Thứ Ba, 4 tháng 11, 2025

Để Hiểu Đạo Chúa Hơn - Giáo hội hữu hình và vô hình (tiếp theo)

 


ĐỂ HIỂU ĐẠO CHÚA HƠN

+ GIÁO HỘI HỮU HÌNH VÀ VÔ HÌNH (tiếp theo)

Chữ trên trời ở đây, chẳng qua chỉ là sử dụng một hình ảnh không gian để mô tả một chiều kích hướng thượng, chứ thật ra không có cõi trời nào khác ngoài vũ trụ hữu hình này. Và Đấng Vua trời cao cả đó, mà các tôn giáo ngoài Kitô giáo gọi là Thượng đế, thì trong Kitô giáo gọi là Chúa Cha từ ái. Vị Chúa Cha từ ái ấy luôn mở rộng cung lòng chờ đón sự trở về của những người con, đã vì lời đường mật của Ác thần mà rời bỏ mái ấm gia đình, nay có khả năng trở về, kết hợp trong chính Ngôi Con, dưới sự thúc đẩy của Thánh Thần, để trở về lại sống trong mầu nhiệm tình yêu từ muôn đời, và cho đến muôn thuở, trong chính cung lòng của Thiên Chúa Ba Ngôi, tương quan liên ngã vị giữa Cha, Con và Thánh Thần.

Cả một hiện tượng đầy hoan lạc được hình dung qua tiệc cưới ấy, mà nếu ngày Cánh chung mới hiện rõ tinh tuyền, thì từ khi Giêsu xuống thế đã bắt đầu ngự đến trong bất cứ tâm hồn nào thành tâm thiện chí đón nhận Tin vui, được thông dự, được tháp nhập vào với chính Giêsu Kitô, qua sự môi giới, qua sự trung gian, qua thừa tác vụ của tổ chức dân Chúa mới, là Giáo hội Kitô giáo.

Như vậy, dân Chúa thời Đạo Cũ, với cả một tồ chức cơ chế nặng nề của một quốc gia thuận trị như dân Do Thái, hoặc là dân Thiên Chúa thời Đạo Mới, là Giáo hội Kitô giáo, cùng với tất cả những cơ chế cắm sâu vào trần gian và tất cả những cái nặng nề, tất cả những cái tranh tối tranh sáng của nó, chẳng qua chỉ là một công cụ trong tay Thiên Chúa, chẳng qua chỉ là một cái khung hữu hình của một thực thể thuộc về tâm linh, cho nên chữ Nước Trời mà chính Đức Giêsu đã dùng, cũng có một khuôn mặt hữu hình.

Đã gọi là Nước [quốc gia] thì tất nhiên phải có tổ chức, có tôn ti trật tự, thậm chí nhiều khi có cả quân đội, có cả có cả luật pháp, có cả kinh tài và trong thực tế, có cả lao tù, có cả những trừng phạt đôi khi khủng khiếp, dưới dạng thức của giàn hỏa thiêu; có cả những cuộc chinh chiến, như cuộc Thánh chiến thời Trung cổ, có cả những cuộc giao tranh như ba mươi năm chiến tranh tôn giáo ở Âu Tây, làm cho những người ngoài Kitô giáo nhìn vào không thể tránh khỏi có cảm tưởng dân Thiên Chúa chẳng qua chỉ là một nước trần gian, đày ý đồ tham vọng muốn chinh phục thống trị trần gian. Và đó là lý do căn bản gây ra những đụng chạm, những nghi ngờ của các tổ chức, xã hội, chính trị khác trên thế gian trong lịch sử mà hai mươi thế kỷ vừa qua đã ghi nhận những cuộc đụng độ, những cuộc giao tranh. Nhưng đó có thể nói chỉ là cái oan nghiệt do quy luật nhập thể mang lấy xác phàm của chính Ngôi Hai Thiên Chúa mà Giáo hội Kitô giáo cũng phải lãnh nhận, và như vậy không thể thoát khỏi những khía cạnh tiêu cực của việc đó.

Vì vậy, chúng ta cần phải chọc thủng cái vỏ, có thể nói là nham nhở về mặt thế trần ấy, để đi vào cái cốt lõi tinh túy chứa đựng ở bên trong; hoặc có thể dùng một hình ảnh khác là phải đập vỡ chiếc bình đó để xem thứ rượu được đựng ở bên trong là gì?

(Còn tiếp)

- "Để Hiểu Đạo Chúa Hơn" - Thế Tâm Nguyễn Khắc Dương.

0 nhận xét: