Thứ Năm, 24 tháng 4, 2025

Đường Lên Núi Cát Minh - Quyển 3 - Chương 35: Những điều tốt tâm linh cụ thể (2)

 


ĐƯỜNG LÊN NÚI CÁT MINH
QUYỂN 3

CHƯƠNG 35
NHỮNG ĐIỀU TỐT TÂM LINH CỤ THỂ (2) *

Chương này bàn về những điều tốt tâm linh thú vị đập vào lòng muốn cách cụ thể. Chúng xảy đến bằng những cách nào.

1 - Từ tất cả những điều tốt có thể mang đến cho lòng muốn sự vui thỏa cách cụ thể, có thể qui về bốn loại: lay động, thôi thúc, hướng dẫn và kiện toàn. Chúng ta sẽ bàn theo thứ tự; trước hết là loại lay động gồm các ảnh tượng và chân dung các vị thánh, các nguyện đường và các nghi lễ.

2 - Về các ảnh tượng và chân dung các vị thánh, có thể xảy ra nhiều thứ phù phiếm và những sự vui thỏa hão huyền. Những thứ này vốn có tầm quan trọng trong việc thờ phụng Thiên Chúa và cần thiết để lay động lòng muốn chúng ta hướng tới lòng sùng mộ, như sự phê chuẩn và thói quen Mẹ Hội thánh chúng ta cho thấy. Vì thế, chúng ta nên luôn vận dụng chúng để hâm nóng sự nguội lạnh của chúng ta. Thế nhưng nhiều người lại lo tìm vui thỏa nơi nghệ thuật hội họa và cách trang trí của những ảnh tượng ấy hơn là những gì chúng biểu thị.

3 - Việc sử dụng ảnh tượng được Hội thánh truyền dạy nhằm hai mục đích chính: Một là để tỏ lòng tôn kính các thánh qua các ảnh tượng, hai là nhờ đó lay động lòng muốn và khơi dậy lòng sùng kính đối với các ngài. Với chủ đích ấy, ảnh tượng rất hữu ích, cho nên việc sử dụng chúng là điều cần thiết. Vì thế, người ta phải luôn luôn chọn lựa những thứ ảnh tượng phù hợp, sống động, lay động lòng muốn tới chỗ sùng mộ nhiều nhất. Phải chú ý vào điều này hơn là vào giá trị hay sự cầu kỳ nơi kiểu cách trang hoàng đẹp đẽ. Bởi như tôi vừa nói, có một số người thường chăm chú vào sự cầu kỳ và giá trị của ảnh tượng hơn là những gì chúng biểu thị. Lẽ ra phải nâng lòng sùng kính nội tâm lên tới vị thánh vô hình và quên ngay đi cái hình tượng vốn chỉ là yếu tố lay động, họ lại hướng hết lòng trí vào vẻ mỹ thuật và sự trang hoàng cầu kỳ bên ngoài đến nỗi giác quan họ được thỏa thuê vui khoái nơi đó và tình yêu lẫn lòng muốn của họ dừng lại nơi đó. Đó là một trở ngại lớn cho đường tâm linh chân chính vốn đòi phải xóa sạch mọi quyến luyến vào tất cả những gì cụ thể.

4 - Người ta thấy rõ điều này nơi thói quen đáng tởm của một số người thời đại chúng ta. Thay vì gớm ghét cái kiểu cách hão huyền thế tục, họ lại tô điểm các ảnh tượng bằng những đồ trang sức mà những kẻ phù phiếm nghĩ ra để thỏa mãn thói tiêu khiển và những thứ hão huyền của mình. Họ mặc cho ảnh tưọng thứ y phục mà nếu chính họ khoác vào người sẽ bị kết án, điều này đã và đang khiến cho các vị thánh mà các ảnh tượng ấy biểu thị cũng phải ghê tởm. Họ hợp tác với ma quỷ để ra sức “phong thánh” cho những chuyện hão huyền, xúc phạm nặng nề đến các vị thánh. Với kiểu đó, lòng sùng kính chân thực và trang trọng của linh hồn - vốn loại trừ và ném xa mọi thứ hão huyền hoặc dấu vết của nó - sẽ biến thành chuyện trang điểm cho búp bê. Một số người thậm chí đang dùng các ảnh tượng như những tượng thần chỉ để tìm vui thỏa nơi đó! Bởi thế, bạn sẽ thấy một số người không ngớt sưu tập ảnh này tượng nọ, chọn lựa chúng theo đúng kiểu này cách nọ rồi sắp đặt chúng kiểu nọ kiểu kia sao cho giác quan được thỏa thích, còn sự sùng kính trong lòng họ thì rất ít ỏi. Họ gắn bó với ảnh tượng hệt như Mikha hoặc Laban đã từng quyến luyến với các tượng thần của mình. Mikha đã chạy ra khỏi nhà miệng la ó lên vì các tượng thần đã bị cướp mất còn Laban sau khi rong ruổi đường trường lòng đầy phẫn nộ, đã xô đổ đồ đạc của Giacóp để tìm cho ra các tượng thần của ông ta. (Tl 18,23-24; St 31,33-34).

Nguyên tác: Subida al Monte Carmelo của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

0 nhận xét: