THÁNH GIOAN THÁNH GIÁ
TOÀN VĂN SƯU TẬP CÁC TÁC PHẨM
Tập 3
ĐÊM DÀY
Quyển 1
ĐÊM GIÁC QUAN
CHƯƠNG 3
[Bàn về mấy thứ bất toàn mà một số người mới bắt đầu thường mắc phải liên quan đến mối tội đầu thứ hai là tật hà tiện ham hố, hiểu về mặt tâm linh.]
1 - Lắm người trong số những người mới bắt đầu ấy nhiều khi mắc phải tật ham hố tâm linh trầm trọng (tức là quá ham mê những của cải về mặt tâm linh). Họ không bằng lòng với sự sống tâm linh Thiên Chúa ban cho họ. Họ sầu muộn và than trách vì không thấy được an ủi như họ muốn khi làm các việc tâm linh. Lắm người mải mê tìm nghe những lời khuyên nhủ và học hỏi các huấn lệnh tâm linh, mải mê tìm tòi và đọc cho được nhiều sách tâm linh bàn về các việc ấy [Ở đây có những bản thêm: "Họ tìm cho được và đọc nhiều sách tâm linh đề cập đến tật xấu này và tật ham ăn, vì thế họ thường thử đủ thứ thao luyện, hoặc là để vận dụng tối đa sự phong phú của những gì người ta đề xướng với khát vọng đạt được những lợi ích lớn lao, hoặc chỉ đơn thuần vì thích thú và tham ăn: từ đó nảy sinh nơi họ sự thiếu kiên trì, bền tâm trong những việc thao luyện dành riêng cho họ, những việc vốn rất cần thiết, nhất là trong những bước đầu này. Điều ấy khiến họ cố gắng uổng công vô ích, vất vả mà chăng kết quả gì, chỉ hao phí thời giờ vào chuyện thử tới thử lui."] . Họ tiêu phí hết thời giờ vào những chuyện ấy hơn là lo việc hy sinh hãm mình và hoàn thiện sự nghèo khó bên trong của tâm linh mà lẽ ra họ phải có.
Thêm vào đó họ còn thu tích nhiều ảnh tượng và tràng hạt, đôi khi rất cầu kỳ và đắt giá, khi thì họ bỏ cái này lấy cái kia, khi thì đổi cái kia lấy cái nọ; lúc chuộng kiểu này, khi chuộng kiểu khác. Họ thích tượng thánh giá này hơn tượng thánh giá nọ vì nó cầu kỳ và đắt giá hơn. Ngoài ra bạn còn thấy một số người khác lại sưu tầm thu gom các tượng sáp hình Chiên Thiên Chúa (được Đức Giáo Hoàng làm phép), các thánh tích và các hình ảnh có khắc tên các vị thánh, chẳng khác nào trẻ con gom góp đồ lặt vặt...
Về điểm này tôi chỉ muốn kết án lòng ham muốn chiếm hữu và sự dính bén với những kiểu cách, số lượng và tính cầu kỳ của những đồ vật ấy, bởi như thế rất trái nghịch với sự nghèo khó tâm linh vốn chỉ nhắm đến bản chất của việc sùng mộ, chỉ tận dụng vừa đủ những gì cần cho việc sùng kính và chán ngán tính cách tạp nham và cầu kỳ nói trên. Lòng sùng mộ đích thực phải phát xuất từ tâm hồn và chỉ nhìn vào chân lý và bản chất của những gì các sự vật tâm linh ấy biểu thị, còn tất cả những gì còn lại chỉ là sự dính bén và chiếm hữu bất toàn; thành thử cần phải diệt trừ thứ mê thích ấy để đạt tới một mức độ hoàn thiện nào đó.
2 - Tôi có biết một người nọ hơn mười năm trời chỉ dùng một thánh giá kết thô sơ từ một cành cây được làm phép, với một cái kim xoắn ghim ở giữa; người ấy chẳng khi nào chịu rời nó, đi đâu cũng mang kè kè theo mình, mãi tới khi tôi lấy mất mới thôi. Ấy thế mà đây không hề là một người thiếu phán đoán và kém hiểu biết đâu nhé! Tôi cũng còn thấy một người khác lần hạt với một xâu chuỗi làm bằng xương sống một loài cá. Chắc chắn lòng sùng mộ của những người ấy không hề kém giá trị trước mặt Thiên Chúa bởi lẽ rõ ràng họ không đặt lòng sùng mộ trên kiểu cách và giá trị của những đồ vật nọ.
Do đó những ai được hướng dẫn kỹ lưỡng nơi những bước khởi đầu này thì sẽ không dính bén vào những dụng cụ hữu hình, không ôm theo những thứ ấy và chẳng tìm biết nhiều hơn những gì cần biết để chu toàn phận vụ, bởi họ chỉ nhắm làm sao sống thuận theo ý Thiên Chúa và làm đẹp lòng Ngài, và họ chỉ ham muốn những điều ấy. Thế nên, họ quảng đại cho hết những gì họ có; vì Thiên Chúa và vì bác ái đối với tha nhân họ sẵn lòng chịu thiếu thốn mọi thứ, kể cả về tâm linh lẫn vật chất, bởi lẽ họ chỉ dán mắt vào sự hoàn thiện đích thực bên trong, chỉ lo làm đẹp lòng Thiên Chúa và chẳng lo gì chuyện đẹp lòng mình.
3 - Tuy nhiên, linh hồn không thể nào tự thanh tẩy hẳn khỏi những bất toàn ấy hoặc các bất toàn khác cho đến khi nào Thiên Chúa đặt nó vào cuộc thanh tẩy thụ động của đêm dày mà chúng tôi sắp bàn đến. Dầu vậy, sẽ tốt hơn cho linh hồn nếu biết cố gắng hết sức mình để nên hoàn thiện hầu đáng được Thiên Chúa đưa vào cuộc chữa trị thần linh, nơi đó Ngài chữa trị cho linh hồn khỏi mọi thứ mà tự nó, linh hồn không thể chữa trị được. Bởi lẽ, dù linh hồn có làm gì đi nữa vẫn không thể tự chủ động thanh tẩy để có được mức chuẩn bị tối thiểu cho sự hiệp nhất hoàn hảo với Thiên Chúa trong tình yêu nếu như chính Thiên Chúa không cầm lấy tay nó và thanh luyện nó trong ngọn lửa tối tăm đối với nó, như chúng tôi sẽ giải thích sau.
- Nguyên tác của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét