Thứ Năm, 8 tháng 5, 2025

Đường Lên Núi Cát Minh - Quyển 3 - Chương 44: Qua các việc tôn sùng (tiếp theo)

 


ĐƯỜNG LÊN NÚI CÁT MINH
QUYỂN 3

CHƯƠNG 44
QUA CÁC VIỆC TÔN SÙNG (tiếp theo)

3 - Như vậy, nơi các lời cầu xin ta phải qui hướng về Thiên Chúa mọi năng lực và sự vui thỏa của lòng muốn chứ đừng quá lo bám víu vào việc chế ra những nghi thức không được Hội thánh Công giáo sử dụng và phê chuẩn. Hãy để vị linh mục hành lễ theo thể cách của Hội thánh hoặc theo tập tục của Hội thánh nơi quê nhà vị ấy.

Người ta không được mong muốn đem vào sử dụng những cách thức mới như thể họ am hiểu hơn cả Chúa Thánh Thần và Hội thánh của Ngài. Giả như với sự đơn thành nói trên họ vẫn không được Thiên Chúa nghe lời thì họ hãy nên xác tín rằng có bày vẽ đủ nghi thức khác, Thiên Chúa cũng chẳng đáp lời đâu. Bởi lẽ, nếu người ta sống hợp với Thiên Chúa và làm theo ý Ngài thì Ngài sẽ thực hiện những gì họ muốn, còn nếu họ chỉ tìm lợi riêng của họ thì họ có ngỏ lời với Thiên Chúa cũng chỉ vô ích mà thôi.

4 - Còn nơi những nghi thức khác liên can tới việc cầu xin và những sùng mộ khác, ta đừng gắn bó lòng muốn vào những nghi lễ và cách thức cầu nguyện nào khác với những gì Chúa Kitô đã dạy bảo chúng ta (Lc 11,1-2). Khi các môn đệ xin Ngài dạy họ cầu nguyện, rõ ràng là Ngài đã dạy cho họ tất cả những gì cần làm để được Cha Hằng Hữu nhận lời, vì Ngài là Đấng biết rõ ý muốn của Chúa Cha. Ngài đã dạy bảo họ bảy điều trong kinh Lạy Cha, bao gồm hết mọi nhu cầu tâm linh và vật chất của ta. Ngài không đề ra cho họ nhiều cách về nói năng và nghi thức khác. Trái lại, Ngài còn bảo họ không được dùng nhiều lời trong lúc cầu nguyện bởi Cha chúng ta trên trời biết rõ những gì thích hợp cho chúng ta (x. Mt 6,7-8). Ngài nhấn mạnh giá trị lời cầu nguyện. Ngài khuyên chúng ta "phải luôn cầu nguyện không bao giờ ngừng" (Lc 18,1). Ngài còn dặn chúng ta phải kiên trì cầu nguyện theo lời kinh ấy với lòng nhiệt thành chăm chú, bởi lẽ, như đã nói, những lời kinh ấy bao gồm tất cả những gì nằm trong ý Chúa và tất cả những gì thích hợp cho chúng ta. Vì thế khi kêu cầu Cha Hằng Hữu ba lần ở vườn Cây Dầu, cả ba lần Chúa Quyền Uy cũng chỉ lặp lại những lời của Kinh Lạy Cha, theo lời thuật lại của các thánh sử: "Lạy Cha nếu Con không thể tránh chén này thì xin vâng theo ý Cha" (Mt 26,39; Mc 14,36; Lc 22,42).

Còn về nghi thức chúng ta dùng để cầu nguyện, Chúa cũng dạy chúng ta một trong hai cách sau: hoặc là chúng ta kín đáo cầu nguyện trong phòng riêng, không cần ầm ĩ hay báo cáo cho bất cứ ai, chúng ta có thể chu toàn với một tâm hồn toàn vẹn và tinh tuyền hơn theo như lời Ngài dạy: "Khi các ngươi cầu nguyện, hãy vào phòng riêng, đóng kín cửa lại mà cầu nguyện" (Mt 6,7); hoặc là chúng ta tìm đến những nơi hoang vắng cô tịch, như Chúa vẫn làm, vào thời gian tốt nhất và thanh thản nhất của ban đêm (Lc 6,12). Như thế, chúng ta chẳng còn phải định giờ định ngày, chẳng có chuyện lúc này thuận tiện hơn lúc khác cho việc sùng mộ của chúng ta, cũng chẳng nên sử dụng nhiều phương thế khác, nhiều lối “chơi chữ” hoặc lối cầu nguyện khác ngoại trừ những lời nguyện Hội thánh vẫn dùng và theo cách thức Hội thánh chỉ dẫn, bởi lẽ tất cả đều qui vào những lời cầu xin trong Kinh Lạy Cha, như chúng tôi đã nói.

5 - Nhưng không phải vì thế mà tôi kết án, ngược lại, tôi tán thành việc một số nguời dành riêng một số ngày cho các việc tôn sùng của họ chẳng hạn tuần cửu nhật, ngày ăn chay hoặc những việc tương tự. Tôi chỉ lên án cách thế và nghi thức cứng nhắc của họ trong việc sùng mộ như ngày xưa bà Giuđitha từng khiển trách dân thành Bethulia về việc họ dám định ra thời gian mà họ mong chờ lòng xót thuơng của Chúa, bà nói: "Các ngươi tính ấn định thời gian cho Chúa phải thực hiện lòng xót thương của Ngài sao? Như thế chẳng phải là để làm Chúa dủ lòng thương nhưng là để khiêu khích cơn thịnh nộ Ngài đấy" (Gđt 8,11-12).

Nguyên tác: Subida al Monte Carmelo của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

0 nhận xét: