THÁNH GIOAN THÁNH GIÁ
TOÀN VĂN SƯU TẬP CÁC TÁC PHẨM
Tập 3
ĐÊM DÀY
Quyển 2
ĐÊM TÂM LINH
CHƯƠNG 1
[Bắt đầu bàn về đêm tối tâm linh. Khi nào đêm này khởi sự?]
1 - Đối với linh hồn Thiên Chúa muốn dẫn bước xa hơn, thường Thiên Chúa không đặt vào đêm và cuộc thanh tẩy tâm linh này ngay sau khi đưa nó ra khỏi tình trạng khô khan vất vả của cuộc thanh tẩy ở đêm thứ nhất là đêm giác quan. Trái lại, sau khi đã ra khỏi tình trạng người mới bắt đầu, thường linh hồn được rèn luyện trong tình trạng người đã tiến khá xa một thời gian lâu, thường là nhiều năm. Nơi đây, như người được ra khỏi một nhà tù chật hẹp, linh hồn bước đi trong những gì thuộc về Thiên Chúa một cách rất thong dong và mãn nguyện, cùng với niềm hoan lạc dồi dào và sâu thẳm hơn niềm hoan lạc thuở ban đầu tức trước khi bước vào đêm giác quan. Giờ đây trí tưởng tượng và các quan năng của linh hồn không còn bị ràng buộc với việc nguyện gẫm suy lý hay sự chú ý tâm linh như đã quen trước đây, nhưng trong tâm linh có thể dễ dàng tìm được ngay một sự chiêm niệm rất thanh thoát và đầy trìu mến kèm với hương vị tâm linh mà chẳng cần phải vất vả suy gẫm.
Dầu vậy, việc thanh tẩy linh hồn vẫn chưa xong hẳn, vì còn thiếu việc thanh tẩy chính yếu là thanh tẩy tâm linh, mà bởi cả đôi bên cùng làm nên một chủ vị duy nhất, giữa hai phần có sự thông giao chặt chẽ, cho nên nếu chưa thanh tẩy phần tâm linh thì việc thanh tẩy phần giác quan dù có mạnh mẽ thế nào cũng vẫn chưa trọn vẹn. Do đó, lắm lúc linh hồn vẫn còn cảm thấy một số quẫn bách, khô khan, tối tăm và âu lo, đôi khi còn mãnh liệt hơn hồi trước, như thể đó là những báo trước và như sứ giả dọn đường cho đêm tâm linh sắp tới, mặc dù chúng không kéo dài như trong đêm tâm linh ấy. Thật vậy, sau khi trải qua một hay nhiều giờ, hoặc nhiều ngày trong cái đêm hay cơn giông bão này, linh hồn lại trở về với tình trạng thanh thản quen thuộc. Đây là cách Thiên Chúa dùng để thanh tẩy một số linh hồn vốn không lên tới được cấp độ tình yêu cao vời như những linh hồn khác. Ngài đưa họ vào đêm chiêm niệm hay cuộc thanh tẩy tâm linh này từng hồi từng lúc cách quãng nhau và thường cho xen kẽ cả tối tăm lẫn ánh sáng, như lời vua Đavít: “Làm mưa đá Chúa tung từng miếng nhỏ” (Tv 147,17). Mưa đá đây có thể nói là ơn chiêm niệm, mặc dầu những mẩu ơn chiêm niệm tối tăm này chẳng bao giờ dữ dội như đêm chiêm niệm kinh hoàng chúng tôi sắp mô tả, nơi mà Thiên Chúa quyết đưa linh hồn vào để nâng nó lên tới chỗ được hiệp nhất với Ngài.
- Nguyên tác của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét