Thứ Ba, 13 tháng 12, 2011

Nhiều hiện vật cổ tại công trường xây thành nhà Hồ

Thứ hai, 12/12/2011, 15:35 GMT+7

Sau hơn một tháng khai quật trên diện tích 300 m2, các nhà khoa học đã phát hiện nền của các lán trại, nơi những người thợ sinh sống trong thời gian khai thác, chế tác đá để xây dựng thành nhà Hồ (Thanh Hóa).

Tiến sĩ Trần Anh Dũng (Viện Khảo cổ học Việt Nam) đang phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa thế giới thành nhà Hồ khai quật khảo cổ học tại một số công trường khai thác đá cổ quanh dãy núi An Tôn, xã Vĩnh Yên (Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) và phát hiện nhiều hiện vật có niên đại cách đây hơn 600 năm.
Công trường khai thác đá tại dãy núi An Tôn
cách cổng thành phía Tây
 của thành nhà Hồ hơn một km. Ảnh: Lê Hoàng.

Tiến sĩ Dũng cho biết, thời gian qua, việc khai quật khảo cổ đã được tiến hành trên diện tích 300 m2, tại 3 công trường khai thác đá cổ ở dãy núi An Tôn. Chuyên gia đã phát lộ nền của các lán trại, nơi những người thợ sinh sống trong thời gian khai thác, chế tác đá để xây thành nhà Hồ. Nền được làm bằng đất sét trộn đá dăm tương đối vững chắc.

Các lớp đá dăm cổ này dày tới 80 cm (do quá trình tách, đục đẽo từ các phiến đá lớn thải ra), trải rộng trên mặt bằng hàng trăm mét. Điều đó, theo tiến sĩ Dũng, có thể nhận định, triều Hồ cho khai thác đá tại núi An Tôn chủ yếu bằng phương pháp thủ công, với số người tham gia rất đông.

Các nhà khoa học còn phát hiện trên dãy núi An Tôn có những hẻm hốc nhìn ra một bãi đá được san bằng cũng phát lộ nhiều hiện vật quý, như: dụng cụ khai thác đá đã hoen rỉ, các mảnh bát đĩa và mảnh vật dụng sinh hoạt khác bằng sành sứ thời Trần - Hồ.

Tại 3 công trường khai thác đá phục vụ cho việc xây thành Nhà Hồ hiện còn nhiều viên đá khối vuông vức, tương đối hoàn chỉnh. “So sánh mẫu đá tại nơi khai quật thấy có hình thức bên ngoài tương đối giống với những viên đá xây dựng Thành nhà Hồ”, tiến sĩ Dũng nhận định.

Tiến sĩ Dũng cho biết, sau hơn một tháng khai quật trên diện tích 300 m2,
 đã phát hiện nền của các lán trại, nơi những người thợ sinh sống
 trong thời gian khai thác đá để xây dựng thành nhà Hồ. Ảnh: Lê Hoàng.

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa Thế giới Thành nhà Hồ, tiến sĩ Đỗ Quang Trọng cho biết thêm, công trường khai thác đá cổ ở dãy núi An Tôn được cán bộ của Trung tâm phát hiện hồi tháng 8/2011, cách tường Thành phía tây hơn một km. Bước đầu so sánh 21 phiến đá cổ, thấy hình thức tương tự như các phiến đá mà vua Hồ Quý Ly dùng để xây dựng thành nhà Hồ cách đây hơn 610 năm.

Cũng theo ông Trọng, việc phối hợp khai quật khảo cổ học đầu tiên tại công trường khai thác đá cổ An Tôn nhằm đánh giá, đề xuất phương án bảo vệ, bảo tồn và bổ sung tư liệu phát huy giá trị di sản thế giới thành nhà Hồ. Theo đó, Trung tâm có kế hoạch bổ sung hồ sơ di tích, góp phần phục vụ cho việc tổ chức đón nhận Bằng di sản văn hóa thế giới thành nhà Hồ, dự kiến tổ chức vào tháng 6/2012.

Lê Hoàng

0 nhận xét: