ĐỂ HIỂU ĐẠO CHÚA HƠN
+ GIÁO HỘI HỮU HÌNH VÀ VÔ HÌNH
2. Việc thờ phượng Thiên Chúa theo Kitô giáo (tiếp theo)
Vậy, có thể nói tất cả chỉ tóm tắt vào một bài kinh mà người Công giáo gọi là Kinh Sáng Danh: "Sáng danh Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần, như đã có trước muôn đời và bây giờ và hằng có và đời đời chẳng cùng. Amen”. Do đó, đời sống thờ phượng của Kitô giáo, ngay ở trần gian này, chỉ là sống trước cuộc sống vĩnh cửu mai sau mà thôi.
Và nếu hỏi cứu cánh của mỗi một con người, của nhân loại, của vũ trụ này là gì, thì xin trả lời đó là cuộc đi đến phụng vụ muôn đời không dứt ở Thiên đàng, mà Thiên đàng ở đây không hiểu theo nghĩa một thế giới mông lung nào đó, nhưng là chính cái vũ trụ này, sau khi đã hoàn tất, lại trở về nơi nguồn phát tích của mình là cung lòng Thiên Chúa Ba Ngôi Cha, Con và Thánh Thần hằng hữu, hằng yêu mến muôn thuở muôn đời.
Vâng, quả đúng như câu kết thúc Tin mừng theo thánh Luca, người tín hữu hằng ở trong Đền Thờ mà chúc tụng Thiên Chúa. Ở đây Đền thờ là chính cả vũ trụ này; còn hằng, nghĩa là luôn luôn. Giây phút nào cũng vậy, do đó, mọi sinh hoạt trần gian, nếu được thấm nhuần tinh thần Kitô giáo, đều trở nên những việc thờ phượng Thiên Chúa, từ việc lao động để kiếm cơm ăn áo mặc, từ việc vợ chồng trao xương gửi thịt cho đến tất cả những sinh hoạt trên trần thế này, thảy đều là những việc thờ phượng Thiên Chúa như thánh Phaolô đã dạy: "Anh em hãy làm mọi việc vì vinh danh Thiên Chúa" (Cr 10,31-11,1).
Vì vậy, người tín hữu Kitô giáo không phải là tìm sự siêu thoát để thoát khỏi cái nợ đời này, để sống chơi vơi trong một chân trời huyền ảo nào, nhưng người Kitô hữu, dù là quét nhà, thậm chí dù là chỉ huy ngoài trận mạc để chiến đấu cho công bằng, bác ái, đều là làm việc thờ phượng, làm với hết cả tâm hồn mình Đó là ý nghĩa được thánh Gioan Thánh giá, một vị thần nhiệm học có thể nói là số một của Kitô giáo, đã nói rằng: "Dù nhặt một cây kim với tất cả tình yêu Thiên Chúa, thì vẫn có giá trị hơn tất cả sự nghiệp lẫy lừng được thực hiện với một phong cách phàm tục".
Từ đó, chúng ta đi đến kết luận như sau: Việc thờ phượng Thiên Chúa chẳng những không cản trở đối với cuộc sống trần gian, nhưng chính đời sống phụng vụ, một mặt, đem lại ý nghĩa cho mọi sinh hoạt trần gian, một mặt giúp cho tín hữu Kitô giáo khi làm những việc trần gian, từ việc nhỏ nhất như nhặt một cây kim cho đến những sự nghiệp lẫy lừng, có thể nói là làm với tất cả tâm hôn mình y như là thờ phượng Thiên Chúa trong Đền thờ vậy. Được như thế thì quả thật, bản thân mỗi người là một Đền thánh, xã hội là một Đền thánh, Giáo hội là một Đền thánh, vũ trụ là một Đền thánh, mà mọi việc đều có tính cách phụng tự, thì phải làm với hết lòng, hết sức, hết cả tâm trí trong tình yêu Thiên Chúa và tình thương yêu đồng loại.
Và cũng trong cái tinh thần đó, một nhà thuyết giáo đã nói rằng, trên trần gian này, nơi linh thiêng nhất chính là bàn thờ mà hằng ngày Ngôi Hai Thiên Chúa ngự xuống trong phép Thánh Thể và thứ hai là chiếc giường hợp cẩn, nơi mà các cặp vợ chồngg trao xương gửi thịt với nhau. Thờ phượng Thiên Chúa không phải là rũ sạch bụi trần để bay lên một chân trời nào đó, nhưng là làm mọi việc với một tinh thần thờ phượng, tôi xin nhắc lại, từ việc nhỏ là nhặt một cây kim cho đến việc kinh bang tế thế. Một khi đã thấm nhuần trong tinh thần phụng vụ như thế, thì mọi việc ở trần gian đều có một giá trị thiêng liêng cao cả mà hầu như đòi hỏi con người phải tận hiến hết mình để làm cho trọn vẹn đầy đủ, đạt đến mức hoàn hảo như chính lời Đức Chúa Giêsu đã nói: “Các con hãy nên hoàn thiện, như Cha các con trên trời là Đấng hoàn thiện" (Mt 5,43-48). Như thế, sự hoàn thiện Kitô giáo được thể hiện ngay trong những việc tầm thường nhất của cuộc đời eo sèo này, chứ không phải chỉ riêng việc phụng thờ mà thôi.
(Còn tiếp)
- "Để Hiểu Đạo Chúa Hơn" - Thế Tâm Nguyễn Khắc Dương.


0 nhận xét:
Đăng nhận xét