Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2025

Đêm Dày - Thánh Gioan Thánh Giá - Quyển 2: Đêm tâm linh - Chương 2 (tiếp theo)

 


THÁNH GIOAN THÁNH GIÁ
TOÀN VĂN SƯU TẬP CÁC TÁC PHẨM
Tập 3
ĐÊM DÀY

Quyển 2
ĐÊM TÂM LINH

CHƯƠNG 2 (tiếp theo)

3 - Còn về những bất toàn mới nhiễm thì không phải tất cả những người đã tiến khá xa này đều rơi vào theo cùng một cách như nhau. Một số người vốn quen theo đuổi những điều tốt tâm linh cách hời hợt và dễ để mình bị thương tổn theo giác quan thì còn bị rơi vào những bất lợi và hiểm nguy lớn hơn những điều chúng tôi đã nêu lúc đầu. Thật vậy, bởi vì họ đã gặp được quá dư dật những sự thông truyền và nhận thức tâm linh, cả nơi phần giác quan lẫn tâm linh, nên họ thường thấy những thị kiến tưởng tượng và tâm linh. Tất cả chuyện này cũng như nhiều rung cảm ý vị khác vẫn thường xảy đến cho nhiều linh hồn ở tình trạng này, ở đó ma quỷ cũng như chính óc sáng tạo vẽ vời của họ thường lừa gạt họ. Ma quỷ thích gợi ra và in vào trong họ những nhận thức và rung cảm ấy để rồi khiến họ bị ngây ngất và bị đánh lừa dễ dàng, nếu như họ không đủ cẩn thận đề phòng và mạnh mẽ khước từ những thị kiến và rung cảm ấy để tự bảo vệ mình trong đức tin.

Thật vậy, đây chính là lúc ma quỷ thường xúi giục nhiều người tin vào những thị kiến và lời tiên tri sai lạc. Nó gắng sức thuyết phục họ rằng Thiên Chúa và các thánh đang ngỏ lời với họ, và thường thì họ tin vào óc sáng tạo vẽ vời của mình. Chính tại đây ma quỷ thường khiến lòng họ đầy tự phụ và kiêu căng. Bị lôi kéo bởi tính hão huyền và ngạo mạn, họ thường để cho thiên hạ thấy những hành vi bề ngoài mang dáng vẻ thánh thiện, chẳng hạn những cơn ngất trí hoặc những vẻ bề ngoài khác. Họ trở thành xem thường Thiên Chúa, đánh mất niềm kính sợ thánh thiện vốn là chìa khóa và là hàng rào bảo vệ mọi nhân đức. Những ảo tưởng và phỉnh gạt ấy gia tăng nhiều nơi một số người, và trở thành thâm căn cố đế nơi họ tới nỗi việc trở lại con đường tinh tuyền của nhân đức và của tâm linh đích thật là điều hết sức bấp bênh. Họ rơi vào những nỗi khốn cùng ấy bởi quá chủ quan tin vào những nhận thức và những rung cảm tâm linh của mình đang khi họ mới bắt đầu tiến bước.

4 - Có biết bao nhiêu điều cần nói về những bất toàn của những người đã tiến khá xa cũng như về tính cách khó trị của những bất toàn ấy so với những bất toàn khác, bởi họ cứ cho rằng những điều này có tính cách tâm linh hơn những bất toàn trước kia; tuy nhiên tôi xin gác lại vấn đề. Và để giúp những ai đang tiến hiểu rõ rằng đêm tâm linh, tức cuộc thanh tẩy, rất cần thiết, tôi chỉ xin quả quyết rằng: trong những người đã tiến khá xa này, dù can trường đến đâu, chẳng ai tránh khỏi nhiều tình cảm tự nhiên và tập quán bất toàn nói đây. Phải thanh tẩy chúng mới có thể tiến vào sự hiệp nhất với Thiên Chúa.

5 - Ngoài ra, như đã nói ở trên, do vẫn còn bị phần hạ đẳng của linh hồn can dự vào, những sự thông truyền tâm linh này không thể nào mãnh liệt, tinh tuyền và mạnh mẽ đủ như cần phải có khi được hiệp nhất với Thiên Chúa. Do đó, để đạt tới ơn hiệp nhất linh hồn phải bước vào đêm thứ hai, tức là đêm tâm linh. Tại đây, cả phần giác quan lẫn tâm linh đều hoàn toàn bị tước lột khỏi mọi nhận thức và ý vị, khiến linh hồn buộc phải tiến bước trong một đức tin tối tăm và tinh ròng, là phương thế riêng biệt và thích đáng nhất giúp linh hồn được hiệp nhất với Thiên Chúa như lời Ngài phán trong sách ngôn sứ Hôsê: “Ta sẽ cưới ngươi - nghĩa là -Ta sẽ cho ngươi được hiệp nhất với Ta qua đức tin ” (Hs 2,20).

- Nguyên tác của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

0 nhận xét: