Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2025

Đường Lên Núi Cát Minh - Quyển 3 - Chương 2: Giải trừ nhận thức tự nhiên của dạ nhớ (tiếp theo)

 


ĐƯỜNG LÊN NÚI CÁT MINH
QUYỂN 3

CHƯƠNG 2
GIẢI TRỪ NHẬN THỨC TỰ NHIÊN CỦA DẠ NHỚ * (tiếp theo)

9 - Vì lẽ đó, công việc của những linh hồn như thế sẽ luôn thích hợp và hữu lý chứ chẳng phải là những việc không thích đáng. Chính Thần khí Thiên Chúa khiến cho các linh hồn ấy biết điều họ phải biết và làm ngơ những gì không nên biết, nhớ những gì cần phải nhớ — những gì không hình sắc hoặc có hình sắc- đồng thời quên đi những gì phải quên. Chính Thần Khí làm cho họ yêu mến những gì họ phải yêu mến và không yêu những gì không có nơi Thiên Chúa. Theo đó, mọi chuyển động đầu tiên của các quan năng nơi những linh hồn như thế đều mang tính thần linh. Nào có gì phải ngạc nhiên về chuyện các chuyển động và hoạt động của những quan năng ấy đều mang tính thần linh, một khi chúng đã được biến đổi thành hữu thể thần linh rồi?

10 - Xin được nêu thêm vài tỉ dụ về những hoạt động thần linh như thế. Tỉ dụ thứ nhất: một người nọ xin một linh hồn ở bậc này cầu nguyện cho mình trước nhan Thiên Chúa. Linh hồn này sẽ quên làm điều ấy bởi lẽ chẳng có một hình sắc hay nhận thức nào ghi lại trong dạ nhớ về điều ấy. Nếu việc người kia xin gởi gắm cho Thiên Chúa là điều thích đáng - nói cách khác là nếu Thiên Chúa muốn nhận lời khẩn nguyện cho người nọ - thì Thiên Chúa sẽ lay động lòng muốn của linh hồn này và ban cho linh hồn này ước muốn làm điều đó. Còn nếu Thiên Chúa không muốn lời cầu xin ấy thì dẫu linh hồn này có nỗ lực cầu nguyện cho người kia thì cũng không thể và cũng sẽ chẳng muốn làm nữa, và đôi khi có thể Thiên Chúa lại còn ban cho linh hồn này ước muốn cầu nguyện cho nhiều người khác mà mình chưa bao giờ biết hoặc nghe tới.

Sở dĩ thế là vì chỉ duy một mình Thiên Chúa lay động các quan năng của các linh hồn này để thực thi các công việc thích hợp theo ý muốn và mệnh lệnh của Ngài, và các quan năng ấy không thể chuyển hướng về các công việc khác; và do đó, các công việc và các lời cầu nguyện của những linh hồn này luôn đạt hiệu quả.

Đây là trường hợp các công việc và lời cầu nguyện của Đức Trinh Nữ muôn vàn vinh hiển của chúng ta. Ngay từ đầu, Mẹ đã được nâng lên tới tình trạng cao vượt, chẳng bao giờ một hình sắc nào của bất cứ thụ tạo nào in dấu nơi linh hồn ngài để có thể lay chuyển ngài khỏi Thiên Chúa, trái lại, ngài luôn luôn được Chúa Thánh Thần tác động.

11 - Một tỉ dụ khác: một người nọ phải chu toàn một công việc cần thiết vào thời điểm nào đó, thế rồi quên bẵng mất chẳng nhớ gì đến chuyện ấy dù dưới bất cứ hình sắc nào; thế nhưng rồi chẳng ai biết bằng cách nào, dạ nhớ người ấy được đánh động từ trên, để chu toàn việc ấy đúng thời, đúng cách, không hề sai sót.

12 - Chúa Thánh Thần ban ánh sáng cho các linh hồn ấy không phải chỉ trong những chuyện này mà còn trong những chuyện đang và sẽ xảy đến, kể cả những trường hợp ở xa. Đôi khi Ngài ban ánh sáng ấy qua các hình dạng thuộc trí hiểu, nhưng thường thì không qua những hình dạng có thể nhận thức; linh hồn không hiểu nổi bằng cách nào mình lại biết được điều ấy. Quả thực, điều ấy đến với các linh hồn này từ Đức Khôn Ngoan thần linh. Qua đó họ được tập quen không nhờ đến các quan năng kia để hiểu biết hay nhận thức một điều gì (có thể ngăn cản họ trên đường hiệp nhất với Thiên Chúa) và đạt tới chỗ hiểu biết được tất cả trong một nhận thức tổng quát như có nói nơi những câu thơ dưới sơ đồ "Ngọn núi" ở đầu sách này. Đúng như lời tác giả sách Khôn Ngoan: "Vì chính Đấng làm nên tất cả, tức là chính Đức Khôn Ngoan, đã chỉ dạy cho tôi" (Kn 7,21).

Nguyên tác: Subida al Monte Carmelo của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

0 nhận xét: