Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2025

Đêm Dày - Thánh Gioan Thánh Giá - Quyển 2: Đêm tâm linh - Chương 3

 


THÁNH GIOAN THÁNH GIÁ
TOÀN VĂN SƯU TẬP CÁC TÁC PHẨM
Tập 3
ĐÊM DÀY

Quyển 2
ĐÊM TÂM LINH

CHƯƠNG 3

[Minh giải về những điều kế tiếp]

1. Thế là từ đây, những linh hồn này đã tiến được khá xa. Thời gian qua, giác quan họ đã được nuôi dưỡng bằng những sự thông truyền dịu ngọt, để nhờ được lôi cuốn và thích thú với những hương vị tuôn chảy từ tâm linh, phần giác quan của họ sẽ thích ứng và nên một với phần tâm linh. Giờ đây, mỗi phần của linh hồn theo cách riêng mà lãnh nhận cùng một món ăn tâm linh và ăn cùng một mâm với cùng một chủ thể và chủ vị duy nhất. Rồi một khi được nối kết và phù hợp với nhau như thế, hai phần ấy sẽ cùng được sẵn sàng hứng chịu cuộc thanh tẩy tâm linh gay go và khổ nhọc đang chờ đợi chúng. Qua đó, hai phần của linh hồn, cả phần tâm linh lẫn phần cảm giác, sẽ được thanh tẩy hoàn toàn, bởi lẽ bên này sẽ không bao giờ được thanh tẩy thỏa đáng mà không có bên kia, và cuộc thanh tẩy giác quan chỉ hữu hiệu khi cuộc thanh tẩy tâm linh thực sự bắt đầu. Cuộc thanh tẩy quen gọi là thanh tẩy giác quan đúng ra phải gọi là một cuộc cải tạo hoặc một cuộc chế ngự các mê thích hơn là một cuộc thanh tẩy. Lý do là vì tất cả những bất toàn và hỗn loạn của phần cảm giác đều múc sức mạnh và bắt nguồn từ nơi tâm linh. Mọi tập quán tốt xấu đều lưu ngụ nơi tâm linh, do đó, chỉ khi nào các tập quán ấy được thanh tẩy, những cuộc nổi loạn và những cái tiêu cực của phần giác quan mới được thanh tẩy trọn vẹn.

2. Như thế, trong đêm tiếp theo đây, cả hai phần cùng được thanh tẩy. Cuộc cải tạo trong đêm đầu cũng như sự an tịnh phát xuất từ đó đều nhắm tới mục đích ấy, để một khi giác quan đã được nối kết với tâm linh một cách nào đó, cả hai phần đều được thanh tẩy và chịu đựng một cách mạnh mẽ hơn. Thật vậy, trước một cuộc thanh tẩy mãnh liệt và gay go đến thế, cần phải có một sức mạnh rất lớn, tới nỗi nếu phần hạ đẳng yếu nhược không được cải tạo trước và sau đó được tiếp thêm sức mạnh từ Thiên Chúa thông qua mối quan hệ dịu dàng êm ái với Ngài, thì tính tự nhiên sẽ không thể nào đủ sức để chịu nổi cuộc thanh tẩy này.

3. Lại nữa, những người này dù đã tiến khá xa nhưng trình độ vẫn còn thấp kém, thứ vàng tâm linh nơi họ chưa được thanh tẩy và tinh luyện, nên khi giao tiếp và xử sự với Thiên Chúa vẫn còn theo cách tự nhiên của họ. Họ vẫn còn nghĩ về Thiên Chúa và nói về Thiên Chúa như cách nghĩ cách nói của những đứa trẻ, sự hiểu biết và cảm nhận của họ về Thiên Chúa như hiểu biết và cảm nhận của trẻ con, đúng như lời thánh Phaolô (1 Cr 13,11), vì họ chưa đạt tới sự hoàn thiện, tức sự hiệp nhất giữa linh hồn với Thiên Chúa. Có được hiệp nhất với Thiên Chúa như thế thì họ mới thành người lớn, và với phần tâm linh họ sẽ thực hiện nhiều điều lớn lao bởi vì từ nay các quan năng và công việc của họ mang tính cách thần linh hơn là nhân loại, như sẽ nói sau. Nhằm mục đích ấy, Thiên Chúa thực sự tước lột con người cũ khỏi họ và mặc cho họ con người mới, được tạo dựng theo Thiên Chúa trong sự mới mẻ của giác quan, như lời thánh Phaolô đã nói (Ep 4,23, Cl 3,9-10; Rm 12,2). Ngài tước lột cả các quan năng, các nghiêng chiều và giác quan của họ, cả về phương diện tâm linh lẫn khả giác, cả bên trong lẫn bên ngoài. Ngài để cho trí năng họ rơi vào tối tăm, lòng muốn bị khô khan và dạ nhớ thành trống rỗng, các nghiêng chiều của họ cũng rơi vào nỗi u sầu cay đắng và kinh hoàng tột độ. Ngài tước mất của linh hồn cái cảm nghiệm và sự thích thú mà trước kia nó đã từng cảm nhận được nơi các ơn lành tâm linh. Sự tước đoạt này là một trong những điều kiện cần thiết cho tâm linh để có thể lãnh nhận và mặc lấy cái hình thức tâm linh đúng nghĩa, là sự hiệp nhất trong tình yêu.

Tất cả công việc ấy Thiên Chúa thực hiện nơi linh hồn nhờ một cuộc chiêm niệm tinh tuyền và tối tăm; như linh hồn đã cho thấy nơi ca khúc thứ nhất. Mặc dù ca khúc ấy đã được minh giải khi bàn về đêm thứ nhất tức là đêm giác quan, nhưng một cách chính yếu linh hồn muốn áp dụng ca khúc ấy cho đêm thứ hai tức đêm tâm linh và cũng là phần chủ chốt trong cuộc thanh tẩy của linh hồn. Chính vì thế, chúng tôi xin trưng dẫn và minh giải ca khúc ấy một lần nữa.

- Nguyên tác của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

0 nhận xét: