ĐỂ HIỂU ĐẠO CHÚA HƠN
+ GIÁO HỘI HỮU HÌNH VÀ VÔ HÌNH
4. Những dấu chỉ bí tích (tiếp theo)
Tác động của bí tích thực ra không đưa tới những biến đổi lạ thường bên ngoài, cũng không chỉ liên hệ đến bình diện tâm lý, đạo đức, nhưng có thể nói được, qua trung gian là những dấu chỉ hữu hình, chính quyền năng của Thiên Chúa tái tạo, trùng tu các thụ tạo của Ngài ở một chiều sâu có thể nói là hữu thể; nói theo tiếng Pháp, không phải chỉ là conversion morale (sự hoán cải luân lý), không phải chỉ là purification spirituelle (sự thanh tẩy tâm linh), nhưng có thể nói là recréation ontologique (sự tái tạo hữu thể), tái tạo ngay cả chiều sâu thẳm nhất của hữu thể con người, và đôi khi có những nhà thần học dùng chữ "physique" để phân biệt với "moral". Ở đây, "physique" không phải là thể chất, nhưng có nghĩa là hữu thế.
Qua bí tích, chính tác động của Đấng toàn năng, có thể ví như biến chì thành vàng, hoặc là cụ thể như Bí tích Giải tội, có thể nói đó như là cái mỏ hàn xì, đốt sạch những vết hoen rỉ để làm cho trở lại sáng chói như trước khi chưa bị hoen rỉ. Và như vậy, bí tích đương nhiên là có những nghi thức, có những động tác của tay chân, có những ngôn từ sử dụng những chất liệu vật chất, thế nhưng tận sâu xa chúng đang làm nên một con người mới, hiểu theo nghĩa hữu thể của con người đó, và qua con người mới để có thể nói là thực hiện trời mới đất mới.
Do đó, bí tích thực ra mang lại cuộc sống mà các tín hữu được mời gọi bước vào, đó là cuộc sống kết hợp với Đức Kitô trong Chúa Thánh Thần, mà có thể nói là đi về lại trong cung lòng của Chúa Cha ngay ở trần gian này, và đó là Nước Trời, và có thể nói đó là khởi điểm, là khánh thành Thiên đàng. Nói quá đi một chút, đó mới là cuộc sống đích thực của người Kitô hữu và, nói quá hơn một chút nữa, người Kitô hữu lẽ ra chỉ sống trong cuộc sống đó mà thôi, vì đó không phải chỉ là hình ảnh, không phải chỉ là hứa hẹn nhưng là thể hiện khởi đầu việc khánh thành cuộc sống thật, cuộc sống mà chúng tôi, các Kitô hữu, gọi là vĩnh cửu muôn đời.
Trong Kinh Tin kính của chúng tôi có câu, "tin vào sự sống đời sau", tuy nhiên "trước, sau" ở đây chẳng qua là ngôn từ của con người vốn bị thời gian chi phối, nhưng sự thực cuộc sống siêu nhiên có thể nói là vĩnh cửu ngay trong từng khoảnh khắc của thời gian chứ không có trước sau, và cuộc sống đó chính là trong các bí tích.
Như vậy, tôi cũng xin nói, đời sống phụng vụ của Kitô giáo không phải chỉ là hình thức thờ Trời, mà đời sống phụng vụ với những nghi thức, đôi khi rất đơn giản, trong những hoàn cảnh thô sơ, đạm bạc của một khu vực ven rừng, của một hang toại đạo, hoặc lắm khi ở dưới một căn hầm, ở những nơi chẳng có chút thanh lịch nào cho đến những buổi đại lễ tại Vương Cung Thánh Đường hay Đền thánh Phêrô. Những đại lễ này chẳng qua chỉ là cái trang hoàng để thêm phần nghi lễ, tạo những điều kiện tâm lý xã hội thuận lợi cho cuộc sống, tôi không nói là tâm linh, mà là cuộc sống siêu nhiên trong các bí tích.
(Còn tiếp)
- "Để Hiểu Đạo Chúa Hơn" - Thế Tâm Nguyễn Khắc Dương.


0 nhận xét:
Đăng nhận xét