Thứ Tư, 20 tháng 8, 2025

Đêm Dày - Thánh Gioan Thánh Giá - Quyển 2: Đêm tâm linh - Chương 18

 


THÁNH GIOAN THÁNH GIÁ
TOÀN VĂN SƯU TẬP CÁC TÁC PHẨM
Tập 3
ĐÊM DÀY

Quyển 2
ĐÊM TÂM LINH

CHƯƠNG 18

[Sự khôn ngoan kín nhiệm tiến dần lên như leo thang]

1 - Chúng ta hãy bàn sang đặc điểm thứ hai: ơn khôn ngoan bí mật này còn là một cầu thang. Có nhiều lý do khiến chúng ta có thể gọi ơn chiêm niệm bí mật này là một cầu thang.
Trước hết, cũng như người ta thường trèo lên một cầu thang để đột nhập chỗ cất giữ những của cải, kho tàng và vật liệu trong các pháo đài, linh hồn cũng trèo lên ơn chiêm niệm bí mật này, dù chẳng rõ cách nào, để đột nhập, nhận biết và chiếm hữu những của cải và kho báu ở trên trời. Vị ngôn sứ vương giả Đavít đã có nói về điều ấy như sau:

Phúc thay kẻ lấy Ngài làm sức mạnh
Ấp ủ trong lòng giấc mộng hành hương
Lúc trẩy qua thung lũng khô cằn.
Họ biến nó thành nguồn suối nước
Mưa đầu mùa đổ phúc lộc chứa chan
Càng tiến lên họ càng mạnh bước
Đến chiêm ngưỡng Chúa Trời ngự trên núi Sion.
(Tv 83/84,6-8).

Thiên Chúa chính là kho báu của pháo đài Xion và là nguồn hạnh phúc.

2 - Chúng ta có thể gọi ơn khôn ngoan bí mật này là một cái cầu thang, cũng còn vì, tựa như các bậc thang vừa được dùng để lên vừa được dùng để xuống, những đợt thông truyền mà ơn chiêm niệm này tạo ra cũng đồng thời vừa nâng linh hồn lên với Thiên Chúa vừa hạ thấp linh hồn nơi chính nó. Bởi lẽ những sự thông truyền thực sự phát xuất từ Thiên Chúa thường có đặc tính là vừa hạ nhục vừa nâng cao linh hồn. Trên nẻo đường này, xuống là lên và lên là xuống; bởi “ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên và ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống” (Lc 14,11). Ngoài việc nhân đức khiêm nhường nâng linh hồn lên cao, Thiên Chúa còn muốn thao luyện linh hồn nơi nhân đức này, nên thường bắt nó lên cầu thang này để nó đi xuống và bắt nó xuống để được đi lên, đúng theo lời tác giả sách Châm Ngôn: “Trước khi linh hồn được tôn dương thì nó bị hạ nhục và trước khi nó bị hạ nhục nó lại được tôn dương” (Cn 18,12),

3 - Nói cách nôm na, đừng kể khía cạnh tâm linh mà người ta không cảm thấy, nếu chịu lưu tâm quan sát, linh hồn sẽ thấy rõ trên nẻo đường này nó phải trải qua nhiều biến đổi khi lên khi xuống: tiếp ngay sau thời gian gặp thuận lợi sẽ là bão táp phong ba khổ nhọc; dường như sự thanh thản đang có chỉ là để báo trước và khích lệ ta trước những cam go sắp tới, và ngược lại, tiếp sau nỗi khốn khổ và cực hình sẽ là sự sung túc và an bình; chẳng khác nào trước ngày linh hồn được mừng lễ thì nó phải chay tịnh và canh thức vào ngày áp lễ. Đây là nét bình thường trên đường luyện tập để đạt tới bậc chiêm niệm: linh hồn sẽ chẳng ở yên trong một tình trạng mà cứ dao động lên xuống liên tục cho tới khi đã đạt tới được tình trạng ổn định.

- Nguyên tác của Thánh GIOAN THÁNH GIÁ. Bản dịch của NGUYỄN UY NAM và Lm. TRĂNG THẬP TỰ.
(Còn tiếp)

0 nhận xét: