ĐƯỜNG LÊN NÚI CÁT MINH
QUYỂN 2
CHƯƠNG 22
TẠI SAO KHÔNG ĐƯỢC PHÉP? * (tiếp theo)
5 - Chính vì thế, giờ đây kẻ nào còn muốn thỉnh ý Thiên Chúa hay muốn được một thị kiến hoặc mạc khải nào đó, không những là đang làm một điều khờ dại mà còn xúc phạm tới Thiên Chúa, vì kẻ ấy đã không biết hoàn toàn dán mắt vào Chúa Kitô nhưng lại muốn đi tìm một điều gì đó hay một chuyện mới lạ nào khác.
Quả thực Thiên Chúa hẳn sẽ trả lời cho họ như sau: Nếu nơi Lời của Ta, tức nơi Con của Ta, Ta đã nói với ngươi hết mọi điều phải nói thì giờ đây Ta đâu còn lời nào khác để có thể trả lời hay mạc khải ngoài Lời ấy? Hãy cứ dán mắt vào Ngài bởi vì Ta đã nói và mạc khải cho ngươi hết mọi sự nơi Ngài, và ngươi sẽ khám phá nơi Ngài nhiều hơn những gì ngươi nài xin và ước muốn. Bởi lẽ việc ngươi xin một lời nói hay một mạc khải chỉ là cái vụn vặt đang khi nếu chăm chú dán mắt nhìn Ngài, ngươi sẽ tìm thấy được cái toàn thể nơi Ngài, vì Ngài là tất cả lời nói và câu trả lời của Ta, là tất cả thị kiến và mạc khải của Ta. Đó là tất cả những gì Ta đã nói, đã trả lời, đã tỏ bày và mạc khải cho ngươi, khi ban Ngài cho ngươi để Ngài làm Anh, làm Bạn đồng hành, làm Tôn sư, làm tiền chuộc và làm phần thưởng cho ngươi. Vì từ cái ngày cùng với Thánh Thần của Ta, Ta đã ngự xuống trên Ngài tại núi Tabor và phán: Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Ngài. Các ngươi hãy vâng nghe lời Ngài! (Mt 17,5) thì Ta đã ngưng tất cả mọi cách giáo huấn và trả lời ngày trước và đã giao hết mọi sự cho Ngài. Các ngươi hãy lắng nghe Ngài, vì Ta chẳng còn đức tin để mạc khải, chẳng còn những việc diệu kỳ để tỏ bày nữa. Vậy nếu trước đây Ta có phán dạy thì chính là để hứa Đức Kitô và nếu người ta có thỉnh ý Ta, thì cũng chỉ nhắm đến việc cầu xin và mong chờ Đức Kitô, để từ nơi Ngài họ sẽ nhận lãnh mọi ơn lành, như toàn thể giáo lý của các thánh sử và các tông đồ hiện đang giảng giải. Và lúc này, kẻ nào còn thỉnh ý Ta theo cách trước đây và muốn Ta trả lời hay mạc khải cho một chuyện gì thì, xét một cách nào đó, kẻ ấy đang xin Ta Đức Kitô lần nữa cũng như xin thêm đức tin vì cho rằng niềm tin được ban trong Đức Kitô đã suy giảm rồi, và như thế, kẻ ấy gây xúc phạm nặng nề cho Người Con Chí Ái của Ta, không chỉ vì đã thiếu đức tin về điểm này mà còn ép buộc Ngài tái nhập thể và trải qua lần nữa cuộc sống và cái chết trước đây của Ngài. Ngươi chẳng còn gì để xin Ta, cũng chẳng nên ao ước các mạc khải hay thị kiến từ nơi Ta. Hãy chăm chú nhìn Ngài, ngươi sẽ tìm thấy tất cả chuyện đó đã được thực hiện và ban tặng, và còn nhiều hơn thế nữa là khác.
6 - Nếu ngươi muốn Ta đáp trả ngươi một lời an ủi thì hãy chiêm ngắm Con Ta, Ngài đã vâng phục Ta và chịu lụy phục kẻ khác vì lòng yêu mến Ta và Ngài đã phải chịu đau chịu khổ, và rồi ngươi sẽ thấy được câu trả lời của Ngài cho ngươi. Nếu ngươi muốn Ta tuyên bố với ngươi những điều kín ẩn hay các sự kiện biến chuyển thì ngươi chỉ cần hướng mắt về Ngài và ngươi sẽ nhìn thấy những huyền nhiệm thâm kín nhất lẫn sự khôn ngoan, và các kỳ công của Thiên Chúa vây bọc quanh Ngài, như lời vị Tông đồ của Ta đã nói: "Trong Ngài có cất giấu mọi kho tàng của sự khôn ngoan và hiểu biết" (Cl 2,3). Những kho tàng khôn ngoan và thông biết này đối với ngươi sẽ cao siêu, dịu ngọt hơn và hữu ích hơn nhiều so với những điều ngươi muốn biết. Vì thế chính vị Tông đồ nói trên đã lấy làm hãnh diện nói rằng: "Tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô, mà là Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh vào thập giá" (1Cr 2,2). Vậy nếu ngươi còn ước muốn những thị kiến, những mạc khải thần linh hay thể chất khác thì hãy chiêm ngắm Ngài, Đấng hóa thân làm người, và ngươi sẽ gặp được nơi Ngài nhiều hơn ngươi tưởng nghĩ, vì thánh Tông đồ cũng đã nói: "Nơi Ngài, tất cả sự viên mãn của thần tính hiện diện cách cụ thể " (Cl 2,9).
7 - Vậy chẳng nên dò hỏi Thiên Chúa theo cách ấy nữa và không cần Thiên Chúa phải nói thêm nữa vì sau khi hoàn tất việc mạc khải trọn vẹn đức tin nơi Đức Kitô, Thiên Chúa không còn và sẽ chẳng bao giờ còn đức tin để mạc khải nữa. Và lúc này bất cứ ai còn muốn lãnh nhận một điều gì đó qua con đường siêu nhiên, như chúng tôi đã nói, thì khác nào tố cáo Thiên Chúa đã thiếu sót trong việc ban cho chúng ta mọi thứ cần thiết nơi Con Ngài. Cho dầu khi làm điều này, giả định người ấy có đức tin và niềm tin, thì chính sự tò mò ấy chứng tỏ đức tin của người ấy còn non kém. Do đó, không được mong đợi một học thuyết hay một chuyện gì khác qua nẻo đường siêu nhiên.
Khi Chúa Kitô phán trên thập giá: "Mọi sự đã hoàn tất" (Ga 19,30) rồi trút hơi thở thì không những các kiểu cách cũ chấm dứt mà tất cả các lễ nghĩa và nghi thức của lề Luật cũ cũng hoàn tất. Do đó, trong tất cả mọi sự, theo cách thức nhân loại và hữu hình chúng ta phải vâng giữ Luật của Đức Kitô - Nhập Thể và luật của Hội Thánh Ngài thông qua các thừa tác viên, và dùng con đường này để sửa chữa những dốt nát và yếu nhược tâm linh của chúng ta; và qua nẻo đường ấy chúng ta sẽ tìm được phương dược dồi dào cho hết mọi vấn đề. Những gì ra khỏi con đường này thì sẽ không chỉ là tò mò mà còn là rất liều lĩnh. Chẳng nên tin điều gì qua đường nẻo siêu nhiên ngoại trừ những điều được Đức Kitô - Nhập Thể và các thừa tác viên nhân loại của Ngài dạy bảo - như tôi đã nói - Đến nỗi như lời thánh Phaolô: "Nếu có ai, kể cả chúng tôi, hoặc một thiên thần nào từ trời xuống, loan báo cho anh em Tin Mừng khác với Tin Mừng chúng tôi đã loan báo cho anh em, thì xin Thiên Chúa loại trừ kẻ ấy đi!" (Gl 1,8).
Nguyên tác: Subida al Monte Carmelo của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét