Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2025

Để Hiểu Đạo Chúa Hơn - Giáo hội hữu hình và vô hình - Bảy phép bí tích (tiếp theo)

 


ĐỂ HIỂU ĐẠO CHÚA HƠN

+ GIÁO HỘI HỮU HÌNH VÀ VÔ HÌNH

5. Bảy phép bí tích (tiếp theo)

Bây giờ tôi xin chuyển sang nói về Bí tích Hòa giải. Như tôi đã nói, một người Kitô hữu, khi ý thức được mình phạm tội, thì đấy không phải chỉ là một sự sa sút về tinh thần luân lý đạo đức mà thôi, nhưng còn ý thức được rằng, chính trong hữu thể của mình cũng có một sự hư hoại nào đó, như tôi đã dùng hình ảnh chất đồng đã bị hoen rỉ. Sự hối cải về mặt tâm lý và đạo đức vẫn chưa đủ, nhưng hình như còn cần đến một sự tái tạo nào đó, ví dụ như một chất rượu đã bị hỏng và trở thành giấm, bây giờ muốn trở lại là rượu chất lượng tốt, thì cần một động thái gần như là toàn năng của Thiên Chúa để tái tạo, chứ không phải hoán cải đạo đức mà thôi. Hơn nữa theo quan niệm Kitô giáo, tội lỗi không chỉ liên hệ đến hành động mà hơn nữa liên hệ đến ngôi vị: xúc phạm và vì thế làm tổn hại hay phá vỡ tương quan với Thiên Chúa, với tha nhân, vì thế bí tích mang tên là Bí tích Hòa giải, thiết lập lại các mối tương quan ngôi vị đó…

Bây giờ tôi chuyển sang một bí tích này nữa rồi thôi, đó là Bí tích Truyền chức. Đức Kitô là Thiên Chúa xuống thế làm người, để thực hiện kế đồ tái tạo, có thể nói hơn nữa, là hoàn thành ý định của Thiên Chúa Cha khi tạo dựng nên vũ trụ này. Thế nhưng Đức Kitô khi nhập thể làm người, thì bị hạn chế trong không gian và thời gian. Do đó, sau khi Ngài về trời - ở đây tôi cũng xin nói chữ "về trời" chẳng qua là một lối nói của con người mô tả một hình ảnh cho dễ hiếu, chứ kỳ thực muốn nói lên một biến cố là thân xác của Ngài đi vào một tình trạng khác mà chúng tôi gọi là vinh hiển - Nhưng đối với những con người phàm tục của chúng ta, thì trạng thái vinh hiển của Đức Kitô có khả năng hiện diện, vào bất cứ thời điếm nào cũng như tại một địa điểm nào, phải được cụ thể hóa, cho nên, giữa cộng đoàn tín hữu, Đức Kitô đã chọn một số người, và tôi xin nói, chọn đây là có tính cách "nhưng không", chứ không căn cứ vào giá trị đạo đức hoặc là tâm lý, trí tuệ của những người được chọn, bởi vì xét cho cùng nói quá đi một chút, chẳng qua chỉ là những dụng cụ như cây cọ vẽ trong tay một nghệ sĩ mà thôi, cho nên Ngài muốn chọn ai thì chọn, tùy ý Ngài để giao cho, chẳng những cái chức năng có thể nói là về pháp lý, mà còn trao cho khả năng về bản chất tiếp tục những động tác của Ngài, nhất là động tác, như tôi đã nói, thực hiện các bí tích nhằm mang lại sự sống siêu nhiên cho cộng đoàn tín hữu, và chúng tôi gọi đó là Truyền chức…

Có lẽ tôi còn muốn tranh thủ nói thêm về một bí tích khác nữa, đó là Bí tích Hôn phối. Trong trật tự thiên nhiên, động tác sáng tạo của Thiên Chúa được thể hiện qua trung gian sự phối hợp giữa nam nữ, để sinh ra những thụ tạo có lý trí, có con tim, có tự do để sống tình yêu, tình yêu Thiên Chúa và tình yêu tha nhân. Nhưng, đứng về một phương diện nào đó, chúng ta cũng phải nhìn nhận sự phối hợp đó, bên cạnh những phương diện cao đẹp của nó về tâm lý cũng như về vấn đề truyền sinh, còn có những khía cạnh do tội lỗi gây nên, vì vậy mà không được hoàn mỹ cho lắm và, nếu không khéo, cũng như viên ngọc quý rơi vào tay một người có thể đánh rơi và làm cho vỡ tan. Chính vì vậy, cũng phải có một sự, chẳng những tái tạo trở về tình trạng nguyên sơ tốt đẹp, mà còn nâng cao lên một bình diện siêu nhiên, và điều này cần đến một sự can thiệp bằng động tác của Thiên Chúa toàn năng, một sự tác tạo và có thể nói là linh thánh hóa... đến nỗi một thần học gia đã nói: "Trên trần gian này có hai nơi linh thiêng nhất, một là bàn thờ, nơi mà bánh rượu trở thành Mình và Máu của Đức Kitô và hai là cái gường hợp cẩn, nơi mà hai vợ chồng trao xương gửi thịt để có thể sinh ra những thụ tạo có linh hồn bất tử sẽ thờ phượng và yêu mến Thiên Chúa muôn đời".

(Còn tiếp)

- "Để Hiểu Đạo Chúa Hơn" - Thế Tâm Nguyễn Khắc Dương.

0 nhận xét: