THÁNH GIOAN THÁNH GIÁ
TOÀN VĂN SƯU TẬP CÁC TÁC PHẨM
Tập 3
ĐÊM DÀY
Quyển 2
ĐÊM TÂM LINH
CHƯƠNG 7 (tiếp theo)
3 - Trên đây là những lời ngôn sứ Giêrêmia đã than thở về những khốn khổ của ông. Ông mô tả sống động những đớn đau của một linh hồn trong cuộc thanh tẩy và đêm tâm linh này. Qua đó ta cần biết chạnh lòng thương cảm linh hồn được Thiên Chúa đặt vào thứ đêm đầy bão táp kinh hoàng này. Mặc dù đây là một hạnh phúc cho linh hồn vì đêm này đem lại cho nó những ơn lành lớn lao, như lời xác nhận của ông Gióp “Ngài vạch trần những tối tăm bí ẩn và phơi trần bóng tối tử thần ra ánh sáng” (G 12,22); và cũng đúng như lời vua Đavít: “Ánh sáng và bóng tối cũng như nhau” (Tv 138,12). Tuy nhiên, linh hồn vẫn rất đáng được thương cảm bởi nỗi đớn đau vô giới hạn của nó cũng như nỗi phập phồng lo không thể tìm được phương dược chữa trị. Bởi theo lời vị ngôn sứ nói trên (x. Ac 3,18) linh hồn nghĩ rằng tai ương của nó sẽ không bao giờ chấm dứt; và theo lời vua Đavít, linh hồn cảm thấy Thiên Chúa đã đặt nó vào cõi tối tăm như kẻ đã chết từ bao thuở, khiến tâm linh nó phải kinh hoàng thoi thóp và con tim giá lạnh đầy rối rắm (x. Tv 142,3). Vì thế, người ta phải lấy làm đau đớn và thương cảm cho nó.
Thêm vào đó, bởi đêm dày khiến linh hồn thấy cô đơn và bị bỏ rơi, chẳng còn tìm được niềm ủi an hay chốn nương tựa nơi bất cứ một học thuyết hay một vị linh hướng nào. Bởi vì, dù người ta có đưa ra đủ lý do để chỉ cho nó thấy rằng có biết bao ơn lành đang tiềm ẩn sau những đớn đau ấy, nó vẫn không thể nào tin. Bởi đã bị chìm đắm và dập vùi quá sức trong cảm nghiệm về những tai ương ấy và đã thấy quá rõ những nỗi khốn cùng của mình, nên linh hồn cho rằng sở dĩ các linh hướng nói thế là vì các vị ấy chẳng thấy, chẳng hiểu điều chính nó thấy và cảm. Thế nên, thay vì được an ủi, linh hồn lại phải đớn đau thêm vì nghĩ rằng đó chẳng phải là phương dược chữa được tai ương của nó. Mà quả đúng thế, bao lâu Thiên Chúa chưa hoàn tất việc thanh tẩy linh hồn theo cách Ngài muốn, thì chẳng có một cách thế hay phương dược nào đem lại được lợi ích gì cho nỗi đau khổ của linh hồn. Hơn nữa, khi ở trong trạng thái này, linh hồn yếu kém như thể một người bị nhốt trong ngục thất tối tăm, tay chân bị xiềng không cử động được mà cũng không thấy được hay cảm được một sự trợ giúp nào từ trên cao hay dưới thấp cho đến khi tâm linh trở nên thật khiêm nhường, dịu dàng và được thanh tẩy, biết ứng xử tinh tế, giản dị và tinh tuyền tới nỗi có thể trở nên một với Thần Khí Thiên Chúa tuỳ theo lòng thương xót của, Thiên Chúa muốn nâng nó lên đến mức độ nào của sự hiệp nhất trong tình yêu, và cũng tùy theo mức độ ấy mà việc thanh tẩy sẽ mạnh hay nhẹ và lâu hay mau.
4 - Tuy nhiên, để thực sự có hiệu quả thì dù mạnh hay yếu thế nào đi nữa, cuộc thanh tẩy này cũng phải kéo dài vài năm, bởi vì tiến trình thanh luyện này vẫn có những khoảng nghỉ, trong đó, do sự chuẩn miễn của Thiên Chúa, ơn chiêm niệm tối tăm này ngừng ập xuống linh hồn với hình thức thanh tẩy mà lại theo thể cách soi sáng và yêu thương; lúc bấy giờ, như thể được ra khỏi hầm tối ngục tù và được giải trí trong cảnh thoáng đãng tự do, linh hồn cảm nghiệm được sự ngọt ngào lớn lao của an bình và tình thân mật yêu thương với Thiên Chúa và trong sự thông truyền tâm linh dạt dào đã sẵn đó.
Đây là một dấu chỉ cho linh hồn về ơn cứu độ mà cuộc thanh tẩy nói trên đang thực hiện trong nó và cũng báo trước về sự phong phú đang chờ đợi nó. Đôi khi điều ấy mạnh tới nỗi linh hồn thấy như thể mọi lao nhọc đã qua đi rồi, không còn nữa. Bởi lẽ khi những ơn thiêng nơi linh hồn đã thuần tâm linh hơn thì thường có triệu chứng như sau: Khi vất vả thử thách xảy đến, thì linh hồn thấy như thể sẽ chẳng bao giờ thoát ra được và những điều tốt lành đã vĩnh viễn ra đi - đó là điều chúng ta đã thấy nơi các dẫn chứng trên kia; còn khi những điều tốt lành tâm linh xảy đến thì linh hồn lại cho rằng mọi tai ương đã qua hẳn rồi và trong tương lai điều tốt sẽ không thiếu, như lời thổ lộ của Đavít khi nhìn lại đời mình: “Thuở được yên vui có lần tôi tự nhủ: Mình sẽ chẳng bao giờ nao núng! ” (Tv 29/30,7)
- Nguyên tác của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét