Thứ Năm, 19 tháng 6, 2025

Đêm Dày - Thánh Gioan Thánh Giá - Quyển 1: Đêm giác quan - Chương 8

 


THÁNH GIOAN THÁNH GIÁ
TOÀN VĂN SƯU TẬP CÁC TÁC PHẨM
Tập 3
ĐÊM DÀY

Quyển 1
ĐÊM GIÁC QUAN

CHƯƠNG 8

[Khởi sự minh giải về đêm dày]

1 - Đêm chúng ta nói đây là sự chiêm niệm [Thuật ngữ “chiêm niệm” ở đây phải hiểu là ơn được Thiên Chúa thông ban chính Ngài cho ta để dẫn tới sự hiệp nhất với Ngài trong tình yêu. (Người dịch)] , gây ra nơi những người sống theo tâm linh hai thứ tối tăm hay hai cuộc thanh tẩy tương ứng với hai thành phần của con người tức phần cảm giác và phần tâm linh. Sự tối tăm thứ nhất hay cuộc thanh tẩy thứ nhất là đêm giác quan qua đó linh hồn tự thanh tẩy phần giác quan bằng cách làm cho nó được thích ứng với tâm linh; còn sự tối tăm kia là đêm tâm linh hoặc cuộc thanh tẩy tâm linh qua đó linh hồn được thanh tẩy và trở nên trơ trụi về mặt tâm linh bằng cách chuẩn bị và làm cho tâm linh được thích ứng với sự hiệp nhất trong tình yêu với Thiên Chúa.

Đêm giác quan là kinh nghiệm chung và xảy đến cho nhiều người - tức những người mới bắt đầu - và chúng tôi sẽ đề cập trước.

Đêm tâm linh chỉ xảy đến cho rất ít người, tức là chỉ những người nào đã được thao luyện và tiến bộ, chúng tôi sẽ bàn đến sau.

2 - Cuộc thanh tẩy thứ nhất hay đêm thứ nhất thật cay đắng và kinh khủng đối với phần giác quan. Còn đêm hay cuộc thanh tẩy thứ hai thì quả không gì sánh nổi vì nó thật ghê rợn và kinh hoàng đối với tâm linh. Đêm giác quan là phần đầu và diễn ra trước, cho nên chúng tôi sẽ nói trước và chỉ nói vắn gọn đôi điều vì đây là vấn đề khá thông thường, đã có nhiều sách vở bàn đến, chúng tôi sẽ bàn kỹ hơn về đêm tâm linh vốn không mấy ai bàn đến, kể cả bằng lời nói lẫn sách vở, mà kinh nghiệm về đêm này cũng hiếm người có được để minh giải ra.

3 - Trên đường nẻo Thiên Chúa cách xử sự của những người mới bắt đầu còn thấp kém và còn gắn liền với lòng yêu mình và với sở thích riêng nên Thiên Chúa muốn dẫn họ đi xa hơn và kéo họ ra khỏi cách yêu mến còn thấp để đưa lên cấp độ cao hơn trong tình yêu mến Ngài. Ngài giải thoát họ khỏi việc thao luyện giác quan còn quá thấp và việc nguyện gẫm suy lý vốn còn quá giới hạn và quá nhiều bất tiện trên đường tìm kiếm Thiên Chúa, để đưa tới một kinh nghiệm tâm linh mới giúp họ hiệp thông với Thiên Chúa cách phong phú hơn và thoát khỏi nhiều cái bất toàn. Ngài thực hiện cho họ điều đó sau khi họ đã thao luyện được một thời gian trên đường nhân đức, biết kiên trì suy niệm và tâm nguyện, rồi nhờ cảm nghiệm được hương vị và sự thích thú, họ thôi nghiêng chiều về các sự vật trần gian và thu tích được phần nào sức mạnh tâm linh nơi Thiên Chúa. Nhờ sức mạnh tâm linh này họ kiềm chế được lòng mê thích các thụ tạo và cũng nhờ đó họ đã có thể vì Chúa mà chịu được đôi chút nặng nề và khô khan mà không quay trở lại. Để rồi đến lúc khả quan hơn, khi họ nếm được nhiều hương vị và thích thú hơn trong những linh thao mới này, cũng là khi họ nghĩ rằng vầng thái dương các hồng ân Thiên Chúa đang chiếu dọi vào họ một cách sáng sủa hơn thì Thiên Chúa lại làm cho cả ánh sáng ấy tắt ngúm, cho họ chìm vào tối tăm. Ngài đóng sầm cửa lại và làm cạn nguồn nước tâm linh dịu ngọt mà họ từng được nếm hưởng bất cứ lúc nào và bao lâu tùy thích. Trước đây vì họ còn yếu đuối mỏng dòn nên Ngài để cho cửa mở ra trước mắt họ như lời thánh Gioan trong sách Khải Huyền (3,8). Giờ đây Thiên Chúa bỏ họ trong cảnh tối tăm dày đặc tới nỗi họ không biết đi về đâu với cái tưởng tượng và suy luận của họ. Họ không thể nào tiến được một bước trong việc suy gẫm như đã quen trước đây, mà hơn nữa, các quan năng bên trong bị chìm đắm trong đêm tăm tối ấy, khiến họ bị bỏ lại trong tình cảnh khô khan tới nỗi không còn thấy được sự thỏa mãn và sự thích thú nơi các việc tâm linh và thao luyện tốt lành như từng có trước kia. Thay vào đó họ cảm thấy chán chường và cay đắng nơi các việc ấy, bởi vì, như tôi đã nói, một khi Thiên Chúa thấy họ đã trưởng thành đôi chút, Ngài liền cất khỏi họ bầu sữa mẹ dịu ngọt và đặt họ xuống đất cho họ tự bước đi một mình hầu giúp họ nên mạnh mẽ và rời bỏ tã lót trẻ con. Điều ấy khiến họ hết sức sửng sốt vì mọi thứ có vẻ như bị đảo lộn.

4 - Đối với những người đã lắng đọng sau khi bắt đầu cuộc sống tâm linh, điều này thường xảy ra cho họ sớm hơn những người khác, bởi họ đã thoát được khỏi những nguy cơ có thể khiến họ quay lui lại. Đàng khác họ cũng đã cải đổi được các mê thích trần thế của họ cách mau lẹ hơn, vốn là một điều cần thiết để có thể bắt đầu bước vào đêm giác quan diễm phúc. Thường thì không bao lâu sau khi bắt đầu, họ đã phải bước vào đêm giác quan này. Hầu như mọi người đều phải trải qua cuộc thanh tẩy này vì, như ta thấy, thường ai cũng rơi vào những sự khô khan nói trên.

5 - Cuộc thanh tẩy giác quan này rất phổ biến, chúng tôi có thể nêu ra nhiều chứng cứ Thánh Kinh liên quan, nhất là nơi thánh vịnh và các sách ngôn sứ. Tuy nhiên tôi không muốn mất thời giờ vào việc ấy, bởi nếu ai không tìm được các chứng cứ ấy, kinh nghiệm chung chung người ta có được về việc thanh tẩy này cũng đã đủ cho họ rồi.

- Nguyên tác của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

0 nhận xét: