Thứ Hai, 3 tháng 6, 2024

Rước lễ lần đầu tiên trong đời Thomas Merton



Giờ đây cha đang đứng nơi bàn thờ trong chiếc áo lễ màu trắng và đang mở sách Lễ. Tôi quỳ ở phía phải bàn thờ. Gian cung thánh sáng trưng chỉ dành cho một mình tôi. Tôi có thể nghe được giọng nói thì thầm của vị linh mục và câu đáp của người giúp lễ. Thật chẳng quan trọng gì khi chẳng có ai quỳ đó bên cạnh, để tôi có thể đưa mắt nhìn mà biết khi nào tôi phải đứng, hay quỳ xuống lại, bởi vì tôi chưa biết được rõ ràng những nghi thức thông thường này. Nhưng khi những chiếc chuông nhỏ bắt đầu vang lên thì tôi đã biết điều gì sắp xảy ra. Và tôi thấy Mình Thánh Chúa được đưa lên cao. Lại một lần nữa, với bầu khí thinh lặng và vẻ đơn giản, Chúa Kitô lại khải hoàn, lại được đưa lên cao, lại kéo mọi sự lên với Người và kéo cả tôi lên với Người.

Giờ đây giọng của vị linh mục trở nên to hơn. Ngài đang đọc kinh Pater Noster [kinh Lạy Cha]. Và rồi, người giúp lễ đọc thầm thật nhanh kinh Confiteor [kinh Cáo mình]. Bây giờ đến phần của tôi. Cha Moore dùng tay vẽ một hình thánh giá lớn để tha tội, đoạn ngài đưa Bánh Thánh nhỏ lên cao.

«Đây Chiên Thiên Chúa: đây Đấng xóa tội trần gian.»

Và tôi quỳ dưới bậc cấp cuối cùng bắt đầu rước lễ lần đầu tiên trong đời. Chỉ có mình tôi là người duy nhất ở phía dưới bàn thờ. Bầu trời hoàn toàn là của tôi, trên bầu trời đó, hành động chia sẻ sẽ không bị phân chia, sẽ không hề suy giảm. Nhưng sự cô đơn này được xem như cách nhắc tôi nhớ lại đặc tính độc nhất vô nhị của Chúa Kitô đang ẩn mình trong Bánh Thánh bé nhỏ, Người đã trao hiến bản thân Người vì tôi và cho tôi, và cùng với Người, là chính Thượng Đế, là Thiên Chúa Ba Ngôi, ta thấy sức mạnh và quyền năng của bản tính Thiên Chúa được bắt đầu vài phút trước đó tại giếng rửa tội giờ đây lại được gia tăng thêm nữa. Tôi rời lan can bàn thờ và đi về phía hàng ghế dài nơi những người bạn của tôi đang quỳ đó trông tựa bốn cái bóng, bốn điều huyền hoặc, và tôi lấy hai tay che mặt.

Tôi vừa mới trở thành đền thờ của Thiên Chúa, và trong đền thờ này, Hy tế duy nhất vĩnh cửu và tinh tuyền đã được dâng lên Thiên Chúa, Đấng đang cư ngụ trong lòng tôi. Hy tế của Thiên Chúa dâng lên cho Thiên Chúa, và tôi cũng được hiến tế cùng với Thiên Chúa, đã được tháp nhập vào sự Nhập thể của Người. Chúa Kitô đã sinh ra trong lòng tôi như trong một hang đá Bêlem mới, và Người đã hiến tế trong tôi như đồi Canvariô mới của Người, và Người đã sống lại trong tôi. Chúa Kitô dâng tôi cho Chúa Cha. Và trong Người là Chúa Kitô, Người xin Chúa Cha, là Cha của tôi và là Cha của Người, đón nhận tôi vào trong tình yêu vô biên và cá biệt của Chúa Cha: không phải tình yêu mà Chúa Cha dành cho tất cả mọi loài đang hiện hữu. Bởi vì chỉ sự hiện hữu mà thôi cũng đã là một dấu hiệu nói lên tình yêu của Thiên Chúa, nhưng tình yêu của những loài thụ tạo này được lôi kéo đến với Chúa Cha trong sức mạnh và nhờ sức mạnh tình yêu của Thiên Chúa dành cho chính Thiên Chúa.

Bởi vì từ nay tôi đã bước vào trong chuyển động không ngừng của lực hấp dẫn là chính sự sống và Thần Khí của Thiên Chúa: lực hấp dẫn của chính Thiên Chúa hướng về bản tính vô biên và sâu xa của Người, hướng về lòng tốt lành vô biên của Người. Và Thiên Chúa là tâm điểm đang hiện diện khắp nơi, nhưng chu vi của tâm điểm đó lại không hiện diện ở một nơi nào cả. Thiên Chúa đã tìm thấy tôi, bởi vì tôi được tháp nhập vào Chúa Kitô, nên tôi cũng được tháp nhập vào trong chuyển động hấp dẫn thật vô biên và tuyệt vời không bút nào tả xiết này. Chuyển động đó chính là tình yêu. Chuyển động đó chính là Thánh Thần. Thiên Chúa là tâm điểm đã yêu tôi.

Và từ chiều sâu vô biên của Người, Người đã gọi tôi.

- Trích trong tác phẩm “Ngọn Núi Bảy Tầng” của Thomas Merton, Nhóm Biên dịch Sept-Fons thực hiện năm 2020, trang 406- 408.

+++++

Thomas Merton sinh ra ở Prades, Pyrénées-Orientales , Pháp, vào ngày 31 tháng 1 năm 1915, với cha mẹ là người gốc Wales: Owen Merton , một họa sĩ người New Zealand hoạt động ở Châu Âu và Hoa Kỳ, và Ruth Jenkins Merton, một nghệ sĩ và tín đồ Quaker người Mỹ. . Họ gặp nhau tại một trường dạy vẽ ở Paris. [7] Ông được rửa tội tại Nhà thờ Anh quốc , theo nguyện vọng của cha mình.
...
Vào tháng 1 năm 1938, Merton tốt nghiệp trường Columbia với bằng Cử nhân tiếng Anh. Vào tháng 6, người bạn Seymour Freedgood của anh đã sắp xếp một cuộc gặp với Mahanambrata Brahmachari , một tu sĩ Hindu đến thăm New York từ Đại học Chicago . Merton rất ấn tượng về ông, tin rằng vị tu sĩ này tập trung sâu sắc vào Chúa. Trong khi Merton mong đợi Brahmachari sẽ giới thiệu Ấn Độ giáo, thay vào đó, ông khuyên Merton nên kết nối lại với nguồn gốc tinh thần của nền văn hóa của chính mình. Ông đề nghị Merton đọc Lời thú tội của Augustine và Gương Chúa Kitô. Merton đọc cả hai. [17]

Merton quyết định khám phá Công giáo sâu hơn. Cuối cùng, vào tháng 8 năm 1938, ông quyết định tham dự Thánh lễ và đến Nhà thờ Corpus Christi , nằm gần khuôn viên trường Columbia trên đường West 121st ở Morningside Heights . Nghi thức Thánh Lễ là xa lạ đối với anh, nhưng anh chăm chú lắng nghe. Sau đó, Merton bắt đầu đọc nhiều hơn về Công giáo.

Ngày 16 tháng 11 năm 1938, Thomas Merton chịu lễ rửa tội tại Nhà thờ Corpus Christi và được rước lễ .

- Trích Wikipedia


0 nhận xét: