Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2025

Để Hiểu Đạo Chúa Hơn - Giáo hội hữu hình và vô hình - Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa làm người (tiếp theo)

 


ĐỂ HIỂU ĐẠO CHÚA HƠN

+ GIÁO HỘI HỮU HÌNH VÀ VÔ HÌNH

1. Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa làm người (tiếp theo)

Thân thế và sự nghiệp của Giêsu Nazareth, Ngôi Hai xuống thế làm người trong khoảng thời gian ba mươi ba năm, không chỉ là mẫu mực để mọi người noi theo, mà còn chính là nên tảng, là mạch sống, nguồn sống mà mọi người được mời gọi thông dự vào, đến nỗi gần như đồng hóa với Ngài, để tham dự vào chức năng làm Con Thiên Chúa của Ngài, làm anh em với nhau trong tư cách cùng là con của Một Chúa Cha trên trời, như thánh Phaolô đã nói, “Tôi sống nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi" (GI 2, 20).

Giáo hội Công giáo, từ khi Ngôi Hai xuống thế làm người cho đến ngày Cánh chung, chỉ là tập hợp những con người như thế trong một cộng đoàn; có thể nói Giáo hội Công giáo, như thánh Augustinô đã nói, chính là Đức Giêsu Kitô duy nhất dàn trải ra trong không gian và thời gian nên như một con người duy nhất và, vì thế, Giáo hội Kitô giáo đôi khi được xem như chỉ là một thân thể duy nhất, gọi là nhiệm thể Đức Giêsu Kitô, mà Giêsu Nazareth là đầu và mỗi một phần tử, trong suốt quá trình lịch sử của Giáo hội, là những chi thể.

Mỗi một Kitô hữu là một con người sống trong Đức Giêsu Kitô, và trong con người đó chính Đức Giêsu Kitô tái hiện, tiếp tục thể hiện chính cái thân thế sự nghiệp của Ngài dưới nhiều dạng khác nhau, các dạng đó được ví như là những tia ánh sáng phát xuất từ một mặt trời duy nhất; nhưng có khác một điều, đó là trong sự duy nhất của nhiệm thể Đức Chúa Kitô, cái hình ảnh tế bào chẳng qua chỉ là một hình ảnh, song mỗi một con người vẫn giữ nguyên bản vị của mình như một chủ thể có thân xác, có tinh thần, hoặc nói cách khác, là có linh hồn bất tử và thể xác vì đã được kết hợp với linh hồn bất tử nên cũng được bất tử sau một thời gian tạm ẩn đi, và sẽ trở lại, siêu thăng trong tình trạng vinh hiển mà thánh Phaolô gọi là thân xác thiêng liêng – corps spirituel.

Đến đây, tôi xin trở lại điểm khởi đầu, đó là nội dung đức tin Kitô giáo không phải là một học thuyết, không phải là một chủ nghĩa, nhưng là một sự kiện. Sự kiện đó, trước hết, có một chiều kích lịch sử như một chương trình, và vì là một chương trình ở trần gian này, cho nên mang tất cả những tính cách trần thế cùng với những tổ chức, cơ chế trong Đạo Cũ của quốc gia Do Thái, trong Đạo Mới của Giáo hội Kitô giáo.

Trong cái thực thể có lịch sử tính, xã hội tính ấy, mỗi một con người có một vị trí độc nhất vô nhị, tại một điểm nhất định trong không gian, vào một khoảng thời gian nhất định, thể hiện như một sự mô phỏng, như một sự thông dự hai chiều, hay nói đúng hơn, ba chiều giữa bản thân họ với Đức Giêsu Kitô, giữa Đức Giêsu Kitô với bản thân họ, giữa bản thân họ trong Đức Giêsu Kitô với tất cả anh em mà, trước hết, những anh em cùng nhìn nhận Đức Kitô như là Đấng Cứu thế, và sau nữa là mở rộng đón mời hết thảy mọi người khác có thành tâm thiện chí thông dự vào, để trở nên một con người mầu nhiệm duy nhất, chính là dân Thiên Chúa. Dân này vừa có một dạng tập thể như là Giêsu Kitô duy nhất, vừa có một dạng cộng đoàn trong đó mỗi một cá vị vẫn giữ được độc đáo tính, chủ thể tính, ngã vị tính, tự do tính của mình trong tất cả mọi chiều kích, trong tất cả mọi sinh hoạt ở trần gian này với tất cả những tích cực, tiêu cực của thân phận làm người, từ sinh hoạt kinh tế để nuôi sống bản thân, gia đình, xã hội, quốc gia, quốc tế cho đến những chiều kích sâu thẳm của lòng người, dưới dạng tri thức, văn nghệ và hướng thượng mà ta tạm gọi như là siêu nhiên.

Do đó, cái thiên mệnh cứu cánh của một con người là trở nên Đức Chúa Giêsu Kitô, thông dự với Ngài để Ngài thông dự với họ, thông dự với nhau và trong sự thông dự đó kéo theo cả vũ trụ vật chất thông dự, để rồi cùng thông dự vào chính mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là cội rễ và là cùng đích của mọi loài như trong lời kinh bổn mà các em nhỏ vẫn đọc thường ngày.

(Còn tiếp)

- "Để Hiểu Đạo Chúa Hơn" - Thế Tâm Nguyễn Khắc Dương.

0 nhận xét: