ĐỂ HIỂU ĐẠO CHÚA HƠN
+ GIÁO HỘI HỮU HÌNH VÀ VÔ HÌNH
3. Từ tâm tình thờ phượng đến đời sống luân lý (tiếp theo)
Tất nhiên những nét tôi vẽ ra trên đây, chẳng qua chỉ là đỉnh núi cao vời, chỉ là chân trời xa tít tắp mà mỗi một Kitô hữu cố hết mình vươn lên, đạt được ít nhiều tùy mỗi cá nhân, và chỉ thể hiện được nơi một vài cá nhân trỗi vượt là những vị thánh mà tôi vừa nhắc đến hai vị: thánh Phanxicô Assisi, thánh Vinh Sơn Phaolô và gần chúng ta đây, có thể nói những nét ấy có thể được thể hiện nơi một nhân vật mà thế giới ngày nay đều biết, đó là Mẹ Têrêsa Calcutta; và gần gũi hơn nữa là những nữ tu đang phục vụ tại những nơi rất độc đáo như các viện Phung Cùi, ngoài ra còn các vị khác nữa mà chính báo chí, có các báo Nhân Dân, Công giáo và Dân tộc, v.v… đôi khi cũng nhắc đến như là gương mẫu của một cuộc đời hiến thân cho tình yêu đối với đồng bào và đồng loại.
Nguồn mạch phát sinh tình yêu ẩy chính là tình yêu Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô mà đôi khi, theo cách nói của các nhà thần hiệp, tình yêu của những con người tận hiến ấy được mô tả như tình yêu hôn phối giữa nam và nữ, như ta đã thấy ở trên kia, là tiêu biểu cụ thể nhất cho hạnh phúc ở trần gian này.
Để thay đổi chút không khí cho vui, tôi muốn kể lại câu chuyện, gần đây có một người bạn đến thăm một trại phong. Sau khi gặp gỡ, trao đổi với các nữ tu phục vụ trong viện ấy, người bạn đã nửa đùa nửa thật nói với tôi, những con người như thế mà lại cam chịu sống một cuộc sống lạnh lẽo độc thân, e có lẽ chúng ta phải giải thoát họ khỏi cái khung cảnh buồn tẻ quạnh quẽ ấy. Tôi đã trả lời, xin lỗi anh, những con người ấy là những người không sống quạnh quẽ cô đơn đâu, mà là sống gắn bó mật thiết bằng một tình yêu cao vời nhất, đẹp đẽ nhất, sâu xa nhất, bền bỉ nhất, đằm thắm nhất là tình yêu Đức Giêsu Kitô, Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người, đã đổ đến giọt máu cuối cùng của mình vì lòng kính mến Thiên Chúa Cha và lòng thương yêu nhân loại nói chung và mỗi một con người cụ thể độc đáo, duy nhất nói riêng, dù con người đó có là phung hủi hoặc đui què mẻ sứt, có là đắm chìm trong tội lỗi như những kẻ giang hồ hoặc những tên trộm cướp mà chính Đức Chúa Giêsu đã tuyên bố công khai “Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông" (Mt 21,22).
Để kết thúc phần trình bày về đạo đức luân lý của Kitô giáo, tôi xin gửi đến quý anh chị niềm tâm sự sau đây: Hình ảnh mô tả đời sống cộng đồng tiên khởi, thật ra có thể nói là một đời sống Cộng sản chủ nghĩa, vẫn là một hoài niệm nuối tiếc, ước mơ của bất cứ tâm hồn nào trong Kitô giáo, và mặc dầu trên thực tể không dễ gì thực hiện được, nhưng không phải không có một nỗ lực, không có một ước ao, không có một phấn đấu để ít nữa là tiếp cận lý tưởng ấy được chừng nào hay chừng nấy. Vì thế, lý tưởng ấy không chỉ nằm trong tâm tưởng, trong quá trình lịch sử của Giáo hội đó đây, cũng có thực hiện được đôi nét nhất định nào đó mà có thể bắt gặp được nơi một số cá nhân hoặc nơi một vài cơ chế, tổ chức nào đó; và tôi cũng xin nói ngay, các cơ chế, các tổ chức đó hiện nay chính là những dòng tu, trong đó mọi người đều sống chung, mọi sự đều là của chung, nhưng tôi xin lỗi các anh chị để dùng một hình ảnh, đó là xã hội Cộng sản cấy mô mà bất cứ con người thành tâm thiện chí nào cũng muốn, một ngày nào đó, kiểu mẫu xã hội ấy sẽ đi đến hình thức được cấy trồng đại trà khắp trần gian.
(Còn tiếp)
- "Để Hiểu Đạo Chúa Hơn" - Thế Tâm Nguyễn Khắc Dương.


0 nhận xét:
Đăng nhận xét