ĐỂ HIỂU ĐẠO CHÚA HƠN
+ GIÁO HỘI HỮU HÌNH VÀ VÔ HÌNH
1. Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa làm người (tiếp theo)
Mình và Máu nơi bí tích này không phải như một chất liệu trơ lì, nhưng là một nguồn sống dồi dào; nguồn sống ấy vẫn tiếp tục chức năng cứu thế của Ngài, nghĩa là một mặt, hiến dâng lên Chúa Cha, đáp lại tình yêu của Ngài, một mặt trao ban chính tình yêu của Ngài, mở rộng, mời gọi, chào đón bất cứ con người nào nhận lời đi vào thông hiệp, và chi phối trực tiếp trong mọi sinh hoạt của con người, từ việc kiếm miếng cơm manh áo, chăn gối vợ chồng cho đến mọi sinh hoạt khác như kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa và nếu cần, cả trong hoạt động chiến đấu, trong những trường hợp phải dùng đến bạo lực để tranh đấu cho hòa bình, công bằng, bác ái. Như thế, người Kitô hữu đồng hành với mọi người, bất cứ ở nơi nào, bất cứ vào thời nào và sống như mọi người nhưng đem lại cho cuộc đời trần thế này một ý nghĩa đặc biệt, ý nghĩa trong đời sống Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa Ngôi Hai đã xuống thế làm người, ở cùng nhân loại cho đến ngày tận thế.
Chữ "ở cùng" có lẽ quá yếu, nhưng là cùng sinh ra, cùng lớn lên, cùng lao động, cùng vui buồn, cùng đau khổ, cùng chết như bất cứ con người nào ở trần gian này, nhưng để rồi ẳm nhận tất cả, sống lại, lên trời, nghĩa là tiến lên một cấp siêu thăng của một con người toàn diện gồm có Chúa, vật chất, tinh thần, tâm lý, tâm linh, con người cá nhân cũng như con người tập thể cộng đoàn cùng với hết thảy mọi sinh hoạt ở đời này, và đồng thời ẵm nhận luôn cả vũ trụ vật chất này, là nơi mà chính thân xác và hoạt động trần thế cắm sâu vào tận lòng trái đất.
Động cơ cuối cùng của tất cả những điều ấy là tình yêu. Thiên Chúa chính là tình yêu, mà tình yêu đây là tình yêu của một Ngôi Vị Thiên Chúa được Đức Chúa Giêsu hứa hẹn sẽ gửi xuống an ủi, dạy dỗ, nâng đỡ, hướng dẫn và giúp cho các môn đệ của Ngài hiểu hết và đủ sức thực hiện những lời Ngài dạy, tức là thực hiện chính sự nghiệp mà Thiên Chúa Cha đã giao phó cho Ngài và các môn đệ của Ngài.
Tình yêu này, đứng về một mặt, như là một thần lực, nhưng một mặt, thần lực ấy không chỉ là một khả năng hoạt động mà còn được hiểu, được tin, được biết như là có ngã vị tính, nên gọi là Ngôi Ba Thiên Chúa, hoặc là Chúa Thánh Thần, Thánh Linh hay là Thần Khí.
Chính Chúa Thánh Thần giúp các môn đệ tin nhận mầu nhiệm Thiên Chúa duy nhất cũng là Thiên Chúa Ba Ngôi là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
Trong giai đoạn đầu, bởi vì nhóm môn đệ tiên khởi tưởng rằng giờ quang lâm sẽ đến trong một sớm một chiều, nên có thể nói, phần lớn thời giờ, ngoài những hoạt động cần thiết cho cuộc sống bình thường, họ cùng nhau tụ tập lại để sống đời sống phụng vụ, cụ thể là đời sống bí tích đó. Các sinh hoạt hồi ấy được tóm tắt trong Công vụ tông đồ như sau: họ chuyên cần với các giáo huấn của các tông đồ, cùng hiệp thông trong việc bẻ bánh và các kinh nguyện, và như đã tóm tắt trong câu kết thúc Tin mừng theo thánh Luca: "Họ đã trở lại Giêrusaỉem, lòng đầy hoan hỷ, và hằng ở trong Đền Thờ mà chúc tụng Thiên Chúa" (Lc 24,52-53).
(Còn tiếp)
- "Để Hiểu Đạo Chúa Hơn" - Thế Tâm Nguyễn Khắc Dương.


0 nhận xét:
Đăng nhận xét