Thứ Hai, 1 tháng 9, 2025

Đêm Dày - Thánh Gioan Thánh Giá - Quyển 2: Đêm tâm linh - Chương 21

 



THÁNH GIOAN THÁNH GIÁ
TOÀN VĂN SƯU TẬP CÁC TÁC PHẨM
Tập 3
ĐÊM DÀY

Quyển 2
ĐÊM TÂM LINH

CHƯƠNG 21

[Giải thích hai tiếng “cải trang” và mô tả những màu sắc bộ đồ linh hồn mặc lấy trong đêm đen]

1 - Sau khi giải thích rõ các lý do khiến linh hồn gọi ơn chiêm niệm này là cầu thang bí mật, giờ đây chúng ta cần giải thích từ ngữ thứ ba trong câu thơ trên là từ cải trang. Tại sao linh hồn bảo rằng nó đã ra đi qua cầu thang bí mật này trong tình trạng cải trang?

2 - Để hiểu được câu thơ trên, nên biết rằng cải trang chẳng qua chỉ là làm cho mình trông khác đi bằng cách khoác lên một bộ y phục với dáng vẻ khác với dáng vẻ thông thường, hoặc để dùng cái hình dạng hay y phục ấy diễn tả ý muốn hoặc ước vọng bên trong là làm đẹp lòng người mình yêu dấu và đạt được tình thân ái với người ấy; hoặc để ẩn mình khỏi con mắt đối phương, hầu có thể hành động tốt hơn. Những lúc ấy, người ta sẽ sử dụng cách ăn bận nào diễn tả được tình cảm trái tim mình cách ý nghĩa nhất, cũng như có thể giúp ẩn mình không cho đối phương nhận biết.

3 - Vậy ở đây, được tình yêu của Đức Kitô là Tình quân đánh động, đồng thời khao khát làm đẹp lòng Ngài và đạt được tình thân ái của Ngài, linh hồn đã cải trang ra đi. Sự cải trang này giúp diễn tả các tình cảm của tâm linh cách thật mãnh liệt và giúp linh hồn được an toàn hơn trước các đối phương và địch thù của nó là ma quỷ, thế gian và xác thịt. Bộ y phục linh hồn khoác vào có ba màu sắc chính là Trắng, Xanh, Đỏ biểu thị ba nhân đức hướng thần là Tin, Cậy, Mến. Nhờ ba nhân đức này, không những linh hồn sẽ làm đẹp lòng Đấng Chí Ái và đạt được tình thân ái của Ngài mà còn được che chở rất an toàn trước ba kẻ thù của nó.

Đức tin là chiếc áo chẽn phía trong có màu trắng cực trắng tới nỗi làm rối loạn thị giác của bất cứ trí năng nào. Thế nên một khi linh hồn mặc lấy đức tin ra đi, ma quỷ sẽ chẳng trông thấy và chẳng tìm cách hãm hại được, bởi khi bước đi nhờ đức tin, linh hồn được bảo vệ chắc chắn hơn là nhờ mọi nhân đức khác, để có thể chống lại ma quỷ là kẻ thù hùng mạnh và tinh quái nhất của nó.

4 - Thánh Phêrô thấy rằng không loại áo giáp nào vững chắc hơn đức tin để giúp giải thoát khỏi ma quỷ, nên ngài đã nhắn nhủ: “anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự nó ” (1Pr 5,9). Để làm đẹp lòng Đấng Chí Ái và được hiệp nhất với Ngài, linh hồn không thể có được chiếc áo ngắn và áo chẽn nào tốt hơn là bộ y phục đức tin màu trắng làm nền tảng là nguyên lý cho những bộ y phục tượng trưng cho các nhân đức khác. Đúng như lời thánh Tông Đồ “không có đức tin, không thể làm hài lòng Thiên Chúa ” (Dt 11,6) ; ngược lại, đã có đức tin thì không thể thôi làm đẹp lòng Thiên Chúa, bởi chính Ngài đã phán qua miệng ngôn sứ Hôsê: “Ta sẽ cưới con trong đức tin” (Hs 2,20) như thể Ngài nói: Hỡi linh hồn, nếu muốn hiệp nhất và thành thân với Ta, con hãy mặc lấy trang phục bên trong là đức tin mà tiến lên.

5 - Linh hồn sẽ khoác lên mình tấm áo trắng đức tin khi lên đường trong đêm tối này, và như đã nói trên, khi nó tiến bước trong tối tăm và khắc khoải nội tâm, trí năng của linh hồn chẳng đem lại chút ánh sáng nào nâng đỡ nó, dù từ trên trời cao - vì dường như trời đã khép lại và Thiên Chúa đã ẩn mình -; hay từ dưới đất thấp - vì nó chẳng được thỏa mãn chút nào nơi những kẻ dạy dỗ nó. Thế nhưng linh hồn vẫn kiên gan bền chí chịu đựng khổ đau, trải qua những thử thách cam go này mà không hề chao đảo hoặc thiếu sót với Đấng Chí Ái. Chính Tình quân đã thử thách đức tin của Tình nương giữa những nỗi lao nhọc muộn phiền đến nỗi sau đó nàng có thể chân thật thốt lên những lời sau đây của vua Đavít: "Con tuân giữ mọi lời Chúa dạy, tránh xa đường lối kẻ bạo tàn ” (Tv 16/17,4).

- Nguyên tác của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

Chủ Nhật, 31 tháng 8, 2025

Đêm Dày - Thánh Gioan Thánh Giá - Quyển 2: Đêm tâm linh - Chương 20 (tiếp theo)

 


THÁNH GIOAN THÁNH GIÁ
TOÀN VĂN SƯU TẬP CÁC TÁC PHẨM
Tập 3
ĐÊM DÀY

Quyển 2
ĐÊM TÂM LINH

CHƯƠNG 20 (tiếp theo)

5 - Bậc thứ mười cũng là bậc cuối cùng của chiếc thang tình yêu bí mật này khiến linh hồn được hoàn toàn đồng hóa với Thiên Chúa, được hưởng kiến Thiên Chúa cách tỏ tường và lập tức ngay khi vừa đạt tới bậc này, bởi lẽ khi đến được bậc thứ chín ở đời này, linh hồn lìa khỏi thân xác. Những linh hồn này - chỉ một số rất là ít ỏi - đã được thanh tẩy kỹ lưỡng bằng tình yêu nên không phải vào luyện ngục. Cho nên trong Tin Mừng theo thánh Matthêu có nói:

Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch
vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa ... (Mt 5,8).

Như đã nói, thị kiến này là nguyên nhân khiến linh hồn hoàn toàn nên giống Thiên Chúa, như lời thánh Gioan “chúng ta biết chúng ta sẽ giống như Ngài” (1Ga 3,2). Không có nghĩa là linh hồn sẽ có được khả năng như Thiên Chúa - điều này không thể được - nhưng có nghĩa là mọi sự nơi linh hồn sẽ nên giống Thiên Chúa. Do đó linh hồn sẽ được gọi là và cũng sẽ thực sự trở nên Thiên Chúa bằng cách dự phần vào bản tính Ngài.

6 - Đó là chiếc thang bí mật mà linh hồn đề cập ở đây. Thật ra, cả nơi những bậc cao diệu trên đây, chiếc thang ấy không còn quá bí mật đối với linh hồn bởi lẽ tình yêu đã tự biểu lộ rất nhiều qua những hiệu quả vĩ đại nó thực hiện nơi linh hồn. Cả nơi bậc cuối cùng, bậc của ơn hưởng kiến nhãn tiền, là phần tận cùng của chiếc thang, nơi Thiên Chúa dựa mình, (như chúng tôi đã nói) cũng chẳng còn gì che giấu đối với linh hồn nữa, bởi đã đạt tới sự đồng hóa hoàn toàn, như Chúa Cứu Thế đã phán: “Trong ngày ấy, các con sẽ chẳng còn xin Thầy bất cứ sự gì” (Ga 16,23). Tuy nhiên, bao lâu chưa đạt tới ngày ấy, dù linh hồn đã lên cao tới đâu, cũng vẫn còn có điều ẩn kín đối với nó, và điều này tỉ lệ với những gì nó còn thiếu sót trong việc đồng hóa hoàn toàn với yếu tính Thiên Chúa.

Như thế, nhờ vào ơn thần học huyền giao và tình yêu kín nhiệm này, linh hồn sẽ ra khỏi mọi sự và ra khỏi chính mình để vươn lên tới Thiên Chúa. Thật vậy, tình yêu cũng giống ngọn lửa, vừa luôn luôn bốc lên cao, vừa khao khát được nhận chìm vào chính giữa vùng ảnh hưởng của nó vậy.

- Nguyên tác của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2025

Đêm Dày - Thánh Gioan Thánh Giá - Quyển 2: Đêm tâm linh - Chương 20 (tiếp theo)

 


THÁNH GIOAN THÁNH GIÁ
TOÀN VĂN SƯU TẬP CÁC TÁC PHẨM
Tập 3
ĐÊM DÀY

Quyển 2
ĐÊM TÂM LINH

CHƯƠNG 20 (tiếp theo)

4 - Bậc thứ chín của tình yêu khiến linh hồn bốc cháy thật dịu dàng. Đây là bậc của những người hoàn thiện, những người đã bốc cháy thật dịu dàng trong Thiên Chúa. Chính Chúa Thánh Thần gây cho họ mối nhiệt tình dịu dàng và đầy hoan lạc này bởi vì họ đã được ơn hiệp nhất với Thiên Chúa. Do đó, thánh Grêgôriô nói rằng khi Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các tông đồ cách hữu hình thì các ông được bốc cháy thật dịu dàng ở bên trong vì yêu mến .

Thiết tưởng không thể nào kể hết những những ơn lành và sự phong phú của Thiên Chúa mà linh hồn được thụ hưởng ở bậc này, bởi lẽ có viết thật nhiều sách đi nữa cũng vẫn chưa nói hết phân nửa. Vì lý do ấy và vì những điều khác mà chốc nữa sẽ đề cập, tôi sẽ không bàn thêm ở đây về bậc này, chỉ xin nhắc rằng tiếp đến là bậc thứ mười cũng là bậc cuối cùng của chiếc thang tình yêu này, là bậc không còn thuộc cõi đời này nữa.

- Nguyên tác của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2025

Đêm Dày - Thánh Gioan Thánh Giá - Quyển 2: Đêm tâm linh - Chương 20 (tiếp theo)

 


THÁNH GIOAN THÁNH GIÁ
TOÀN VĂN SƯU TẬP CÁC TÁC PHẨM
Tập 3
ĐÊM DÀY

Quyển 2
ĐÊM TÂM LINH

CHƯƠNG 20 (tiếp theo)

3 - Bậc thang thứ tám của tình yêu khiến linh hồn níu lấy Đấng Chí Ái của nó và ghì chặt chẳng chịu buông ra, như lời Tình nương trong Diễm Ca:

Vừa qua một đoạn đường,
Ta bỗng nhiên tìm thấy
Người ta yêu thiết tha.
Ta đã ôm ghì lấy,
Và chẳng chịu buông ra (Dc 3,4).

Nơi bậc thang hiệp nhất này, linh hồn được mãn nguyện, nhưng không liên tục. Một số linh hồn đã đặt chân vào bậc này rồi đã rút ra ngay. Nếu cứ ở mãi nơi bậc này, họ sẽ rơi vào chỗ chỉ vui hưởng được một kiểu vinh quang nào đó ở đời này. Do đó, linh hồn sẽ dừng lại vui hưởng ở đó không lâu. Tuy nhiên, với ngôn sứ Đaniel là một người lắm khát vọng nên Thiên Chúa lại truyền cho ông lưu lại nơi bậc thang này: "Hỡi Đaniel là người có nhiều khát vọng, hãy đứng yên tại chỗ đang đứng”(Đn 10,11).

Sau bậc này là bậc thứ chín, bậc của những kẻ hoàn thiện, như chúng tôi sẽ nói sau.

- Nguyên tác của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

Thứ Năm, 28 tháng 8, 2025

Đêm Dày - Thánh Gioan Thánh Giá - Quyển 2: Đêm tâm linh - Chương 20 (tiếp theo)

 


THÁNH GIOAN THÁNH GIÁ
TOÀN VĂN SƯU TẬP CÁC TÁC PHẨM
Tập 3
ĐÊM DÀY

Quyển 2
ĐÊM TÂM LINH

CHƯƠNG 20 (tiếp theo)

2 - Bậc thứ bảy của chiếc cầu thang này đem lại cho linh hồn sự bạo dạn quyết liệt. Ở đây tình yêu không chịu nghe theo trí phán đoán để đợi chờ, cũng chẳng vì nghe ai khuyên bảo mà lùi bước; cả đến sự hổ thẹn cũng không cản trở được nó, bởi vì hồng ân Thiên Chúa ban cho linh hồn ở đây khiến nó trở nên bạo dạn quyết liệt. Do đó thánh Tông đồ mới bảo rằng “tinh yêu mến tin tất cả, hy vọng tất cả và chịu đựng tất cả ” (1Cr 13,7). Đây cũng là bậc ông Môsê nói đến khi ông khẩn cầu Thiên Chúa tha thứ cho dân còn nếu không thì xin hãy xóa tên ông khỏi sổ hằng sống (Xh 32,32). Những linh hồn đạt tới bậc này vui thú nhận được từ Thiên Chúa những gì họ xin Ngài. Do đó vua Đavít mới nói:

Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn
Ngài sẽ cho được phỉ chí toại lòng (Tv 36/37,4).

Ở bậc này, Tình nương bạo dạn thốt lên: “Giá chàng hôn ta những nụ môi chàng! ” (Dc 1,1).

Thật ra ở bậc thang này, linh hồn cũng chẳng được phép táo bạo như thế nếu đã không được thấy Đức Vua dủ lòng nâng cao phủ việt hướng về nó (Et 5,2; 8,4), bằng không hẳn nó đã bổ nhào ở các bậc thang mà nó đã leo qua cho tới đó. Nơi những bậc thang này, linh hồn phải luôn giữ cho lòng được khiêm nhường.

Từ sự táo bạo và tự tin Thiên Chúa ban cho linh hồn ở bậc thứ bảy này để nó có thể mạnh dạn tiến đến cùng Ngài với một tình yêu cuồng nhiệt, linh hồn sẽ tiến lên bậc thang thứ tám, ở đó nó sẽ ôm ghì lấy Đấng Chí Ái và hiệp nhất với Ngài cho bằng được, như sẽ được bàn tiếp theo đây.

- Nguyên tác của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

Thứ Tư, 27 tháng 8, 2025

Đêm Dày - Thánh Gioan Thánh Giá - Quyển 2: Đêm tâm linh - Chương 20

 


THÁNH GIOAN THÁNH GIÁ
TOÀN VĂN SƯU TẬP CÁC TÁC PHẨM
Tập 3
ĐÊM DÀY

Quyển 2
ĐÊM TÂM LINH

CHƯƠNG 20

[Năm bậc thang còn lại]

1 - Bậc thang thứ sáu khiến linh hồn chạy nhanh đến với Thiên Chúa và nhiều lần làm cho nó được chạm đến Ngài; và nhờ đức trông cậy, linh hồn chạy mà không kiệt sức. Ở đây tình yêu tăng sức mạnh cho linh hồn khiến nó bay lên nhẹ nhàng. Isaia nói về bậc này như sau:

Những người cậy trông Chúa
Thì được thêm sức mạnh.
Như thể chim bằng họ tung cánh
Họ chạy hoài mà không mỏi mệt,
Và đi mãi mà không thấy chùn chân (Is 40,31).

Vâng, họ không còn mỏi mệt hay chùn chân như ở bậc thứ năm. Lời thơ sau đây của tác giả thánh vịnh cũng là nói về bậc thang thứ sáu này:

Như nai rừng mong mỏi
Tìm về suối nước trong
Hồn con cũng trông mong
Được gần Ngài, lạy Chúa (Tv 41/42,1).

Con nai hễ khát nước là ba chân bốn cẳng chạy ào tới nguồn nước. Lý do khiến cho ở bậc này tình yêu trở nên nhanh nhẹn chính là vì đức ái trong linh hồn đã triển nở nhiều và linh hồn hầu như đã hoàn toàn được thanh tẩy, như lời thánh vịnh sau đây:

Lạy Chúa, con đâu có tội có lỗi gì
Có làm chi lầm lỡ (Tv 58/59,5).

Và nơi một thánh vịnh khác:

Được Chúa thương mở lòng mở trí
Con chạy theo đường mệnh lệnh của Ngài (Tv 118/119,32)

Do đó từ bậc thứ sáu này linh hồn sẽ sớm bước lên bậc thứ bảy kế tiếp.

- Nguyên tác của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

Thứ Ba, 26 tháng 8, 2025

Đêm Dày - Thánh Gioan Thánh Giá - Quyển 2: Đêm tâm linh - Chương 19 (tiếp theo)

 


THÁNH GIOAN THÁNH GIÁ
TOÀN VĂN SƯU TẬP CÁC TÁC PHẨM
Tập 3
ĐÊM DÀY

Quyển 2
ĐÊM TÂM LINH

CHƯƠNG 19 (tiếp theo)

5 - Bậc thứ năm của chiếc thang tình yêu này khiến linh hồn nôn nao khát khao mong mỏi Thiên Chúa đến cực độ. Nó quá yêu nên chỉ muốn được hiểu Đấng Chí Ái của mình và được hiệp nhất với Ngài, tới nỗi mọi sự trì hoãn dù chỉ trong chốc lát cũng là quá lâu, quá ngột ngạt và mỏi mệt đối với nó; lúc nào nó cũng nghĩ đến việc gặp được Đấng Chí Ái của nó. Hễ thấy không đạt được niềm ao ước ấy (mà hầu như mỗi bước chân nó đều thấy thế) là nó như muốn ngất đi, như lời tác giả Thánh vịnh có nói:

Mảnh hồn này khát khao mòn mỏi
Mong tới được khuôn viên đền vàng (Tv 83/84,3).

Tại bậc này, kẻ đang yêu sẽ chết mất nếu chẳng thấy được người yêu. Chẳng khác nào Rakhen, bởi quá khao khát có con nên đã nói với chồng là Giacóp: “Cho em có con đi không thì em chết mất” (St 30,1). Ở đây linh hồn khác nào lũ chó đói chạy rảo khắp thành (Tv 58/59,7). Nơi bậc thang đói khát này, linh hồn được vỗ béo trong tình yêu - cho thỏa với cơn đói khát ấy - đến mức nó có thể tiến lên bậc thứ sáu là nơi hàm chứa các hiệu quả sau đây.

- Nguyên tác của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

Thứ Hai, 25 tháng 8, 2025

Đêm Dày - Thánh Gioan Thánh Giá - Quyển 2: Đêm tâm linh - Chương 19 (tiếp theo)

 


THÁNH GIOAN THÁNH GIÁ
TOÀN VĂN SƯU TẬP CÁC TÁC PHẨM
Tập 3
ĐÊM DÀY

Quyển 2
ĐÊM TÂM LINH 

CHƯƠNG 19 (tiếp theo)

4 - Bậc thứ tư của chiếc thang tình yêu này là bậc làm phát sinh trong linh hồn khả năng chịu đau khổ vì Đấng Chí Ái cách thường xuyên và không mệt mỏi. Vì theo lời thánh Âu Tinh: “tình yêu khiến mọi gánh nặng dù to lớn và vất vả đến đâu cũng thành không là gì cả” [Xem bài giảng 70, chương 3 - PL 38,444]. Chính khi đã đạt tới bậc này và khao khát được thấy mình ở vào bậc thang cuối, Tình nương đã ngỏ lời với Tình quân như sau:

Hãy đặt em như chiếc ấn trên tim,
Như chiếc ấn trên cánh tay anh.
Vì tình yêu mạnh như là sự chết,
Và lòng ghen tựa âm cung mãnh liệt,
Ngọn lửa bốc cao, ngọn lửa hoả hào!
Một ngọn lửa thần thiêng. (Dc 8,6).

Ở đây, tâm linh quá mạnh mẽ đến nỗi nó kìm hãm được xác thịt và không còn lưu tâm đến xác thịt, tựa như một cây cao lớn chẳng để ý gì đến một chiếc lá giữa bao nhiêu lá um tùm rậm rạp của nó. Linh hồn chẳng hề còn tìm kiếm ủi an hoặc thích thú cả nơi Thiên Chúa lẫn nơi bất cứ thụ tạo nào. Nó cũng chẳng còn ao ước, hoặc có ý định cầu xin Thiên Chúa ban các ân huệ, bởi nó thấy rõ Thiên Chúa thực hiện cho nó vô vàn hồng ân. Giờ đây, tất cả nỗi lo lắng của hồn là làm thế nào để, dù phải trả giá tới đâu đi nữa, nó có thể làm hài lòng Thiên Chúa và phụng sự Ngài đôi chút như Ngài đáng được phụng sự và để đáp lại những hồng ân Ngài đã khấng ban cho nó. Linh hồn reo lên trong tim và trong trí của nó: “Ôi lạy Thiên Chúa, là Chúa của con. Có biết bao nhiêu người vẫn đến với Chúa để tìm nơi Chúa sự ủi an và vui thú cho bản thân họ, để được Chúa ban phúc ban ơn. Còn những kẻ muốn làm vui lòng Chúa, sẵn sàng gác bỏ tư lợi sang một bên và chịu thiệt để thực hiện một điều gì cho Chúa, thì quả là ít ỏi! Ôi lạy Thiên Chúa của con, chẳng phải là Chúa không muốn ban thêm cho chúng con những hồng ân mới nhưng chính là vì chúng con đã không chịu dùng hồng ân Chúa ban để phụng sự một mình Chúa, và như thế là buộc Chúa phải liên tục ban những ơn ấy cho chúng con ”.

Bậc thang tình yêu này rất cao vời, bởi tại đây, linh hồn luôn bước theo Thiên Chúa với một tình yêu chân thực và một tinh thần muốn chịu khổ vì Thiên Chúa, nên Đấng Quyền Uy nhiều lần và thường xuyên ban cho linh hồn niềm hoan lạc bằng cách viếng thăm nó về mặt tâm linh cách thật ngọt ngào và đầy hoan lạc. Vì tình yêu bao la này, Đức Kitô, Ngôi Lời Thiên Chúa, không nỡ nhìn thấy kẻ Ngài yêu chịu nhiều khổ đau mà không cứu vớt, như lời Ngài quả quyết qua miệng ngôn sứ Giêrêmia như sau:

Ta nhớ lại lòng trung nghĩa của ngươi lúc ngươi còn trẻ
Lúc ngươi theo Ta trong sa mạc. (Gr 2,2).

Hiểu theo nghĩa tâm linh, sa mạc là sự dứt bỏ mọi thụ tạo tận cõi lòng, linh hồn không dừng lại hoặc nghỉ ngơi nơi bất cứ thụ tạo nào. Bậc thang thứ tư này thiêu đốt linh hồn và khiến nó khao khát Thiên Chúa cách mãnh liệt tới mức đẩy linh hồn tiến lên bậc thang thứ năm kế tiếp.

- Nguyên tác của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2025

Đêm Dày - Thánh Gioan Thánh Giá - Quyển 2: Đêm tâm linh - Chương 19 (tiếp theo)

 


THÁNH GIOAN THÁNH GIÁ
TOÀN VĂN SƯU TẬP CÁC TÁC PHẨM
Tập 3
ĐÊM DÀY

Quyển 2
ĐÊM TÂM LINH 

CHƯƠNG 19 (tiếp theo)

3 - Bậc thứ ba của chiếc thang yêu thương này chính là bậc thúc đẩy linh hồn hoạt động và cho linh hồn nhiệt lực để khỏi suy yếu. Vị ngôn sứ vương giả đã nói về bậc này như sau:

Hạnh phúc thay người kính sợ Chúa
Những ưa cùng thích mệnh lệnh Chúa truyền ban
(Tv 111/112,1).

Sự kính sợ, chỉ là con đẻ của tình yêu mà còn gây ra được sự hăng hái cho linh hồn như thế thì chính tình yêu sẽ còn tác động nơi linh hồn tới mức nào nữa? Ở bậc thang này dù có làm được những việc lớn cho Đấng Chí Ái, linh hồn vẫn coi là nhỏ nhoi, dù làm được nhiều, nó vẫn cho là ít ỏi, thời gian phục vụ cho Ngài tuy dài nó vẫn thấy là ngắn, bởi cái lò than hừng hực yêu thương đang khiến linh hồn nóng bỏng. Tựa như tổ phụ Giacóp: sau khi đã phục vụ xong 7 năm, còn phải phục vụ thêm 7 năm nữa mà ông tưởng như chỉ một thoáng chốc, bởi vì ông quá yêu (St 29,20). Tình yêu nơi Giacóp chỉ là tình yêu của một thụ tạo mà còn tác động mãnh liệt đến thế, thử hỏi tình yêu của Đấng Tạo Hóa sẽ tác động đến ngần nào khi nó xâm chiếm lấy linh hồn ở bậc thang thứ ba này?

Bởi đã yêu mến Thiên Chúa nồng nàn mãnh liệt đến thế, nơi bậc thang này, linh hồn muộn phiền và đớn đau khôn tả khi thấy mình làm được quá ít cho Thiên Chúa. Nó sẽ được an ủi biết bao nếu được phép chết đi ngàn lần vì Thiên Chúa. Do đó, tất cả mọi việc có thể làm được nó đều coi là chẳng giá trị gì và nó cho rằng cuộc sống của mình thật là vô ích.

Từ đó phát sinh một hiệu quả kỳ diệu khác: linh hồn thấy mình thực sự tội lỗi hơn mọi kẻ khác. Lý do thứ nhất là vì tình yêu đang dạy cho nó biết Thiên Chúa đáng yêu kính đến ngần nào. Lý do thứ hai là tuy linh hồn đã làm được nhiều việc cho Thiên Chúa nhưng nó thấy tất cả ,đều bất toàn và thiếu sót, tất cả chỉ khiến nó thêm đau buồn và xấu hổ, vì nó biết rằng rằng công việc của nó quá thấp hèn không xứng với vị Chúa Tể cao sang đến thế. Ở bậc thứ ba này, linh hồn đã xa khỏi thói ham danh, tự phụ và tật hay kết án kẻ khác. Bậc thứ ba này gây ra nơi linh hồn những lo lắng ấy kèm theo nhiều hậu quả tương tự. Nhờ đó, linh hồn có được can đảm và sức mạnh để tiến lên bậc thang thứ tư.

- Nguyên tác của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2025

Đêm Dày - Thánh Gioan Thánh Giá - Quyển 2: Đêm tâm linh - Chương 19

 


THÁNH GIOAN THÁNH GIÁ
TOÀN VĂN SƯU TẬP CÁC TÁC PHẨM
Tập 3
ĐÊM DÀY

Quyển 2
ĐÊM TÂM LINH

CHƯƠNG 19

[Năm bậc đầu trong mười bậc trên chiếc thang huyền giao của tình yêu Thiên Chúa]

1 - Chiếc thang này có mười bậc, linh hồn sẽ bước hết bậc này lên bậc khác để tiến lên đến cùng Thiên Chúa.
Bậc yêu thương thứ nhất khiến linh hồn phải gầy mòn tiều tuỵ và nhờ đó mà được tiến bộ. Trong sách Diễm Ca, Tình nương đã diễn tả bậc tình yêu này như sau:

Tôi van nài, hỡi thiếu nữ Gia Liêm,
Nếu gặp Người Yêu tôi,
Xin nói hộ với Chàng: tôi tương tư ốm nặng. (Dc 5,8).

Tuy nhiên bệnh này không đến nỗi chết mà chỉ là dịp để bày tỏ vinh quang Thiên Chúa (Ga 11,4), bởi trong cơn bệnh này, linh hồn rã rời chẳng còn thiết tha gì với tội lỗi và tất cả những gì không phải là Thiên Chúa. Nó chỉ trông mong chính Thiên Chúa, như lời vua Đavít: "Linh hồn con mòn mỏi rã rời (đối với hết mọi sự) vì mong ơn Ngài cứu độ” (Tv 118/119,81). Tựa như một người bệnh chán ngán mọi thức ăn và sắc diện đổi thay, trong cấp bậc tình yêu này, linh hồn cũng như một kẻ si tình đánh mất đi sự hứng thú mê thích đối với mọi sự, thay đổi cả sắc diện và phong cách thường có trước đây. Linh hồn sẽ chẳng lâm vào cơn bệnh này nếu tự trời cao không gởi đến cho nó một sức nóng quá mức, như lời thơ sau đây của vua Đavít:

Lạy Chúa, Ngài đổ mưa ân hậu
Gia nghiệp Ngài tiêu hao mòn mỏi, Ngài đã bổ sức cho. (Tv 67/68,10).

Trên đây, khi nhắc đến sự hư vô hoá mà linh hồn gặp phải khi bắt đầu bước lên cầu thang của ơn thanh tẩy bằng chiêm niệm này, chúng ta đã giải thích rằng cơn bệnh và sự rã rời đối với mọi sự chính là bước đầu và là bậc thứ nhất để tiến đến Thiên Chúa, nơi đây linh hồn không còn có thể tìm thấy sự nương tựa, thú vị, ủi an hay yên nghỉ nơi bất cứ điều gì. Do đó, từ bậc này, linh hồn sẽ tiến ngay lên bậc thứ hai.

2 - Bậc thứ hai sẽ khiến linh hồn liên lỉ tìm kiếm Thiên Chúa. Sau khi bảo rằng ban đêm (lúc nàng bị rã rời, theo bậc thứ nhất của tình yêu) tìm Ngài nơi giường nằm mà chẳng thấy, Tình nương nói tiếp: "Nên ta liền chỗi dậy, ta phải rảo quanh thành, trên đường phố công viên, kiếm người yêu dấu ấy. ” (Dc 3,2). Như chúng tôi đã nói - linh hồn đã tìm kiếm như thế không ngừng, đúng như lời khuyên nhủ của vua Đavít: "Hãy luôn luôn tìm kiếm tôn nhan Thiên Chúa” (Tv 104/105,4). Hãy tìm Ngài trong tất cả mọi sự và không dừng bước nơi bất cứ sự gì cho tới khi tìm thấy được Ngài. Như thế, Tình nương sau khi hỏi đám lính canh để biết tin tức về Ngài, liền bỏ mặc họ và đi ngay (Dc 3,3-4). Hoặc như Maria Mađalêna, ngay đến các thiên thần tại mồ thánh Chúa, chị cũng không để ý (Ga 20,14).

Nơi bậc thang này, linh hồn bước đi trong khắc khoải, dõi tìm Đấng Chí Ái nơi tất cả mọi sự. Mọi tư tưởng của nó đều chỉ nghĩ đến Đấng Chí Ái. Mọi điều nó nói hay trao đổi đều nói và bàn về Đấng Chí Ái: dù ăn, dù ngủ, dù thức hoặc làm bất cứ điều gì, tất cả bận tâm của nó đều quy về Đấng Chí Ái, như chúng tôi đã đề cập trên đây, khi bàn về những nỗi khắc khoải của tình yêu.

Ở đây, nhờ được tình yêu hồi phục và đã lấy lại được sức mạnh nơi bậc thứ hai này, nhờ vào một sự thanh tẩy mới mẻ nào đó trong đêm tối - như chúng tôi sẽ nói sau - linh hồn lập tức bước lên bậc thứ ba. Bậc thứ ba này sản sinh nơi linh hồn những hiệu quả sau đây:

- Nguyên tác của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)