ĐƯỜNG LÊN NÚI CÁT MINH
QUYỂN 2
CHƯƠNG 24
HAI LOẠI THỊ KIẾN TÂM LINH * (tiếp theo)
5 - Giờ đây ta hãy bàn đến các thị kiến về những điều mang tính thể chất nhận được nơi linh hồn một cách tâm linh. Chúng cũng theo một cách như những thị kiến nhận được qua các giác quan thể chất. Cũng như đôi mắt nhìn thấy các vật hữu hình nhờ vào ánh sáng tự nhiên thì linh hồn thông qua trí hiểu của nó, xét về mặt nội tâm, cũng nhờ vào sánh sáng siêu nhiên từ Thiên Chúa mà nhìn thấy chính những vật tự nhiên này và nhiều vật khác theo ý Thiên Chúa muốn. Chỉ có sự khác biệt về phương thức và cách nhìn các vật tự nhiên ấy mà thôi.
Những điều thuộc tâm linh và trí hiểu thì rõ ràng hơn và tinh tế hơn nhiều so với những điều mang tính thể chất. Một khi Thiên Chúa muốn thể hiện hồng ân này cho linh hồn, Ngài thông ban cho nó thứ ánh sáng siêu nhiên mà chúng ta đang bàn, qua đó, linh hồn được xem thấy thật dễ dàng và rõ đến lạ lùng những sự vật Thiên Chúa muốn tỏ bày cho nó. Dù những sự vật ấy thuộc trên trời hay dưới đất, dù có hay không có trước mắt cũng không ngăn cản gì cả. Chuyện này giống như đôi khi giữa đêm đen, ta vừa mở rộng cửa thì có một tia chớp sáng lòa, đột nhiên người ta nhìn thấy mọi vật thật rõ ràng và biện biệt. Dù liền sau đó những vật ấy lại chìm vào tăm tối, các hình dạng và nhận thức về chúng vẫn còn lưu lại trong óc sáng tạo vẽ vời. Nơi linh hồn điều này diễn ra một cách hoàn hảo hơn nhiều. Những điều linh hồn nhìn thấy bằng tâm linh qua thứ ánh sáng ấy sẽ vẫn in sâu trong nó tới nỗi mỗi lần tưởng nghĩ đến chúng, linh hồn lại thấy chúng nơi mình như đã thấy chúng lần đầu, cũng giống như mỗi lần nhìn vào gương, người ta đều trông thấy các hình thể trong đó. Cùng một cách ấy, những gì linh hồn đã chiêm ngưỡng sẽ không bao giờ bị xóa hoàn toàn khỏi nó mặc dù theo dòng thời gian chúng hơi nhạt mờ đi.
6 - Các hoa quả phát sinh nơi linh hồn từ các thị kiến trên là sự an tĩnh, sáng soi, hân hoan rạng rỡ, dịu dàng, tinh sạch và yêu thương, khiêm nhường và biết hướng lòng lên cùng Thiên Chúa; các hoa quả này lúc nhiều lúc ít, khi thì hoa quả này khi thì hoa quả kia trội hơn, tùy theo cái tâm linh của người ta khi lãnh nhận chúng cũng như tùy theo ý Thiên Chúa muốn.
7 - Ma quỷ cũng có thể ngụy tạo các thị kiến này nơi linh hồn nhờ vào một thứ ánh sáng tự nhiên nào đó. Nơi ánh sáng này và qua những thúc giục nơi tâm linh, nó khiến trí hiểu thấy rõ các sự vật dù chúng có trước mặt hay không. Chẳng hạn như nơi trình thuật của thánh Matthêu về việc "ma quỷ gợi ra cho Chúa Kitô mọi vương quốc trần gian cùng vinh quang của chúng" (Mt 4,8). Một số vị tiến sĩ giải thích rằng ma quỷ đã làm điều đó bằng cách dùng những thúc giục tâm linh để tạo ảo ảnh vì nó không thể nào làm cho Chúa Kitô nhìn thấy bằng đôi mắt trần của Ngài hết mọi vương quốc trần gian cùng sự vinh quang của chúng.
Tuy nhiên có sự khác biệt lớn lao giữa các thị kiến ma quỷ tạo ra và các thị kiến đến từ Thiên Chúa. Những hậu quả của các thị kiến do ma quỷ gây ra không giống những hoa quả của các thị kiến tốt. Chúng khiến tâm linh bị khô khan trong tương giao với Thiên Chúa, dễ nghiêng về sự tự hào, tự mãn, dễ chấp nhận và xem trọng các thị kiến ấy, mất đi sự dịu dàng, khiêm nhường và lòng yêu mến Thiên Chúa. Hình sắc những thị kiến ấy cũng chẳng in sâu nơi linh hồn với sự sáng sủa dịu dàng như vẻ sáng của các thị kiến kia, và chúng cũng không bền, mau bị xóa mờ khỏi linh hồn trừ phi linh hồn quá quý chuộng chúng vì như thế linh hồn sẽ tự nhiên nhớ lại chúng. Tuy nhiên sự nhớ lại này rất khô khan và không đem lại được những hoa quả yêu thương và khiêm nhường như các thị kiến tốt vẫn gây ra mỗi khi người ta nhớ đến chúng.
Nguyên tác: Subida al Monte Carmelo của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét