Thứ Hai, 1 tháng 12, 2025

Để Hiểu Đạo Chúa Hơn - Giáo hội hữu hình và vô hình - Bảy phép bí tích (tiếp theo)

 


ĐỂ HIỂU ĐẠO CHÚA HƠN

+ GIÁO HỘI HỮU HÌNH VÀ VÔ HÌNH

5. Bảy phép bí tích (tiếp theo)

Đức Hồng y Daniélou đã chí lý khi nói rằng lịch sử thật của nhân loại là lúc thiết lập Giáo hội và những kỳ công của Thiên Chúa, mà ngày xưa đối với Đạo Cũ là những biến cố lịch sử, thì nay chính là những lúc các bí tích của Giáo hội Công giáo được thực hành. Mọi sự sẽ qua đi, nhưng một con người được Rửa tội, một Thánh lễ được dâng lên, một đôi nam nữ trao xương gửi thịt với nhau qua Bí tích Hôn phối, một người từ tòa Giải tội đi ra, là những sự kiện mang một chiều kích thẳm sâu và có một tác dụng có thể nói là tồn tại mãi, bởi vì lịch sử bên ngoài của nhân loại thì sẽ được xóa nhòa như những chữ viết bằng phấn trắng trên bảng đen, còn những bí tích do Giáo hội và các thừa tác viên thực hiện, thì sẽ tồn tại mãi muôn đời và đó mới chính là thật.

Vì thế, như tôi đã nói có hơi quá, chính trong bí tích mới thật là sống đạo, còn những thăng hoa về đạo đức, về tâm lý chẳng qua chỉ là điều kiện chuẩn bị và là hiệu quả đương nhiên của các bí tích mà thôi. Nói rằng giữ đạo là tại tâm thì không thể thấy rõ được đặc tính của Kitô giáo. Tôn giáo nào, chủ nghĩa nào cũng chủ trương khuyến thiện trừng ác và đều mang lại những hoa quả tốt đẹp về phương diện tâm lý, văn hóa, xã hội, đạo đức cho nhân loại, chứ không riêng gì Kitô giáo; và có nhiều điểm tôi muốn nói quá đi một chút, có những chủ nghĩa khác, có những đạo lý mang lại những hoa quả vượt xa một số hoa quả nào đó của Giáo hội Công giáo, nhưng đó chỉ là những hiện tượng thuộc về tự nhiên của con người. Trái lại, trong Kitô giáo, như tôi đã nói, không phải là một đạo lý, không phải chỉ là một chủ nghĩa mà thôi, nhưng chính là động tác kỳ công của Thiên Chúa, mà kỳ công đó được thể hiện bằng những cử chỉ, những động tác của những con người được Thiên Chúa chọn để thực hành những việc làm cụ thể mà chúng tôi gọi là các bí tích.

Đành rằng trong lịch sử Giáo hội Công giáo có những vị ẩn tu sống một mình hàng chục năm, không tham dự vào đời sống phụng vụ của Giáo hội, nhưng đó chỉ là những trường hợp cá biệt; còn bình thường, tùy theo Giáo Luật định hạn kỳ ngày tháng và điều đó chỉ có tính cách thứ yếu, cũng như của bất cứ tổ chức xã hội cộng đoàn nào, nhưng trong bản chất, thì một Kitô hữu, nhất là một tín hữu Công giáo không thể sao nhãng và xem thường hoặc là không đến đón nhận động tác tái tạo, cứu độ mà có thể nói là siêu nhiên hóa của Thiên Chúa, qua các bí tích. Phụng vụ và các bí tích không phải chỉ là những nghi thức và, do đó, phải đặt ra một tên mới, tiếng Pháp gọi là Sacrement, mà tiếng Việt xưa nay tạm dịch là bí tích. [Trong loạt bài về ơn gọi, Thầy Thế Tâm đề nghị dịch là "Thánh tích"]. Đó là sinh hoạt thiết yếu của Kitô giáo và đặc biệt là của Giáo hội Công giáo.

(Còn tiếp)

- "Để Hiểu Đạo Chúa Hơn" - Thế Tâm Nguyễn Khắc Dương.

0 nhận xét: