ĐỂ HIỂU ĐẠO CHÚA HƠN
+ GIÁO HỘI HỮU HÌNH VÀ VÔ HÌNH
2. Việc thờ phượng Thiên Chúa theo Kitô giáo (tiếp theo)
Do đó, Thánh lễ Tạ ơn, Thánh lễ Misa là mẫu mực cho mọi hành vi của Kitô giáo, là nền tảng cho mỗi hành vi của người Kitô hữu, là nguồn mạch của mỗi hành vi người Kitô giáo trong suốt cuộc đời ở trần gian này. Thánh lễ Misa chẳng những thâu gồm toàn bộ đời sống Đức Giêsu Kitô mà còn thâu gồm cả lịch sử Giáo hội, lịch sử nhân loại và diễn trình của vũ trụ từ khai thiên lập địa cho đến ngày Cánh chung, mà đỉnh cao là cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Đức Giêsu Kitô. Vì vậy, trong Thánh lễ có một câu: “Chúng con loan truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng Chúa sống lại cho tới khi Chúa đến". Những chu kỳ phụng vụ trong một năm xoay quanh tâm điểm là tưởng niệm cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Đức Giêsu Kitô. là cả một sự dàn trải ra để người tín hữu chiêm niệm chương trình sáng tạo và cứu độ của Thiên Chúa được thành tựu trong đời sống của Đức Giêsu Kitô; do đó mà được tổ chức thành những ngày lễ mang tính chất lịch sử như là tái hiện và dự phóng tương lai sắp đến mà trung tâm, như tôi đã nói, là lễ Phục Sinh, hoài niệm, tái diễn mầu nhiệm căn bản của Kitô giáo là mầu nhiệm Khổ Nạn và Phục Sinh, nhưng đồng thời cũng nhắc lại, và một phần nào tái diễn, thời điểm sáng tạo, thời điểm tuyển chọn dân Thiên Chúa, và chính thân thế và sự nghiệp Đức Kitô, giáng sinh, lớn lên, ba năm trời đi rao giảng, chịu khổ nạn và chết trên Thánh giá, sống lại, lên trời rồi vào ngày Ngũ Tuần phái Ngôi Ba Thiên Chúa xuống để soi sáng, dạy dỗ, hướng dẫn và phù trợ dân mới của Thiên Chúa, thiết lập Giáo hội, truyền bá Tin vui cho khắp năm châu bốn bể và còn mô tả, phác họa ngày Cánh chung là khi mà Thiên Chúa trở lại để thu thập, phân biệt thiện ác, gạn lọc tất cả để đưa cái vũ trụ này đến cứu cánh của nó là đi vào chính sự vinh quang của Thiên Chúa muôn đời.
Như vậy, sinh hoạt thần vụ, hoặc là phụng vụ, của Kitô giáo chính là sự sống đức tin của Kitô hữu, một phần nào đó đáp ứng được có thể nói là cái bản năng thờ phượng ở nơi bất cứ con người nào, cái mầm mống hoặc là cái tập sự, cái chuẩn bị cho phụng vụ Kitô giáo được chính Thiên Chúa giao cho dân Do Thái. Nói rộng hơn, có thể nói cái nhu cầu thờ phượng ấy là một nhu cầu thiết yếu của tâm hồn con người, cho nên phần nào đã manh nha trong bất cứ tôn giáo nào khác, dưới những hình thức phụng vụ khác nhau, đương nhiên có lẫn lộn này nọ, nhưng xét vê một phương diện nào đó, đều cũng có một giá trị nhất định.
Vì vậy, tuy trong thực tế đôi khi Giáo hội Công giáo chặt chẽ, khắt khe, sợ tín hữu pha trộn, lẫn lộn ít nhiều với hình thức thờ phượng tôn giáo ngoài Công giáo; nhưng trong thâm tâm, không phải là lên án một cách triệt để, trái lại, vẫn nhìn thấy trong tất cả các hình thức phụng vụ của các tôn giáo khác như một mầm mống phác họa, thu thập nào đó - như tôi đã nói ở trên - mà bất cứ con người nào cũng có xu hướng chung chung muốn thể hiện.
Như vậy, đối với cái nhìn của người Kitô hữu, phụng vụ Kitô giáo là sự hoàn tất chính cái nhu cầu tôn giáo, nhu cầu thờ phượng đã được Thiên Chúa in sâu vào lòng người, mà các tôn giáo khác, các hình thức phụng vụ khác, tuy chưa được ưu việt, nhưng cũng có một ít khía cạnh tích cực; cách riêng là đối với những dân tộc chưa được may mắn đón nhận Tin vui.
(Còn tiếp)
- "Để Hiểu Đạo Chúa Hơn" - Thế Tâm Nguyễn Khắc Dương.


0 nhận xét:
Đăng nhận xét