Thứ Ba, 6 tháng 5, 2025

Đường Lên Núi Cát Minh - Quyển 3 - Chương 43: Những nghi thức đủ loại

 


ĐƯỜNG LÊN NÚI CÁT MINH
QUYỂN 3

CHƯƠNG 43
NHỮNG NGHI THỨC ĐỦ LOẠI

Bàn về những nghi thức đủ loại có tác dụng lay động cõi lòng mà nhiều người dùng để cầu nguyện.

1- Những sự vui thỏa vô ích và những dính bén bất toàn chúng tôi vừa nói, có thể được dung thứ, theo nghĩa là nhiều khi người ta rơi vào đó cách ngây thơ vô tội. Nhưng không thể chấp nhận được sự quyến luyến quá mức mà một số người đang dành cho đủ loại nghi thức do những kẻ thiếu sáng suốt và thiếu đức tin chân thành bày vẽ ra.

Tôi không bàn đến ở đây những nghi thức có những tên gọi dị thường với những từ chẳng có ý nghĩa gì cả, cũng không bàn đến những câu nói phàm tục mà những kẻ ngu dốt, những linh hồn khờ khạo đa nghi thường pha trộn vào các lời nguyện của họ. Những chuyện ấy rõ ràng là xấu xa, nhuốm màu tội lỗi và nhiều khi là do bí mật giao kết với ma quỷ. Những chuyện bày đặt như thế thay vì lôi kéo được lòng xót thương của Thiên Chúa, sẽ chỉ khiêu khích cơn thịnh nộ của Ngài.

2 - Tôi không bàn đến các chuyện ấy mà chỉ muốn nói đến một số nghi thức dầu không có gì mê tín dị đoan, hiện đang được nhiều người sử dụng với một lòng sùng mộ thiếu cẩn trọng. Họ quá tin tưởng vào những cách họ dùng để làm việc đạo đức hoặc cầu nguyện và gán cho các kiểu sùng mộ của họ cái hiệu lực đến nỗi, nếu chỉ bỏ sót một trong các điều chỉ dẫn vạch sẵn hoặc lỡ vượt quá qui định một chút, lập tức họ cho rằng các nghi thức ấy bất thành và Thiên Chúa sẽ chẳng nhậm lời. Họ tin cậy vào những cách thức ấy hơn là vào chính lời cầu nguyện, và điều đó quả là bất kính và xúc phạm đến Thiên Chúa rất nhiều. Chẳng hạn, họ cho rằng trong thánh lễ phải đốt đủ bao nhiêu cây nến không hơn không kém. Hoặc họ cho rằng linh mục phải hành lễ theo kiểu này kiểu kia, vào một giờ giấc nào đó không được sớm hơn hoặc muộn hơn, hoặc phải vào một ngày chính xác nào đó không sau không trước; các lời cầu nguyện và các chặng đường thánh giá phải theo đúng số, đúng kiểu, kèm với một số nghi thức nào đó không được làm trước làm sau, không được làm theo kiểu khác và người cử hành nghi thức phải có được những năng khiếu đặc tính nào đó. Họ cho rằng nếu chỉ thiếu sót một trong các điều trên thì tất cả kể như hỏng hết.

3 - Điều tệ hại hơn nữa và cũng là điều không thể dung thứ, đó là một số người còn ao ước cảm nhận được một hiệu quả nhất định nào đó nơi những chuyện nói trên, muốn điều họ cầu xin hoặc mục đích lời cầu xin của họ sẽ thành hiện thực một khi họ hoàn tất các nghi thức ấy. Như thế, đúng là thử thách Thiên Chúa và chọc giận Ngài một cách nghiêm trọng. Thế nên đôi khi Thiên Chúa cho phép ma quỷ phỉnh gạt họ, nó khiến họ cảm nhận hoặc nghe được nhiều điều chẳng lợi ích gì cho linh hồn họ. Họ đáng phải chịu như thế bởi đã quá dính bén với cách thức họ bày vẽ ra để cầu nguyện, họ muốn ý họ được thực hiện chứ không phải ý Thiên Chúa. Do đó họ chẳng gặt hái được gì cả bởi không biết đặt tất cả niềm cậy tin vào nơi Thiên Chúa.

Nguyên tác: Subida al Monte Carmelo của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

0 nhận xét: