Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2025

Đêm Dày - Thánh Gioan Thánh Giá - Quyển 2: Đêm tâm linh - Chương 9 (tiếp theo)

 


THÁNH GIOAN THÁNH GIÁ
TOÀN VĂN SƯU TẬP CÁC TÁC PHẨM
Tập 3
ĐÊM DÀY

Quyển 2
ĐÊM TÂM LINH

CHƯƠNG 9 (tiếp theo)

3 - Như thế, để trí năng có thể đạt đến chỗ hiệp nhất với ánh sáng ấy và được thần linh hóa đẩy lên bậc hoàn thiện, trước tiên nó phải được thanh tẩy và hủy diệt về phía ánh sáng tự nhiên của nó và, nhờ ơn chiêm niệm tối tăm này, được đưa vào trong cảnh tối tăm thực sự. Trí năng phải chịu nằm trong sự tối tăm này một thời gian lâu dài đủ để trục xuất và hủy diệt những thói quen lâu năm của nó trong cách hiểu sự vật và đủ để ánh sáng thần linh lưu lại thế cho cách hiểu cũ. Bởi vì cách hiểu trước đây của trí năng vốn là một năng lực rất mạnh mẽ nên muốn thanh tẩy được nó người ta phải chịu một sự tối tăm rất sâu thẳm, khủng khiếp và não lòng. Có thể nói đây là một sự tối tăm tận bản thể, bởi người ta phải cảm nghiệm nó tận trong bản thể của tâm linh.

Cũng thế, khuynh hướng yêu thương được ban cho tâm linh nơi sự hiệp nhất với Thiên Chúa trong tình yêu vốn thuộc về Thiên Chúa, và do đó rất mực tâm linh, tinh vi, tế nhị và rất sâu xa vượt hẳn mọi tình cảm và rung động cũng như mọi tình cảm của lòng muốn. Thứ tình cảm thần linh và mối hoan lạc hết sức cao diệu ấy lại quá siêu vời và theo lẽ tự nhiên không thuộc về lòng muốn. Do đó, để lòng muốn đạt được nó, cảm và nghiệm được nó qua sự hiệp nhất trong tình yêu, trước tiên lòng muốn cần phải được thanh tẩy và hủy diệt về tất cả mọi tình cảm và rung động, phải chịu đựng sự khô khan và buồn khổ tương ứng với bề dày của thói quen nó từng có trước kia trong những tình cảm tự nhiên đối với các thực tại thần linh cũng như thực tại nhân loại. Có như thế, một khi đã bị kiệt lực, khô cằn và được tôi luyện nơi ngọn lửa của ơn chiêm niệm tối tăm này (chẳng khác nào quả tim con cá mà Tôbia đã đặt trên ngọn lửa hồng: Tb 6,16 —17), lòng muốn sẽ trở nên tinh tuyền và đơn giản, có được khẩu vị đã tinh luyện và lành mạnh để cảm nếm được những cái chạm nhẹ hiếm hoi mà cao vời của tình yêu Thiên Chúa. Rồi sau khi mọi yếu tố gây cản trở, đã thành nếp quen hoặc mới nhiễm, đều đã bị xua đuổi, lòng muốn sẽ thấy mình được biến đổi một cách thần tình.

4 - Ngoài ra, để đạt được ơn hiệp nhất mà đêm dày đang dẫn đưa nó tới, linh hồn còn phải được phú ban và đổ đầy một sự huy hoàng quang vinh nào đó trong sự thông hiệp với Thiên Chúa, sự thông hiệp chứa đựng vô số ơn lành và hoan lạc, vượt hẳn mọi sự phong phú mà linh hồn có thể chiếm hữu theo lẽ tự nhiên. Cứ theo lẽ tự nhiên thì linh hồn quá yếu nhược và nhơ nhớp không thể nào lãnh nhận sự phong phú mà ngôn sứ Isaia mô tả là: “Mắt chưa hề thấy, tai chưa hề nghe và lòng người chưa hề nghĩ tới những gì Thiên Chúa đã dọn sẵn... ” (Is 64,4). Thành thử, trước tiên linh hồn phải được đặt vào tình trạng trống rỗng và nghèo khó tâm linh, được thanh tẩy khỏi mọi chỗ dựa, mọi ủi an và mọi hiểu biết tự nhiên về mọi sự, cả trên trời dưới đất. Chỉ khi đã trống rỗng như thế, linh hồn mới có thể trở nên thực sự nghèo khó tâm linh và thoát khỏi con người cũ, để sống cuộc sống mới mẻ và diễm phúc, là cuộc sống đạt được nhờ đêm dày này, và cũng chính là tình trạng được hiệp nhất với Thiên Chúa

- Nguyên tác của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

0 nhận xét: