Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2025

Để Hiểu Đạo Chúa Hơn - Giáo hội hữu hình và vô hình - Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa làm người (tiếp theo)

 


ĐỂ HIỂU ĐẠO CHÚA HƠN

+ GIÁO HỘI HỮU HÌNH VÀ VÔ HÌNH

1. Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa làm người (tiếp theo)

Như vậy, nội dung đức tin của Kitô giáo rốt cuộc là một con người, Giêsu Nazareth, một con người có thực, một trăm phần trăm con người, có dưỡng phụ là Giuse, có mẹ là Maria, được sinh ra ở Bêlem, nguyên quán thành Nazareth, vào thời hoàng đế Augustô trị vì tại Rôma, sống một cuộc đời như bất cứ một con người nào khác, trong xưởng mộc của người cha suốt ba mươi năm; hết ba mươi năm đó là đi loan truyền Tin vui, bị kết án đóng đinh vào thập giá, chết tại thành Giêrusalem, trên đỉnh đồi Calvariô, dưới thời hoàng đế Tibêriô trị vị tại Rôma, Philatô làm tổng trấn và Caipha làm Thượng tế của dân Do Thái, tức là vào khoảng tương đương với thời Hai Bà Trưng ở nước ta dưới ách đô hộ của nhà Hán. Con người ấy được tin như là chính một Ngôi Vị của Thiên Chúa, xuống thế làm người để cứu độ nhân loại, và con người ấy được chuẩn bị, có thể nói, từ khi khai thiên lập địa, lúc tạo thành vật chất vô cơ, tiến dần đến hữu cơ, thực vật, động vật, các loài linh trưởng, con người và miêu duệ Abraham thành dân Do Thái để chuẩn bị cho Ngài ra đời, bởi lẽ khi Ngài mang lấy thân xác loài người thì thân xác ấy có đủ vật chất dưới mọi hình dạng, từ vật chất vô cơ lên đến sinh hoạt tâm lý của một con người có gia đình, có xã hội, có lao động, sống trong cơ chế một xã hội rõ ràng có lịch sử tính.

Con người ấy cũng được các Kitô hữu tin là, sau khi chết, đã sống lại và lên trời vinh hiển, nhưng một mặt khác, cũng hứa hẹn là ở lại với các môn đệ ngay giữa thế gian này, cùng đồng hành với lịch sử nhân loại và vũ trụ cho đến ngày thời gian chấm dứt và lại sẽ quang lâm lần thứ hai, thâu gồm tất cả để đưa tất cả trở về trong lòng Thiên Chúa Cha. Nói cách khác, Ngài đồng hành với nhân loại, với vũ trụ vật chất cho đến cùng, mời gọi hết thảy mọi người mở rộng lòng đón nhận, thông dự vào cuộc sống của Ngài để Ngài thông dự vào cuộc sống của mỗi người, như vậy, tức là Ngài hiện diện một cách phổ quát, thâu gồm tất cả. Kitô hữu là những người đón nhận Ngài, yêu mến Ngài đến mức nên một với Ngài, đồng hóa với Ngài trong đời sống cá nhân mình và trong đời sống cộng đoàn được tổ chức thành Giáo hội.

Như thế là có hai mặt, một mặt là cùng đồng hành sinh hoạt, thông dự với cộng đồng nhân loại trong khuôn khổ gia đình, xã hội, quốc gia, quốc tế, trong mọi hoạt động, mọi giai cấp, mọi tầng lớp, mọi nghề nghiệp, mọi thời đại, mọi địa phương; và một mặt khác là đời sống tâm linh ở bên trong. Đời sống tâm linh bên trong đó đương nhiên là có tư tưởng, có tình cảm, có ý thức đạo đức được biểu lộ ra nơi những sinh hoạt, hành động ở bên ngoài về tất cả mọi mặt.

Cũng do đó, một người Kitô hữu, một mặt, giống như trong bức thư của một tín hữu, vào thế kỷ II, gởi cho một người tên là Diognète, mô tả người Kitô hữu cũng như bất cứ ai, đều chung chịu thân phận làm người đồng thời, đồng xã hội, đồng văn hóa, từng thời điểm, từng địa phương, nhưng bên trong thì có một ý nghĩa khác, mà ý nghĩa đó là do sự kết hợp, tái hiện, thông dự hai chiều với Đức Giêsu Kitô trong một cộng đoàn. Cộng đoàn đó, nói chung, bao trùm cả nhân loại, là toàn thể Giáo hội, chia ra từng cộng đoàn nhỏ là từng Giáo phận, mỗi Giáo phận chia ra từng giáo xứ và mỗi giáo xứ chia ra từng giáo khu và trong mỗi giáo khu có các gia đình.

Như vậy, cuộc sống của người Kitô hữu có một mặt không khác gì bất cứ ai ở tràn gian này, có một mặt thuộc vê tâm linh và tâm lý, tức là bao hàm một nhân sinh quan, một vũ trụ quan, một đạo lý, một cách xử kỷ tiếp vật nào đó thấm nhuần tinh thần của chính Đức Giêsu Kitô, mà căn bản là kính mến Thiên Chúa và thương yêu mọi người như Đức Giêsu Kitô, trong Đức Giêsu Kitô, với Đức Giêsu Kitô.

(Còn tiếp)

- "Để Hiểu Đạo Chúa Hơn" - Thế Tâm Nguyễn Khắc Dương.

0 nhận xét: