ĐỂ HIỂU ĐẠO CHÚA HƠN
+ GIÁO HỘI HỮU HÌNH VÀ VÔ HÌNH
1. Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa làm người (tiếp theo)
Đời sống của người Kitô hữu có một mặt hướng về quá khứ để hoài niệm, để ôn lại, nghiền ngẫm lại chính thân thế sự nghiệp của Giêsu Kitô trong giai đoạn Ngài sống ở trần gian, có một mặt là để Ngài sống ở nơi mình và mình sống trong Ngài, và có một mặt là hướng về tương lai, chuẩn bị cho ngày Ngài quang lâm trở lại sau khi chương trình của Thiên Chúa Cha đã hoàn tất. Chương trình ấy hoàn tất, tức là Tin vui đã được loan truyền khắp năm châu bốn biển, và đã mời gọi hết thảy mọi người thuộc mọi dân tộc, thuộc mọi ngôn ngữ, thuộc mọi văn hóa cùng đi vào một niềm tin với mình, cùng san sẻ một cuộc sống với mình, trong một cộng đoàn duy nhất là dân mới của Thiên Chúa, trong khuôn khổ có tổ chức, có cơ chế như bất cứ cộng đoàn xã hội nào ở trần gian này, với những khía cạnh tích cực cũng như tiêu cực.
Đỉnh cao cuộc sống của Đức Giêsu Kitô chính là cuộc Khố Nạn và sự Phục Sinh của Ngài. Vì là Thiên Chúa, trước khi thực hiện mầu nhiệm Khổ Nạn và Phục Sinh, Ngài đã lập ra một nghi thức gọi là bí tích Thánh Thể. Trong bữa Tiệc ly, bữa tối sau hết Ngài cùng ăn với các môn đệ, sau khi đã rửa chân cho từng môn đệ để dạy bài học khiêm nhường, hy sinh, phục vụ, Ngài đã ban cho họ lệnh truyền yêu thương, dạy họ rằng không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người dám hiến mạng sống mình vì bạn hữu. Để thể hiện điều ấy, Ngài đã biến đổi bánh miến thành thân mình Ngài và biến đổi rượu nho thành máu Ngài.
Tiểu sử Kitô giáo, hiểu theo nghĩa như là một sự thông dự, đồng hóa với Đức Kitô Giêsu, không phải chỉ có một chiều kích tâm linh mà thôi, nhưng còn có một dạng qua trung gian của một nghi thức, nhưng thực ra là một bí tích mà sau này chúng ta sẽ tìm hiểu thêm, thể hiện một cách cụ thể hữu hình nhờ những sự vật vật chất là bánh và rượu. Nghi thức ấy được giao cho một số người cử hành, số người này được nâng lên thành hàng tư tế với ba phẩm trật: giám mục, linh mục và phó tế. Trong đó, giám mục và linh mục có nhiệm vụ cử hành bí tích căn bản đó, để tiếp tục, tiếp diễn, truyền bá, ban phát chính sự sống của Ngài dưới dạng hai vật liệu vật chất, là bánh mì không men và rượu nho nguyên tuyền được quyền năng của một Ngôi Vị Thiên Chúa, qua trung gian lời truyền phép của các vị tư tế, thực sự biến thành thân thế của Ngài, một thân thể sau ba mươi ba năm sống ở trần gian này như bất cứ thân thể nào, nhưng qua cuộc Khổ Nạn đã được thăng hoa lên một cấp siêu việt mà thánh Phaolô gọi là Thân xác vinh hiển, cho nên có khả năng hiện diện khắp mọi nơi, vào mọi thời điểm dưới dạng bánh không men và rượu nho qua lời truyền phép của các vị tư tế do chính Ngài tuyển chọn và cũng do chính Ngài truyền cho cái khả năng ấy qua một bí tích thứ hai gọi là Bí tích Truyền chức thánh, mà sau này chúng ta sẽ có dịp đề cập đến.
Từ đó, đời sống của người Kitô hữu, có thể nói là có ba mặt, một mặt là sinh hoạt thế trần như bất kỳ một con người nào khác, một mặt là đời sống tâm linh đúng tinh thần của Đức Giêsu Kitô, và một mặt có thể nói là bản lề, là cái trục giữa hai mặt vừa kể, đó là sự thông dự, tiếp diễn, đồng hóa với Đức Giêsu Kitô. Sự thông dự này không phải chỉ có một ý nghĩa tinh thần mà thôi, nhưng còn có một dạng hiện thực là kết hợp thực sự con người cúa mình, thân xác, tinh thần, tâm linh trong việc "hiệp lễ”, nghĩa là rước Mình và Máu Thánh Ngài, tái hiện chính điều mà Đức Kitô đã làm trong bữa Tiệc ly.
Nghi thức ấy chính là thánh lễ, ở đó, người Kitô hữu đến, một mặt để đón nhận mình và máu Chúa, một mặt dâng chính mình họ lên cho Ngài, ngõ hầu cùng với Ngài tiếp diễn sự nghiệp chính của Ngài, là chịu sự khổ nạn như một hiến tế dâng lên Thiên Chúa, để cảm tạ, đền tạ và cầu xin các ân sủng cần thiết nhằm đủ sức thực hiện cho được cái lý tưởng có thể nói là vô cùng khó khăn, vô cùng cao quý là sống một cuộc đời y hệt như chính cuộc đời của Đức Giêsu Kitô, hoàn toàn hiến dâng, từ bỏ chính mình, đi ra khỏi chính mình trong tình yêu Thiên Chúa và tình yêu anh em.
(Còn tiếp)
- "Để Hiểu Đạo Chúa Hơn" - Thế Tâm Nguyễn Khắc Dương.


0 nhận xét:
Đăng nhận xét