Thứ Năm, 24 tháng 7, 2025

Đêm Dày - Thánh Gioan Thánh Giá - Quyển 2: Đêm tâm linh - Chương 9

 


THÁNH GIOAN THÁNH GIÁ
TOÀN VĂN SƯU TẬP CÁC TÁC PHẨM
Tập 3
ĐÊM DÀY

Quyển 2
ĐÊM TÂM LINH

CHƯƠNG 9

[Đêm này đem lại tăm tối nhưng chỉ là để soi chiếu và ban ánh sáng cho linh hồn]

1 - Còn phải nói thêm ở đây rằng mặc dù gây tối tăm cho tâm linh, đêm diễm phúc này cũng chỉ nhằm cho nó có được ánh sáng về mọi sự. Đêm ấy hạ nhục và làm cho tâm linh khốn khổ cũng chỉ để tôn dương nó lên. Đêm ấy làm cho tâm linh thành nghèo khó, trống rỗng, chẳng chiếm hữu cũng không nghiêng chiều ham muốn điều gì, chính là nhằm giúp nó có thể mở ra vui hưởng và nếm cảm mọi chuyện trên trời dưới đất một cách hoàn toàn tự do đối với mọi sự.

Cũng như các nguyên tố vật chất, muốn hòa vào được trong mọi hữu thể tự nhiên hoặc phức hợp, cần phải tinh tuyền không được nhuốm sắc, mùi hay vị của bất cứ một vật nào riêng thì mới có thể hội nhập với mọi vị, mọi mùi và mọi sắc. Cũng thế, tâm linh phải đơn giản, tinh tuyền và sạch hết mọi thứ nghiêng chiều tự nhiên, đã thành nếp quen hay mới nhiễm, thì mới có thể tự do để hiệp thông với cái tâm linh bao la vô tận của Đức Khôn Ngoan Thiên Chúa, trong đó nhờ sự tinh khiết của nó, tâm linh nếm được hương vị của mọi sự cách tuyệt vời và chắc chắn nhất. Nếu không có cuộc thanh tẩy này, tâm linh sẽ không thể nào cảm và nếm được sự thỏa mãn về tất cả những phong phú của các hương vị tâm linh. Bởi lẽ hễ còn vương vấn một nghiêng chiều nào đó hay còn dính bén với một điểm cụ thể nào đó, dù đã thành nếp quen hay mới vương phải, là đủ để tâm linh không cảm nếm và chia sẻ được cái hương vị tinh tế và thâm sâu của tinh thần yêu thương vốn mang theo mọi hương vị khác cách thật tuyệt vời.

2 - Con cái Israel xưa trong hoang mạc, chỉ vì còn giữ lại chút nghiêng chiều và tiếc nhớ những thứ thịt thà và những thức ăn đã nếm ở Ai Cập (Xh 16,3), cho nên không thể nếm được thứ bánh đầy mỹ vị của các thiên thần - tức Manna - mà theo lời Thánh Kinh (Kn 16,20-21), bánh này chứa đựng đủ mọi hương vị và đem lại đúng hương vị mà mỗi người khao khát. Cũng thế, hễ tâm linh còn nhuốm phải một nghiêng chiều nào đó, dù đã thành nếp quen hay mới nhiễm, hoặc còn dính bén với một vài nhận thức cụ thể hay bất cứ nhận thức nào khác thì sẽ không thể nào đạt tới chỗ nếm hưởng được những hoan lạc của tinh thần tự do mà lòng muốn hằng khao khát.

Thật vậy, mọi nghiêng chiều, tình cảm và nhận thức của một tâm linh hoàn thiện đều thuộc về Thiên Chúa, nghĩa là thuộc về một bình diện cao vời và khác hẳn với bình diện tự nhiên, cho nên muốn chiếm hữu những thứ ấy, dù một cách lâu bền hay chớp nhoáng thường đều phải xua trừ và hủy diệt những thứ khác - bởi lẽ hai điều đối nghịch không thể nào cùng tồn tại nơi một chủ thể.

Do đó, để có thể đạt tới những điều cao cả ấy, trước hết linh hồn nên và cần được đêm dày của ơn chiêm niệm này hủy diệt và phá hết những cái thấp hèn, rồi đưa vào trong tối tăm, khô khan, sầu muộn và trống rỗng. Bởi lẽ ánh sáng đang được trao ban là thứ ánh sáng thần linh rất cao vời, vượt trên mọi thứ ánh sáng tự nhiên và xét theo lẽ tự nhiên, thì trí năng không thể nào tiếp nhận được.

- Nguyên tác của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

0 nhận xét: