Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2011

Khai mở 50 đạo sắc vua ban


Thứ sáu, 25/3/2011, 11:31 GMT+7

Hai ngày 23-24/3, tại Thừa Thiên - Huế đã diễn ra lễ khai mở 50 đạo sắc các vua ban cho người có công khai căn hai làng Thanh Thủy Thượng và Dạ Lê (thị xã Hương Thủy), đồng thời số hóa các đạo sắc này để phục vụ việc nghiên cứu và lưu giữ.

Cán bộ của Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên - Huế cùng các già làng xác minh lại các đạo sắc vua ban cho làng. Ảnh: Văn Nguyễn.
Các đạo sắc hiện vẫn giữ được nguyên bản với chiều dài từ 50 cm đến 1,3 m. Trong đó có 21 đạo sắc từ thời vua Minh Mạng đến vua Khải Định ban cho người có công khai căn làng Thanh Thủy Thượng (nay là phường Thủy Dương) và 29 đạo sắc từ thời vua Minh Mạng đến vua Bảo Đại ban cho dân làng Dạ Lê (phường Thủy Phương).
Đây là một trong nhiều hoạt động mở đầu cho đề tài nghiên cứu sưu tầm, số hóa tài liệu Hán - Nôm năm 2011 do Thư viện tổng hợp Thừa Thiên Huế, Nhà bảo tồn Huế phối hợp Thư viện Khoa học tổng hợp TP HCM thực hiện.
Tiến hành số hóa đạo sắc. Ảnh: Văn Nguyễn.
Theo ông Lê Trọng Bình, Giám đốc Thư viện tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, sắp tới cơ quan này sẽ số hoá những tài liệu, sắc phong, văn tế tại 12 dòng họ làng Thanh Thuỷ Thượng và các làng khác để hoàn tất việc thu thập văn bản quý của các triều đại vua tại Huế.
Trước đó, Thư viện tổng hợp Thừa Thiên Huế phối hợp với Thư viện khoa học tổng hợp TP HCM cũng tổ chức tọa đàm về di sản Hán - Nôm với sự tham gia của các nhà nghiên cứu đến từ TP HCM, Huế, đồng thời khai trương triển lãm tài liệu Hán - Nôm với hàng trăm thể loại văn bản Hán - Nôm từ thời Lê, Tây Sơn đến thời Nguyễn.
Văn Nguyễn

0 nhận xét: