ĐỂ HIỂU ĐẠO CHÚA HƠN
+ THIÊN CHÚA CỦA ABRAHAM
3. Lịch sử thánh (tiếp theo)
Nếu quả thực vạn vật này do Thiên Chúa tạo thành, và nếu quả thực chỉ có Thiên Chúa mới đúng là Đấng chí thánh, chí thiện, chí tôn, nói tóm lại là toàn hảo và tuyệt đối, thì con người chỉ nên thờ phượng, chỉ tuân phục Ngài mà thôi, chứ không nên thờ phượng bất cứ cái gì, không tuân phục bất cứ cái gì, dù cái gì đó có đem lại cho con người những lợi lộc này nọ.
Dân Do Thái luôn bị cám dỗ bởi những lợi lộc trần gian, cũng như thường bị uy hiếp bởi những quyền lực thế gian, nên họ đi đến chỗ phản bội Thiên Chúa, vi phạm giao ước, đánh mất niềm tin tưởng vào cái giá vô cùng cao quý của lời Thiên Chúa đã hứa, để rồi phụ bạc đối với Ngài, chạy theo các ngẫu tượng.
Hình như đó là điểm độc đáo của dân Do Thái và sứ sứ mạng của họ chính là ở chỗ làm chứng tá cho sự hiện hữu của Thiên Chúa chí tôn, Đấng tạo thành trời đất và muôn vật.
Dân Do Thái đại diện cho nhân loại đón nhận giao ước, trung thành với giao ước, tin tưởng chờ đợi ngày sự hứa hẹn của Thiên Chúa được thực hiện, cụ thể là hứa gửi Đấng Thiên sai cứu thế đến để thiết lập lại cái trật tự ban đầu đã bị Ác thần xen vào quấy nhiễu bằng cách dụ dỗ hai ông bà Nguvên tổ phạm tội, lôi kéo nhân loại và vũ trụ đi vào cái trần gian đầy đau thương và tội lỗi này. Đấng Thiên sai cứu thế đến không những để đưa về lại tình trạng nguyên sơ mà còn đẩy cao lên đến chỗ thành tựu viên mãn, theo đúng như kế đồ, như chương trình sáng tạo của tình yêu Thiên Chúa.
Đương nhiên, xã hội dân Do Thái, cũng như bất cứ xã hội nào, cũng đầy rẫy những tội ác về mặt tương quan con người với nhau, phạm đến công bằng và bác ái. Việc vi phạm các tương quan xã hội, thì đối với xã hội nào cũng đều là tội ác cần phải tránh xa, ai yếu hèn sa ngã ắt phải bị trừng trị theo luật pháp. Nhưng điểm độc đáo nơi lịch sử dân Do Thái, đó là những vi phạm về tương quan xã hội như vậy cũng cách nào đó mang tính cách tôn giáo, được xem như gián tiếp xúc phạm đến Thiên Chúa. Bởi lẽ, như tôi đã nói ở trên, những quy tắc chi phối các tương quan xã hội là do chính Thiên Chúa thiết lập, nếu vi phạm thì, một mặt, là xúc phạm đến công bằng xã hội, nhưng mặt khác, sâu xa hơn, là xúc phạm đến chính Thiên Chúa. Như vậy, trong dân tộc Do Thái, những lỗi phạm, tuy không thuộc về việc thờ phượng Thiên Chúa, mà chỉ là những lỗi lầm đối với loài người, thì cũng bị xem như là xúc phạm đến chính Thiên Chúa.
Trong những lúc dân Do Thái sa đọa, nhất là dưới ảnh hưởng cửa những hôn quân, bạo chúa và ngay cả những vị Thượng tế đã bị hủ hóa, thì Thiên Chúa lại sai phái những vị Ngôn sứ nhắc lại những lời giáo huấn, những điều luật của Thiên Chúa và thường thì các vị Ngôn sứ ấy là những tấm gương sáng chói về mặt nhân bản, các ngài là những nhà có thể nói là cách mạng xã hội và đôi khi, một cách gián tiếp, cách mạng chính trị, bởi vì, do ảnh hường của các vị Ngôn sứ ấy, một mặt dân Do Thái trở về với Thiên Chúa, tuân thủ những điều luật do Thiên Chúa thiết lập, một mặt là chấn hưng đạo đức, giúp dân sống đúng tinh thần công bằng, bác ái.
(Còn tiếp)
- Để Hiểu Đạo Chúa Hơn" - Thế Tâm Nguyễn Khắc Dương.


0 nhận xét:
Đăng nhận xét