Thứ Hai, 10 tháng 11, 2025

Để Hiểu Đạo Chúa Hơn - Giáo hội hữu hình và vô hình - Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa làm người (tiếp theo)

 


ĐỂ HIỂU ĐẠO CHÚA HƠN

+ GIÁO HỘI HỮU HÌNH VÀ VÔ HÌNH

1. Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa làm người (tiếp theo)

Đó chính là trung tâm sinh hoạt phụng vụ của Kitô giáo. Sinh hoạt phụng vụ của Kitô giáo đương nhiên là một sinh hoạt thờ phượng như bất cứ sinh hoạt thờ phượng của tôn giáo nào, nhưng không phải đơn thuần chỉ là một sinh hoạt thờ phượng, mà như tôi đã nói trên kia, đó còn là cái nơi để người tín hữu đến nghe lời giảng dạy của Đức Chúa Giêsu Kitô đã được ghi chép lại trong bốn quyển Tin mừng, và để thông dự vào Bí tích Thánh Thể, nghĩa là đón nhận chính mình Ngài, sống như Ngài, tiếp tục thân thế và sự nghiệp của Ngài

Trong mọi thời điểm, tại bất cứ địa phương nào, trở nên nguồn mạch cứu độ và thánh hóa dành cho bản thân, cho nhân loại và cho cả vũ trụ. Như thế, các Kitô hữu, một mặt, đồng hành với nhân loại, gánh vác thân phận làm người với tất cả những trách nhiệm, những sự nghiệp ờ trần gian, nhưng một mặt cũng chờ đợi ngày thời gian chấm dứt, lúc đó, theo một cách nói, Đức chúa Giêsu có thể từ trời mà xuổng, gọi là Ngày Quang làm. Một mặt khác nữa, cũng có thể nói là ngày Ngài tỏ mình ra khi vén lên tấm màn của trần thế này đang che lấp một thực tại hiện vẫn tiếp diễn và tiến tới ngày thành tựu.

Chữ Quang lâm hiểu theo nghĩa đen là ngự đến trong vinh quang, gợi lên hình ảnh một di chuyển trong không gian, nhưng thực chất không phải vậy, mà chỉ là mở ra cho thấy chiều kích siêu việt của chính cái thực tại hiện đang từng giây từng phút vẫn tiếp diễn trong đời sống mỗi một giáo hữu, trong đời sống từng cộng đoàn nhỏ các Kitô hữu cho đến cộng đoàn phổ quát là toàn thể Giáo hội Kitô giáo có mặt khắp nơi, và tiếp tục mãi trong từng giây phút cho đến ngày Cánh chung.

Như vậy, sinh hoạt phụng tự là sinh hoạt chính, căn bản, nguồn mạch của đời sống Kitô hữu ở trần gian này, vì đó không chỉ là một nghi thức thờ phượng mà thôi, nhưng đó còn là nơi, một mặt, con người đến dâng hiến chính mình cho Đức Giê su Kitô, đón nhận sự sống của Ngài, trao đổi với với nhau trong một bữa tiệc liên hoan, được gọi là tiệc cưới Con Chiên Thiên Chúa, để dự phần vào cuộc sống thần linh được Ngài ban cho, rồi từ đó ra đi chu toàn nhiệm vụ của thân phận con người trong thời gian, đem lại cho mọi sinh hoạt của mình, tuy bề ngoài chẳng khác bất cứ con người nào, nhưng bề trong mang một ý nghĩa, một chiều kích, một cứu cánh đã được thực hiện nơi chính Đức Chúa Giêsu Kitô. Và có thể nói các sinh hoạt trần gian chỉ là hoa quả, kết quả của chính cái sinh hoạt phụng vụ, hoặc nói đúng hơn, là cuộc sống bí tích ấy.

Cuộc sống bí tích ấy không phải chỉ là một phương tiện nhằm giúp các Kitô hữu thực hiện đời sống đạo đức mà thôi, nhưng còn chính là đón nhận sự tác động của Thiên Chúa toàn năng, gần như có một sự biến đổi ngay trong hữu thể tính của con người, vì con người phàm trần, khi thông dự vào đời sống bí tích, có thể nói là được biến đổi thành như Chúa Giêsu Kitô, tức là thông dự mật thiết, kết hợp với thân tính của Ngôi Hai Thiên Chúa, đi vào chính trong đời sống của Thiên Chúa Ba Ngôi, thực sự thể hiện lời Đức Giêsu Kitô đã nói: “Chúng ta - tức là Thiên Chúa Ba Ngôi - sẽ đến ở trong các con và các con ở trong Ta, để các con nên một với nhau, các con nên một với Ta như Ta nên một với các con cũng như Ta nên một với Cha Ta." Chữ nên một này không phải chỉ có nghĩa nên một trong tinh thần, nên một trong lý tưởng, mà là nên một chính trong hữu thể thực sự, gồm toàn diện con người có thể chất, có tâm lý, có tinh thần và có tâm linh. Nếu trong việc giáng thế làm người, Ngôi vị Thiên Chúa biến thành con người thật, thì trong việc thông dự phụng vụ bí tích, con người cũng thông dự thật vào Thiên Chúa qua trung gian của ngã vị Ngôi Hai đã xuống thế làm người trong Giêsu Nazareth nay được tiếp diễn, được phổ quát hóa trong Bí tích Thánh Thể.

(Còn tiếp)

- "Để Hiểu Đạo Chúa Hơn" - Thế Tâm Nguyễn Khắc Dương.

0 nhận xét: