dấu lạ ấy có thể nói với ta về Ngài.

4 - Lợi ích thứ hai là linh hồn được nâng cao, bởi khi đã triệt thoái lòng muốn khỏi mọi chứng tích và dấu chỉ tỏ tường. Linh hồn sẽ được nâng cao lên trong một đức tin rất tinh tuyền mà Thiên Chúa tuôn đổ vào linh hồn và gia tăng phong phú thêm gấp bội. Cùng với đức tin ấy, Thiên Chúa cũng gia tăng cho linh hồn hai nhân đức đối thần còn lại là đức mến và đức cậy. Từ đó linh hồn hưởng được những tri thức rất cao vời về Thiên Chúa nhờ nếp quen tăm tối và trơ trụi của đức tin. Linh hồn còn được vui hưởng niềm hoan lạc lớn lao của tình yêu nhờ đức mến, nhờ đó lòng muốn chẳng vui thỏa nơi bất cứ điều gì ngoài vị Thiên Chúa hằng sống. Rồi nhờ vào đức cậy, linh hồn cũng hưởng được sự thỏa mãn trong dạ nhớ. Tất cả những điều ấy là một lợi ích diệu kỳ có tầm quan trọng thiết yếu và trực tiếp đối với sự nên một hoàn hảo giữa linh hồn và Thiên Chúa.

Nguyên tác: Subida al Monte Carmelo của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)