Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2025

Đường Lên Núi Cát Minh - Quyển 2 - Chương 28: Những lời nói nội tâm

 


ĐƯỜNG LÊN NÚI CÁT MINH
QUYỂN 2

CHƯƠNG 28
NHỮNG LỜI NÓI NỘI TÂM *

Bàn về bản chất và phân loại những lời nói nội tâm mà tâm linh có thể nhận được một cách siêu nhiên.

1 - Mong rằng quý độc giả luôn thận trọng ghi nhớ rằng ý hướng và mục đích của tôi trong sách này là nhằm dẫn dắt linh hồn tiến bước với sự tinh tuyền của đức tin xuyên qua tất cả những điều được nhận biết cách tự nhiên và siêu nhiên mà không bị lầm lạc và lúng túng để đạt tới sự nên một với Thiên Chúa. Độc giả nên hiểu cho rằng đối với những cách nhận thức của linh hồn và nguyên tắc phong phú đang bàn, tôi không tỉa gọt cũng chẳng chẻ nhỏ nội dung thành nhiều phần như có lẽ trí hiểu đòi hỏi, dù vậy, không phải đã chỉ bàn qua loa. Thiết nghĩ tôi đã đưa ra đầy đủ ý kiến, ánh sáng và chỉ dẫn về tất cả chuyện ấy, để người ta biết cách xử sự khôn ngoan trong mọi chuyện xảy đến cho linh hồn, bên ngoài cũng như bên trong, ngõ hầu tiến xa hơn.

Đó là lý do tại sao tôi chỉ nói rất vắn tắt về những nhận thức có tính tiên tri, như tôi đã làm đối với những thứ nhận thức khác, bởi có rất nhiều điều phải nói trong mỗi thứ tùy theo những khác biệt, thể thức, phương cách thường xảy ra nơi mỗi thứ, tôi cho rằng không sao biết hết được. Tôi đành phải hài lòng, khi đã nói lên được phần cốt yếu về các nguyên tắc và sự cẩn trọng cần có để xử sự trong những chuyện này và với tất cả những gì tương tự có thể xảy đến nơi linh hồn.

2 - Bây giờ tôi sẽ làm như thế đối với cách nhận thức thứ ba mà chúng ta gọi là các lời nói siêu nhiên. Chúng thường nảy ra trong tâm trí những người sống theo tâm linh, không cần qua một giác quan thể chất nào. Mặc dù có nhiều loại nhưng tôi cho rằng có thể giản lược thành 3 loại: liên tiếp, trang trọng và thực thể (hay “sáng tạo”).
Tôi dùng tính từ “liên tiếp” để ám chỉ những lời nói và lý lẽ mà tâm trí thường tạo ra và lập luận với chính mình khi hồi tâm lắng đọng.

Còn những lời nói “trang trọng” ám chỉ một số lời nói cụ thể và rõ rệt mà tâm trí lãnh nhận không phải tự mình mà qua một người khác, có khi đang hồi tâm lắng đọng, có khi không.

Những lời nói thực thể (hay “sáng tạo”) là những lời khác cũng được hình thành rõ rệt nơi tâm trí trong lúc nó hồi tâm lắng đọng hoặc không, chúng tạo thành và thực sự gây ra nơi bản thể linh hồn chính điều mà chúng biểu thị. Chúng tôi sẽ bàn về tất cả các loại này theo thứ tự.

Nguyên tác: Subida al Monte Carmelo của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

0 nhận xét: