Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2025

Đường Lên Núi Cát Minh - Quyển 2 - Chương 19: Tại sao ta dễ bị gạt (tiếp theo)

 


ĐƯỜNG LÊN NÚI CÁT MINH
QUYỂN 2

CHƯƠNG 19
TẠI SAO TA DỄ BỊ GẠT * (tiếp theo)

12 - Để hiểu vấn đề này hơn, chúng ta hãy đua ra vài ví dụ: Bạn hãy thử đặt ra trường hợp một vị thánh đang sầu não vì bị các kẻ thù bắt bớ thì được Thiên Chúa trả lời nhu sau: “Ta sẽ giải thoát con khỏi tất cả kẻ thù của con”. Lời tiên tri ấy vẫn rất chân thực cả khi đám kẻ thù lướt thắng và vị thánh ấy phải chết vì tay chúng. Kẻ nào hiểu điều ấy theo nghĩa trần tục hẳn sẽ lầm to: vì có thể Thiên Chúa đã nói về sự tự do cũng như sự chiến thắng chân thực và chính yếu, tức ơn cứu độ, nhờ đó linh hồn được giải thoát và chiến thắng mọi kẻ thù của mình một cách chân thực và cao vời hơn nhiều so với việc được giải thoát ở đời này. Do đó lời tiên tri ấy chân thực và phong phú hơn nhiều so với điều người ta có thể hiểu (nếu người ta hiểu theo trần tục ở đời này; qua lời Ngài Thiên Chúa luôn nhắm đến cái ý nghĩa chính yếu và hữu ích hơn) còn loài người thì lại có thể hiểu theo cách thức và ý định của mình (tức theo cái ý nghĩa ít chính yếu hơn) vì thế dễ rơi vào sai lầm. Như chúng ta thấy trong lời tiên tri về Đức Kitô mà vua Đavít đã nói lên nơi Thánh vịnh thứ 2, "Con sẽ dùng trượng sắt đập chúng tan tành, nghiền nát chúng như đồ sành đồ gốm" (Tv 2,9). Ở đây Thiên Chúa phán về quyền thống trị chính yếu, toàn vẹn và vĩnh cửu - quyền này đã được hoàn tất rồi. Ngài không nói về thứ quyền thống trị trần thế, thứ yếu, đã không được thực hiện trong cuộc đời trần thế của Đức Kitô.

13 - Chúng ta hãy đưa ra một ví dụ khác. Một linh hồn nọ rất khao khát được tử đạo. Thiên Chúa cho biết: “Con sẽ được tử đạo” rồi ban cho sự an ủi thâm sâu và niềm tin chắc vào lời hứa ấy. Cuối cùng linh hồn ấy không hề bị giết vì đạo.

Hẳn nhiên, lời hứa trên vẫn chân thực, nhưng tại sao nó lại không được thực hiện? Là vì nó sẽ được hoàn tất khi điều chính yếu và cốt cán được làm tròn. Thiên Chúa sẽ cốt yếu thông ban cho linh hồn ấy tình yêu và phần thưởng tử đạo. Ngài biến linh hồn ấy thành một vị tử đạo vì yêu mến, ban cho người ấy một chuỗi dài đau khổ còn đau đớn hơn cả cái chết. Bằng cách đó, Thiên Chúa đã thực sự thực hiện cả nguyện vọng của linh hồn lẫn lời hứa của Ngài. Bởi vì điểm chính yếu nơi nguyện vọng của linh hồn không phải là cách chết mà là khát mong dâng lên Thiên Chúa chứng từ tình yêu của một vị tử đạo và sự thực thi tình yêu đối với Thiên Chúa như việc tử đạo vậy. Vì cái chết tử đạo tự nó chẳng có giá trị gì nếu không có thứ tình yêu này. Qua nhiều phương cách khác rất hoàn hảo Thiên Chúa đã thương ban cho linh hồn thứ tình yêu này cùng với việc thể hiện tình yêu và phần thưởng của việc tử đạo. Thành thử cho dù không chết tử đạo, linh hồn vẫn được toại nguyện vì đã đạt được điều nó khao khát.

Khi những khát vọng này cũng như những khát vọng tương tự phát sinh từ một thứ tình yêu mãnh liệt thì dầu chúng không được hoàn tất theo cách người ta tưởng nghĩ hoặc hiểu về chúng thì chúng vẫn được hoàn tất một cách khác cao cả hơn và tôn vinh Thiên Chúa nhiều hơn cách người ta thỉnh cầu. Vì thế Đavít đã nói: "Lạy Chúa, Ngài nghe thấy ước vọng của kẻ nghèo hèn" (Tv 10,17) và Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa cũng nói trong sách Châm Ngôn: "Chính nhân mong ước gì, ắt sẽ được ban cho" (Cn 10,24). Do đó, chúng ta thấy nhiều vị thánh từng ước mong nhiều điều đặc biệt cho Thiên Chúa nhưng những khát vọng ấy đã không được hoàn tất cho họ ở đời này, dù vậy phải tin rằng vì khát vọng của họ chính đáng và chân thực nên sẽ được thực hiện một cách hoàn hảo ở đời sau. Do đó, lời Thiên Chúa vẫn là chân thực khi Ngài hứa với các vị ấy ở đời này: “Khát vọng các con sẽ được thực hiện” dù cho điều này không xảy đến theo cách các vị ấy nghĩ.

14 - Những lời nói và thị kiến Thiên Chúa có thể chân thực vì chắc chắn theo cách này và nhiều cách khác, nhưng chúng ta vẫn lầm lẫn về chúng vì không biết hiểu về chúng một cách cao siêu và chính yếu cũng như theo những ý định và ý nghĩa mà Thiên Chúa che giấu ở đó. Do đó, điều chắc chắn và an toàn hơn hết là các linh hồn nên khôn ngoan tránh hẳn những chuyện siêu nhiên này bằng cách, như chúng tôi đã nói, tập quen giữ cho tâm linh được tinh tuyền trong đức tin tăm tối, đó là phương thế để được kết hiệp nên một với Thiên Chúa.

Nguyên tác: Subida al Monte Carmelo của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

0 nhận xét: